"Dẹp" sách vở, học sinh tới đài khí tượng học địa lý
2017-11-13 08:29:40
Thay vì ngồi học trong lớp, học sinh lớp 10 tại hệ thống Trường Việt Mỹ (Vaschools) được trải nghiệm thực tế tại Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ.

Với mong muốn giúp học sinh (HS) có tiết học thú vị, sống động, không nhàm chán chỉ bó hẹp trong sách vở, trường đã tổ chức cho các bạn đi thực tế tại Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ. Chương trình được thực hiện từ đầu tháng 11 và dự kiến trong thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức cho các lớp tiếp theo.

Tới Đài Khí tượng thủy văn, các bạn được cô Vương Bích Ngọc, nhân viên quản lý mạng lưới trạm của đài, giới thiệu một số hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông sét, lốc xoáy, mưa đá, bão... Đồng thời liệt kê, giải thích rõ hơn về một số thuật ngữ thường dùng trong bản tin dự báo thời tiết (mây, mưa, nhiệt độ, gió). Các bạn đều chăm chú lắng nghe, ghi chép lại một cách cẩn thận. Nhiều bạn còn ghi âm, chụp ảnh, phỏng vấn riêng cô Ngọc để làm tư liệu cho bài thu hoạch nhóm vào tuần sau.

Học sinh chăm chú lắng nghe cô Vương Bích Ngọc, nhân viên nhà đài, thuyết trình về các hiện tượng tự nhiên.

Đối với những kiến thức chưa rõ, các bạn liên tục đặt ra các câu hỏi thú vị như tại sao lại có hiện tượng mưa đá, hệ thống chống sét được hình thành như thế nào, có cách nào để có thể phòng chống mưa acid, mưa đá...? Những câu hỏi trên đều được cô Ngọc giải đáp một cách cụ thể, chi tiết.

Sau khi nghe thuyết trình, các bạn được đi xem một số thiết bị quan trắc (thùng vũ lượng kế, lều kế), được tham quan không gian làm việc cũng như nhìn thấy các công cụ (bản đồ, ảnh mây vệ tinh) dùng cho công việc dự báo thời tiết.

Các bạn học sinh tìm hiểu về bản đồ.

Hào hứng với tiết học ngoài trời, bạn Huỳnh Thị Ánh Ngọc cho biết buổi ngoại khóa khá thú vị và bổ ích. Nó giúp bạn biết thêm về những hiện tượng thời tiết và thấy được tầm quan trọng của ngành khí tượng thủy văn trong cuộc sống.

Cùng suy nghĩ, bạn Trương Hoàng Mai Phương tâm sự: "So với những tiết học lý thuyết và thực hành trên lớp thì chuyến đi thực tế thiết thực và bổ ích hơn nhiều. Thứ nhất, nó giúp mình có thêm nguồn kiến thức đa dạng về các hiện tượng tự nhiên như đám mây, mưa đá. Thứ hai, mình hiểu hơn về tác dụng của các bản đồ trong việc phục vụ cho việc dự báo. Và cuối cùng, mình được nhìn tận mắt, sờ tận tay những thiết bị quan trắc trong nhà đài".

Các bạn học sinh quan sát ảnh mây vệ tinh.

Đồng hành cùng các trò trong suốt chuyến đi thực tế, cô Võ Thị Kim Hiệp, giáo viên dạy địa, cho biết trong kiến thức môn địa lớp 10 có những bài học liên quan đến hiện tượng thời tiết. Thế nhưng nếu chỉ bằng lý thuyết và một số hình ảnh minh họa trong sách vở thì khó giúp các bạn hiểu rõ vấn đề.

“Cô quyết định lập kế hoạch, tổ chức cho các bạn đến tận nhà đài để tìm hiểu xem những kiến thức đã học được ứng dụng trong thực tiễn ra sao. Qua chuyến đi, với những thông tin đã được nghe, với những trải nghiệm, cô hy vọng sẽ giúp các bạn nắm bắt những kiến thức cơ bản. Đồng thời giúp các bạn hiểu hơn về công tác dự báo thời tiết và có niềm đam mê với môn địa lý” - cô Hiệp chia sẻ.

Theo PLO

HỌC ĐỊA LÝ HỌC TỪ THỰC TIỄN TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ