3 sáng kiến giành 100 triệu trong cuộc thi "Tri thức trẻ vì giáo dục"
2017-11-10 07:31:25
Tối 9/11, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao giải "Tri thức trẻ vì giáo dục" cho các công trình, sáng kiến hay phục vụ giảng dạy, học tập. Trong đó có 3 sáng kiến, công trình giành giải Nhất trị giá 100 triệu đồng.
Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ triển khai trong giai đoạn 2016 – 2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 3 nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; Sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Sau hơn 5 tháng triển khai, đã có 284 cá nhân, 45 nhóm tác giả tham gia chương trình. Chương trình đã tiếp nhận 329 công trình, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên, trí thức trẻ trong cả nước, trong đó: 171 công trình, sáng kiến đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả (51,98%); 84 công trình, sáng  kiến sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập (25,53%); 74 công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục (22,49%)..

Chiều ngày 8/11/2017, vòng chung khảo của chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục” đã được diễn ra tại Cơ quan Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 10 công trình, sáng kiến xuất sắc nhất đã được lựa chọn để các tác giả có cơ hội trình bày và phản biện.

Những công trình, sáng kiến nổi trội nhất đã được trao giải vào tối ngày 9/11 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Ba công trình, sáng kiến có khả năng ứng dụng rộng rãi trong dạy học nhận giải thưởng 100 triệu đồng, gồm: Nền tảng phát triển giáo dục Open Classroom của nhóm tác giả đến từ Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam; Phổ biến thí nghiệm Vật lý của tác giả Nguyễn Trường Vũ, trường Quốc tế Phượng Hoàng (Thừa Thiên Huế); và Full Look - Phần mềm học song ngữ phát triển năng lực toàn diện của hai tác giả Trần Thị Mai Phương và Lê Thị Thu Ngân, Hà Nội.

Ngoài ra, Ban tổ chức quyết định trao giải tiềm năng cho hai công trình Sổ tay trang bị kỹ năng phòng, chống mua bán người và biện pháp nâng cao kỹ năng phòng, chống mua bán người cho học sinh trung học của hai học sinh trường THPT chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) và Áp dụng hình thức debate quốc tế vào hoạt động dạy và học ở trường THPT của hai cô trò trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP HCM). Mỗi công trình được trao giải 20 triệu đồng.

Ngọc Hà

TRI THỨC TRẺ VÌ GIÁO DỤC SÁNG KIẾN CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU