Chuyên gia mách nhỏ cách bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch mùa hè
2017-05-04 15:31:34
Các chuyên gia khuyến cáo, trong suốt quá trình đi du lịch, việc giữ gìn và bảo vệ sức khỏe thật tốt là điều hết sức quan trọng để có chuyến du lịch an toàn và ý nghĩa.

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tổ chức các chuyến du lịch. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian có nền nhiệt nắng nóng nhất trong năm, dễ gây mất sức nhất là đối với trẻ nhỏ. 

Chuẩn bị sẵn sàng trước khi xuất phát

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm- Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Trước mỗi chuyến du lịch, khâu chuẩn bị đầy đủ cả về tinh thần và vật chất đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây được coi là bước đệm để có một chuyến vui chơi an toàn và ý nghĩa.

Do đó, theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, trong quá trình lên kế hoạch cho chuyến đi, việc đầu tiên cần quan tâm là chọn điểm đến phù hợp với tình trạng sức khỏe của các thành viên tham gia. Chẳng hạn, nếu trong đoàn có người cao tuổi, không nên chọn những nơi phải leo trèo hoặc không đảm bảo an toàn về độ cao.

Bên cạnh đó, khi có trẻ nhỏ tham gia cùng, cũng cần lưu ý chọn những điểm du lịch gần nhà, đi lại thuận tiện, chơi trong ngày hoặc một buổi để đảm bảo cho sức khỏe của bé. Các điểm đến nên có không khí trong lành, không quá đông người tham dự để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy và làm trẻ bị thương.

Thứ hai, sau khi đã quyết định nơi đến, nên theo dõi dự báo thời tiết nơi đó trong vòng một tuần để chuẩn bị trang phục cho phù hợp. Nhớ mang giày đế thấp hoặc giày thể thao để tiện cho việc di chuyển, đồng thời, luôn chuẩn bị sẵn khẩu trang để sử dụng ở những nơi đông người, tránh lây các bệnh truyền nhiễm.

Bên cạnh đó, chuyên gia cho biết thêm, việc chuẩn bị đồ ăn nhẹ dự phòng trong suốt chuyến đi cũng là một khâu không thể thiếu.

Các loại đồ ăn có thể mang theo bao gồm: Một vài loại trái cây tươi như chuối, cam, táo; ngũ cốc; bánh mì; xúc xích… và một ít nước lọc đóng chai. Tuy nhiên, cũng nên chuẩn bị lượng đồ ăn vừa phải vì trong tiết trời mùa hè nắng nóng, thực phẩm thường không bảo quản được lâu nhất là các loại trái cây tươi.

Trong trường hợp đi du lịch dài ngày ở rừng núi, thưa dân cư, có thể chuẩn bị nhiều thực phẩm dự trữ hơn để tránh thiếu hụt nguồn thực phẩm hoặc có sự thay đổi đột ngột về thói quen ăn uống. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này phải được bảo quản cẩn thận trong hộp đựng hợp vệ sinh và nhiệt độ thích hợp.

Ngoài ra, TS Lâm cũng lưu ý, trong khi chuẩn bị hành lý, không thể bỏ qua một số loại thuốc thiết yếu như: Thuốc giảm đau, thuốc đi ngoài, thuốc/miếng dán chống say tàu xe hoặc có thể mang theo bông băng y tế, dầu gió, thuốc chống côn trùng hoặc oresol để bù nước kịp thời trong trường hợp bị tiêu chảy do không hợp thức ăn ở nơi đến. Ngoài ra, với những người đang sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ, nên mang theo thuốc để sử dụng đều đặn, tránh bệnh tái phát. Một việc đơn giản cuối cùng, trước ngày khởi hành, cần ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc để có tinh thần và sức khỏe tốt nhất cho chuyến đi.

Ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, trong quá trình đi du lịch, nguyên tắc quan trọng trong việc giữ sức khỏe vẫn là đảm bảo đủ các bữa ăn trong ngày, ít nhất là 3 bữa chính. Ngoài ra, với những ai tham gia các hoạt động cần vận động nhiều như bơi lội, tắm biển hoặc leo núi, đi bộ đường dài thì cần có thêm những bữa ăn phụ. Nếu không đảm bảo đủ các bữa trên, cơ thể rất dễ gặp tình trạng hạ đường huyết khiến người mệt mỏi, thiếu sức sống nhất là đối với những người có tiền sử đái tháo đường, tiền đái tháo đường.

Hãy chú ý để bạn có một chuyến du lịch ý nghĩa mà không cần lo lắng về sức khỏe. 

Khi ở các điểm du lịch, có thể linh động chọn các món ăn phù hợp. Ví dụ, khi đi biển, nên chọn đồ ăn hải sản như cá, tôm, cua. Khi lên vùng cao, nên thưởng thức các loại đặc sản thịt thú rừng. Tuy nhiên, bên cạnh những món mặn giàu dưỡng chất trên, tuyệt đối không được quên ngũ cốc và rau xanh.

Bên cạnh đó, một điều quan trọng khác là cần chú ý đến sức khỏe của bản thân để lựa chọn đồ ăn cho phù hợp. Chẳng hạn, với những người hay bị dị ứng với các loại hải sản, không nên ăn hải sản để tránh dị ứng tái phát hoặc kể cả những người không bị dị ứng, nếu lạm dụng ăn quá nhiều hải sản rất dễ gây hại, dẫn đến bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến chuyến du lịch.

Mặt khác, TS Nguyễn Thị Lâm cũng lưu ý, ngộ độc thực phẩm là tình trạng cũng hay xảy ra trong quá trình đi du lịch do ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Do đó, cần thực hiện nguyên tắc “ăn chín, uống sôi”; không mua các thực phẩm bày bán tràn lan bên lề đường, nơi có đông người qua lại hoặc các loại thức ăn không được che đậy cẩn thận, có nhiều ruồi nhặng bâu xung quanh. Tốt nhất, nên tìm những nhà hàng, quán ăn có uy tín, sạch sẽ, chất lượng thực phẩm đảm bảo để tránh ăn phải thực phẩm bẩn gây hại sức khỏe.

Theo GĐ&XH 

SỨC KHỎE DU LỊCH MÙA HÈ BẢO VỆ SỨC KHỎE