A Wrinkle in Time: Khi trẻ em gánh vác trọng trách cứu cả vũ trụ
2018-03-14 06:45:18
Bộ phim “A Wrinkle in Time” của Walt Disney được đánh giá là siêu phẩm rất phù hợp với đối tượng khán giả thiếu nhi.

A Wrinkle in Time có kịch bản dựa trên tác phẩm văn học kinh điển cùng tên của Madeleine L'Engle - nữ tác giả từng nhận Huân chương cho sự nghiệp văn học trẻ em tại Mỹ. Phim được hãng Walt Disney rót cho khoản ngân sách sản xuất lên tới hơn 100 triệu USD.

Chuyện phim là chuyến hành trình đi tìm cha Alex (Chris Pine) của cô bé Meg Murry (Storm Reid) và cậu em trai Charles Wallace (Deric McCade). Sau khi phát hiện ra phương thức du hành vũ trụ, người cha của cô gái nhân vật chính đột nhiên biến mất không dấu vết. Thế là cô con gái, người em trai và những người bạn lên đường truy tìm để rồi khám phá ra người cha đang bị quỷ giam cầm. Cuộc phiêu lưu mới nhất của Disney bắt đầu!

Cả hai với sự giúp đỡ của ba vị tiên là Whatsit (Reese Witherspoon), Who (Mingdy Kalin), Which (Oprah Winfrey) đã dấn thân vào mọi ngóc ngách trong vũ trụ và chống lại các thế lực bóng tối để tìm ra nguyên nhân mất tích của cha, rồi đưa ông trở về tổ ấm quen thuộc.

Ngoài cuộc phiêu lưu đến vùng đất lạ, tuyến truyện phụ còn xoay quanh nỗi bất an của cô bé nhân vật chính: gia đình bất ngờ bị xáo trộn, bản thân bị bắt nạt và cô lập tại trường học, cảm thấy bế tắc trong việc thể hiện bản thân và chia sẻ tâm tư, nhưng lại được một “hot boy” thầm thương trộm nhớ…

Dùng suy nghĩ trẻ con để giải quyết vấn đề người lớn

Có thể thấy không ít chi tiết trong A Wrinkle in Time gợi nhắc đến tác phẩm kinh điển Alice in Wonderland. Song, ở bộ phim của nữ đạo diễn Ava DuVernay, hệ thống nhân vật đa dạng và đời thường hơn rất nhiều.

Đó là câu chuyện về cô bé Veronica xinh đẹp bị “tẩy não” bới quan niệm “gầy và đẹp” điên rồ của người lớn, nên cứ ra sức nhịn ăn và ép cân ở tuổi dậy thì. Đó là câu chuyện của cậu bé Calvin (Levi Miller) sinh ra trong gia đình giàu có, sung túc, nhưng mỗi đêm lại bị người cha khủng bố tinh thần bởi điểm số còn thiếu sót.

Cuộc sống của những người lớn trong phim cũng chẳng dễ chịu hơn là mấy. Đó là câu chuyện về ông thầy hiệu trưởng mỗi ngày đều lo lắng bị đồng nghiệp và cấp dưới chơi xấu khi đang ở đỉnh cao quyền lực. Cha của Meg vì không chịu nổi áp lực của giới khoa học dành cho lý thuyết vũ trụ của mình mà quyết tâm bỏ lại gia đình để đi tìm kiếm bằng chứng…

Vấn đề của những số phận ấy chính là bắt nguồn từ các Thế lực Bóng tối đang xâm chiếm Trái đất. Chúng che mắt và khiến họ lầm đường lạc lối.

Sự xuất hiện của ba bà Tiên Whatsit - Who - Which giúp tạo nên bộ ba Ánh sáng, đem tới lời giải đáp và mở lối cho nhân vật Meg. Những thông điệp được nhóm nhân vật gửi gắm còn nhắm đến khán giả trẻ: hãy đánh giá đúng bản chất và dám đối mặt với sự thật. Chỉ khi đó ta mới hiểu rằng gia đình, tình yêu, và sự tử tế là điều quan trọng nhất trong đời.

Cũng nhờ hàng loạt tâm sự của tuổi ẩm ương, A Wrinkle in Time còn muốn truyền tải cả những vấn đề trong cuộc sống của người lớn. Việc sống sao cho ý nghĩa, làm gì để trở nên lớn lao, không chỉ là ước mơ viển vông của lũ trẻ, mà là của ngay cả cha mẹ chúng.

Nhìn chung, Disney đã làm phát huy rất tốt các tiêu chí về nội dung của một bộ phim nhắm đến đối tượng gia đình: dùng suy nghĩ con trẻ để giải quyết vấn đề người lớn.

Nội dung là bản thu gọn của cuốn tiểu thuyết nguyên tác

A Wrinkle in Time còn mở rộng cốt truyện bằng thông điệp về các tiểu vũ trụ và đại phân tử. Thực chất, nội dung cuốn tiểu thuyết gốc rất phức tạp, nên việc truyển tải nội dung mang tầm vĩ mô lên màn ảnh không hề dễ dàng.

Cách lý giải về thuyết phân tử và các mối quan hệ trong vũ trụ có phần gợi nhắc đến tựa phim I Origins (2014), nhưng A Wrinkle in Time lại giải thích những vấn đề vật lý - vũ trụ vĩ mô theo quan điểm mở rộng tầm nhìn và kiểm soát tâm trí, chứ không chỉ dựa vào sự may rủi của số phận.

“Nếp gấp thời gian” được nhắc đến trong phim chính là điểm liên kết các thế giới và vũ trụ lại với nhau. Muốn bước vào một thế giới khác, ta cần nắm bắt tần số của nó. Và tần số ấy không nằm đâu xa xôi: tình yêu.

Khán giả có thể cảm thấy mãn nhãn và thỏa sức tưởng tượng với những hành tinh kỳ lạ, tràn ngập âm thanh và màu sắc trong phim. Đi tìm cha, cô bé Meg tiến vào thế giới của những cánh hoa bay rợp trời, của những khối lập phương muôn mặt biến đổi không ngừng, và cả những hố đen hun hút không đầu không cuối.

Song, hình ảnh có lẽ là điểm nhấn lớn nhất của A Wrinkle in Time. Phần nội dung của bộ phim khá ôm đồm, dàn trải, nên hầu hết chi tiết vẫn còn nông. Hậu quả là phim có thể khó hiểu, giáo điều với trẻ nhỏ, nhưng lại hời hợt, nhạt nhẽo với người lớn.

Nếu như dàn sao nhí diễn tròn vai, thì ba ngôi sao Oprah Winfrey, Reese Witherspoon và Mindy Kaling lại gây thất vọng. Ba bà tiên do họ thể hiện lúc nào cũng sặc sỡ, nặng nề, và đôi khi tỏ ra lố bịch.

Về mặt hình ảnh, thiết kế và kỹ xảo, A Wrinkle in Time đúng là cần tiêu tốn một khoản tiền lớn. Tuy nhiên, phần nội dung tác phẩm lại tỏ ra không tương xứng với điều đó. Đây có lẽ là cú “bước hụt” đầu tiên của Disney trong năm 2018.

Cùng với Black Panther, A Wrinkle đang thống trị phòng vé với doanh thu 33,5 triệu đô. Bất chấp làn sóng nhận xét vùi dập từ giới phê bình thì con số này vẫn không quá tệ so với kỳ vọng của nhà sản xuất. Giờ đây số phận của phim phụ thuộc vào các khán giả gia đình, hy vọng họ sẽ chọn lấy phim màu mè này để giải trí vào dịp cuối tuần trúng vào kỳ nghỉ xuân của các trường tại đây.

A Wrinkle in Time đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Nếp gấp thời gian.

Ngọc Hiệp (tổng hợp)

 

 

 

NẾP GẤP THỜI GIAN DISNEY PHIM GIẢI TRÍ