Hiểm họa khi học sinh điều khiển xe máy mà chưa đủ tuổi quy định
2018-02-27 11:47:06
Không ít học sinh phạm luật khi sử dụng xe gắn máy để tham gia giao thông. Bên cạnh đó, hành vi này còn có thể mang lại nguy hiểm cho chính bản thân hoặc trở thành nguồn nguy hiểm cho người khác đó bạn.

Học sinh đi xe ngày càng “xịn”


Giờ tan học, trước cổng Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) có đến hàng chục lượt học sinh trong bộ đồng phục thể dục khối lớp 10 vô tư lái những chiếc xe gắn máy hiệu Vision, Air Blade, Wave, Dream, Vespa..., tất cả đều có phân khối trên 50 cc ra về. Hầu hết các bạn gửi xe tại bãi xe tư nhân trên đường Ngô Thời Nhiệm hoặc siêu thị gần đó, số ít gửi trong trường.

Trả lời về lý do tự đi xe máy đến trường, một HS cho biết: “Do cha mẹ không có thời gian đưa đón nên đã giao xe cho em tự đi. Em sắp tròn 18 tuổi rồi, sẽ thi bằng lái vào kỳ nghỉ hè này”. Đáng nói là nhiều bạn không biết xe nào được gọi là xe phân khối lớn và tuổi của mình thì được đi loại xe nào.

Tại nhiều trường khác như THPT Võ Thị Sáu (Bình Thạnh), THPT Hiệp Bình (Thủ Đức), THPT Gò Vấp, THPT Nguyễn Trung Trực (Gò Vấp), THPT Nguyễn Chí Thanh (Tân Bình)… cũng có tình trạng học sinh chưa đủ 18 tuổi đi xe máy trên 50 cc. Các bạn không chỉ đi một mình mà còn chở theo bạn. Một số bạn chạy xe theo nhóm, đùa giỡn, rú ga khá nguy hiểm.

Nhà trường tìm giải pháp

Tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông đang khiến các nhà trường đau đầu, phụ huynh lo lắng, dư luận bức xúc. Nếu chỉ tuyên truyền, giáo dục mà không kiên quyết trong xử lý, tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ khó chuyển biến. Do đó cần sự vào cuộc nghiêm túc của cả nhà trường, gia đình và xã hội.

Trao đổi với tờ Pháp luật TP. HCM, thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie, cho biết: “Thực hiện chủ trương của Sở GD&ĐT TP.HCM, trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục để HS tuân thủ luật giao thông, đồng thời xử lý các HS lái xe phân khối lớn đến trường. Bạn nào vi phạm sẽ bị hạ hạnh kiểm. Trường cũng yêu cầu phụ huynh ký cam kết không cho con em tự lái xe phân khối lớn, tuy nhiên vẫn còn trường hợp cố ý không tuân thủ”.

Đối với những HS gửi xe trong trường, nhà trường có danh sách các HS đã có bằng lái và được phép sử dụng xe máy. Trường cũng đã gửi văn bản tới những đơn vị giữ xe lân cận này để phối hợp, không nhận giữ xe cho HS của trường song vẫn không thể ngăn chặn hoàn toàn bởi cần có sự thỏa hiệp của các phụ huynh.

Đồng tình, thầy Nguyễn Tỷ Chế Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, cho biết đây là thực trạng nhức nhối đang diễn ra nhưng các trường rất khó xử lý. Mặc dù năm nào trường cũng phối hợp với CSGT tổ chức các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, sử dụng phương tiện đúng lứa tuổi nhưng tình trạng này vẫn không thay đổi.

Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về độ tuổi, sức khỏe lái xe tham gia giao thông quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy có dung tích xilanh dưới 50 cc; người đủ 18 tuổi trở lên được lái mô tô hai bánh, mô tô ba bánh có dung tích xilanh từ 50 cc trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự;… Bên cạnh đó, Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới:

- Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô hoặc điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô.

- Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển mô tô có dung tích xilanh từ 50 cc trở lên.

Kim Hiền (tổng hợp)

 

 

NGUY HIỂM HỌC SINH XE MÁY