CEO 13 tuổi và xu hướng đa dạng hoá ngôn ngữ cho mỗi cá nhân
2018-03-26 18:21:48
Hillary Yip (13 tuổi) là một học sinh đến từ Hồng Kông đã nhận được giải thưởng AIA danh giá nhờ ứng học học ngôn ngữ trực tuyến. Ngoài giờ học ở trường, nữ sinh này còn là một giám đốc, một nhà phát triển ứng dụng đầy tham vọng.

Thật đáng ngạc nhiên khi Minor Mynas - ứng dụng học ngôn ngữ trực tuyến lại được thiết kế bởi một bạn nhỏ chỉ mới 10 tuổi dùng để giúp đỡ cho những bạn nhỏ khác trong việc học ngoại ngữ. Ứng dụng này kết nối tất cả trẻ em trên thế giới với mục đích vô cùng thú vị: mọi người cùng được học tiếng mẹ đẻ của nhau.

Hillary Yip Ying-hei nhận giải thưởng AIA với ứng dụng học ngôn ngữ (Ảnh: South Morning China Post)

Hillary Yip là đại diện của thế hệ trẻ nhỏ sống trong thời đại toàn cầu hoá và kết nỗi kỹ thuật số. Đây là nhóm đối tượng lớn lên giữa những thành tựu công nghệ thế kỷ 21, kết nối mọi người trên toàn thế giới. Dân số toàn cầu ngày càng đa dạng về văn hoá đã dẫn đến sự gia tăng của các ứng dụng và trò chơi giáo dục cá nhân. Những yếu tố đó kết hợp với nhau và tạo ra một thế hệ đa ngôn ngữ nhất.

Một thế giới đa dạng hơn

Thế hệ trẻ nhất đang lớn lên trong một giai đoạn được cung cấp rất nhiều cơ hội phát triển. Theo tờ BBC, Giáo sư Steven Vertovec – Giám đốc điều hành Viện Max-Planck (Nghiên cứu tôn giáo và da dạng dân tộc ở Gottingen, Đức) cho biết: Sự đa dạng văn hoá đang phát triển mạnh trên toàn cầu bởi vấn đề di cư. Bên cạnh đó, ông cũng trích dẫn từ Báo cáo Di cư Thế giới mới nhất của Unesco, cho thấy 258 triệu người sống di cư đã tăng 49% kể từ năm 2000.

Thế giới đang ngày càng đa dạng văn hoá giúp trẻ em cởi mở hơn để học thêm các ngôn ngữ mới (Credit: Alamy)

Di cư gia tăng nhất là ở các thành phố lớn đã giúp mối quan hệ của người dân đến từ mọi miền trở nên gần gũi hơn. Nhưng một thế giới đa dạng văn hoá có thể tạo ra một thế hệ đa dạng ngôn ngữ hay không?

Theo BBC, ông Angela Creese – Giáo sư Ngôn ngữ học (Đại học Birmingham) cho rằng, nó có thể sẽ là một trong những nhân tố góp phần vào việc tăng cơ hội học ngoại ngữ cho mỗi người.

“Những gì nó có thể làm là tạo ra một định hướng tích cực để mọi người phát triển và quan tâm đến các ngôn ngữ khác. Chúng ta có kết nối và tiếp cận nguồn tài nguyên ngôn ngữ”, ông Angle Creese khẳng định.

Các thế hệ trẻ thường thích tiếng nước ngoài hơn

Theo BBC, bà Antonella Sorace – Giáo sư Ngôn ngữ học phát triển (Đại học Edinburgh) nói: “Tôi nghĩ rằng chắc chắn điều này có thật ở châu Âu vì những người trẻ tuổi biết nhiều ngoại ngữ hơn trước đây”. Bà cũng chỉ ra nghiên cứu năm 2011 cho thấy rằng 77% dân số châu Âu nói được nhiều hơn một thứ tiếng.

Những con số này tăng cao ở các chuyên gia trẻ có trình độ học vấn cao, đồng thời một số công ty cũng ưu tiên đào tạo ngoại ngữ cho các nhân viên. Điều đó thể hiện rằng khi toàn cầu hoá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các nước kém phát triển thì nó cũng thúc đẩy của du lịch, kinh doanh và chỉ số hạnh phúc. Nhiều người nói được nhiều ngôn ngữ hơn, đặc biệt là tiếng Anh.

Các ứng dụng học tập được đa dạng hoá trên các thiết bị thông minh làm cho việc thu thập ngôn ngữ dễ dàng hơn (Credit: Alamy)

Ở Mỹ, có tới 65,5 triệu người nói ngoại ngữ khi ở nhà và con số này đã tăng gấp đôi từ năm 1990. Theo nghiên cứu năm 2010, một nửa cư dân nước Mỹ đều giao tiếp được bằng ngôn ngữ khác; đồng thời cứ 4 học sinh ở Mỹ thì có 1 học sinh nói được tiếng nước ngoài, tỷ lệ này cao hơn mức trung bình của tất cả các nhóm tuổi. Điều này cũng diễn ra tương tự ở Canada, nơi mà số người nói ngôn ngữ khác tiếng Anh hoặc tiếng Pháp đã tăng lên 14,5% so với năm 2011.

Theo BBC, ông Tom Roeper – Giáo sư Ngôn ngữ học của Đại học Massachusetts (Amherst) cho biết, các lớp học trên thế giới sẽ sớm có tình trạng các học sinh có thể nói tới 6 ngôn ngữ hoặc nhiều hơn thế. Ông chỉ ra ý tưởng về “lớp học chuyển ngữ”, trong đó học sinh có thể học ngôn ngữ của bạn cùng lớp để tạo nên sự đa dạng ngôn ngữ trong mỗi lớp học.

Ông Roeper cũng cho hay: “Giáo viên phải tìm cách để phát triển điều đó trong lớp học. Thử nghĩ xem, họ sẽ làm gì khi đối mặt với một loạt trẻ em đến từ châu Phi, hoặc trẻ em ở Thổ Nhĩ Kỳ, châu Á nói các ngôn ngữ khác nhau? Thách thức mà giáo viên đang phải đối mặt là tìm cách để trở thành một phần trong đó”.

Kết nối tất cả mọi người

Thêm một yếu tố dẫn đến xu hướng này chính là sự phát triển của điện thoại thông minh. Học sinh thời nay đều có thể kết nối Internet để trò chuyện bằng video xuyên châu lục với mọi loại ngôn ngữ. 20 năm trước, đó là điều không hề xảy ra.

Tình trạng di cư đã dẫn đến việc các lớp học có sự đa dạng văn hoá hơn bao giờ hết (Credit: Alamy)

Theo trung tâm nghiên cứu The Pew, 57% thiếu niên ở Mỹ đã kết bạn trực tuyến thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và trò chơi trực tuyến. Bởi vậy không có khi ngạc nhiên khi ứng dụng của cô bạn Yip gây ảnh hưởng lớn đến vậy.

Chơi games để tăng sự lưu loát

“Edutainment” là một khái niệm kết hợp của Education (giáo dục) và Entertainment (giải trí). Nó được xem là công cụ học tập gần gũi vì các trò chơi điện tử có xu hướng giáo dục đã tồn tại trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Nhưng với Internet và các thiết bị cầm tay thông minh, loại hình giáo dục công nghệ tiên tiến này đã đạt đến đỉnh cao mới: hàng trăm ứng dụng ngôn ngữ giúp bạn thoải mái luyện tập khi di chuyển và tất nhiên là rẻ hơn các trò chơi trên máy tính. Trong số đó, trò chơi Doulingo là nổi tiếng nhất khi có tới 200 triệu người dùng trên toàn thế giới; hay một trò chơi khác có tên là Busuu cũng thu hút hơn 80 triệu người tham gia.

Sự phát triển của các ứng dụng giá rẻ hoặc miễn phí cho học tập có ý nghĩa lớn đối với trẻ em. Không giống như người lớn, chúng thường không mình mình đang học được những cái mới thông qua các ứng dụng này.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, trẻ em học giỏi hơn khi chúng tiếp nhận thông tin một cách gián tiếp. Chẳng hạn so với một đứa trẻ trực tiếp tiếp nhận kiến thức tại trường học thông qua các giáo viên thì đứa trẻ tiếp nhận kiến thức thông qua một trò chơi mà chính bản thân chúng cũng không biết mình đang học qua nó.

Sorace phân tích rằng đó chính là nguyên nhân lý giải tại sao công nghệ này lại hữu ích. Khi học theo cách mà những đứa trẻ thích, chúng sẽ biết được thêm một ngôn ngữ mới.

Các giới hạn về công nghệ

Khi tiếp nhận một ngôn ngữ cụ thể, các ứng dụng học tập chỉ có thể coi là công cụ hỗ trợ bổ sung. Người dùng Duolingo có thể đạt được điểm số đáng khâm phục ở Pháp, Đan Mạch hay hungari nhưng nếu muốn cải thiện hơn thì bắt buộc phải luyện tập với người bản ngữ.

Theo BBC, Maclachlan hiện đang sống ở một ngôi làng ở nước Anh nói: “Tôi có thể gọi Skype với giáo viên của tôi ở Mexico City và tôi sẽ có một cuộc trò chuyện thực sự với người bản địa. Tôi có được giáo viên giỏi nhất nhưng sẽ không phải là người nói tiếng Tây Ban Nha tốt nhất ở đây“.

Nhìn mà xem, những đứa trẻ thời nay đã thay đổi từ việc sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng sang một dạng công cụ học ngôn ngữ mới – “trợ lý cá nhân thông minh” như Cortana hoặc Alexa.

Tại sao học ngôn ngữ lại quan trọng?

Việc nói được nhiều ngôn ngữ mang lại nhiều lợi ích. Nó làm giảm tình trạng sa sút trí tuệ, tăng cường sự tập trung cũng như các kỹ năng giải quyết vấn đề, đồng thời tạo điều kiện để cá nhân kiếm được nhiều tiền hơn.

Trả lời trên BBC, cô bạn Hillary Yip chia sẻ: “Trong thế giới của người lớn có rất nhiều chủng tộc, giới tính và những khuôn mẫu khác. Nhưng đối với trẻ em như bọn mình, tất cả chỉ là một đứa trẻ”.

Huệ Anh (Dịch)

Nguồn: Theo Bryan Lufin/BBC

CEO 13 tuổi ứng dụng học tập ứng dụng ngôn ngữ