Cách kết hợp thực phẩm giúp hấp thụ dưỡng chất tối đa
2017-07-09 13:32:28
Trong khi việc ăn nhiều trái cây, rau, carbohydrate và protein có ý nghĩa thiết yếu trong một chế độ ăn uống cân bằng, cách bạn kết hợp thực phẩm cũng giúp cơ thể bạn hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Một số vitamin và dưỡng chất nhất định trong các loại thực phẩm khác nhau có thể hợp tác hài hòa với nhau để đem lại cho bạn bữa ăn bổ dưỡng nhất. Liệu bạn đã biết cách khai thác được lợi thế tuyệt vời từ các đồ ăn chưa?

1. Trứng luộc và dầu ô-liu

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý, bạn nên ăn một quả trứng luộc với bánh mì có phết dầu ô-liu.

Dầu ô- liu trong gia vị phết bánh mì có thể giúp cơ thể bạn hấp thu tối đa lutein. Đây là một loại sắc tố thực vật (carotenoid) giúp chống lại bệnh tật và giảm nguy cơ thoái hóa thị lực.

2. Đậu đỗ với khoai tây nướng

Sự kết hợp thực phẩm giữa những miếng khoai tây và đậu đỗ nướng được chuyên gia khuyên dùng.

Nhưng để tận dụng nhiều nhất dưỡng chất của bữa trưa ngon lành này, đồng thời tăng lượng sắt cho cơ thể, hãy bổ sung thêm ít salad làm từ lá cải lông.

Cải lông rất giàu vitamin C và đậu đỗ nướng rất giàu sắt. Vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Nếu kết hợp với nhau, chúng có thể giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu do thiếu hụt sắt. Còn khoai tây nướng chỉ là phần thêm vào để tăng cảm giác no bụng.

3. Thịt đỏ và dứa

Nếu bạn là người hay gặp rắc rối khi tiêu hóa thịt thì "hai người bạn" thịt đỏ và dưa có thể là một gợi ý không hề tồi. Dứa chứa một enzyme có tên bromelain, giúp phân giải protein trong thịt. Nó cũng giúp giảm viêm và nhức cơ.

Trường hợp bạn không thích ăn thịt đỏ và dứa, hãy dùng dứa để ướp thịt trước khi chế biến. Và nếu xét tác dụng giảm nhức cơ, dứa hoàn toàn có thể là món ăn nhẹ tuyệt hảo sau khi tập luyện thể dục thể thao.

Dứa chứa một enzyme có tên bromelain, giúp phân giải protein trong thịt.

4. Quế và táo nướng

Quế giúp cơ thể duy trì sự kiểm soát đường huyết tốt hơn. Vì vậy, kết hợp quế với món tráng miệng như táo nướng không chỉ là lựa chọn tốt hơn bánh sô cô la mà còn tốt cho người bị bệnh tiểu dường. Bởi sự kết hợp này tác động tới hàm lượng insulin tiết ra trong cơ thể, từ đó giúp kiểm soát đường huyết.

5. Bánh mì nguyên cám và thịt gà

Thịt gà ăn kèm với cuộn bánh mì nguyên cám giúp bạn no lâu.

Bánh mì nguyên cám có chỉ số đường huyết (GI) cao, đồng nghĩa với việc nó phân giải rất nhanh trong cơ thể và có thể gây ra sự tăng đột biến trong hàm lượng đường huyết.

Nhưng khi kết đôi bánh mì nguyên cám với thịt gà, quá trình này sẽ chậm lại thông qua việc giảm hấp thu đường vào máu. Cơ thể càng mất nhiều thời gian để phân giải và hấp thu thực phẩm, bạn sẽ càng thấy no lâu hơn

6. Cà rốt và nước sốt salad

Cà rốt rất giàu sắc tố cam-đỏ, có tên beta-carotene.

Cơ thể chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A, giúp da, màng nhầy, hệ miễn dịch và thị lực khỏe mạnh. Nó cũng giúp tích luỹ yếu tố chống tác hại của ánh nắng mặt trời một cách tự nhiên trong da.

Việc kết hợp cà rốt với loại nước sốt có dầu như nước sốt kiểu Pháp là một kết hợp hoàn hảo bởi dầu giúp cơ thể tối ưu hóa hấp thụ beta-carotene.

7. Đậu lăng và gạo

Cả gạo và đậu lăng đều có các axit amin thiết yếu nên khi kết hợp với nhau, tạo nên một protein hoàn thành.

Protein được tạo thành từ những chuỗi dài axit amin, có vai trò quan trọng trong việc hình thành cơ khỏe mạnh và giúp hồi phục cơ thể khi cơ thể bị thương. Nó cũng là thành phần thiết yếu của xương, cơ, sụn, da và máu.

Tóc và móng của bạn cũng được làm từ protein đấy nhé, hãy bổ sung để có được một vẻ đáng yêu nha teen.

Đăng Kiên

 

DINH DƯỠNG KẾT HỢP THỰC PHẨM VITAMIN