Vì sao bạn chăm uống sữa, ăn thịt cá mà vẫn "bé như cái kẹo"
2017-07-06 09:37:59
Theo các chuyên gia, bác sỹ, những quan niệm sai lầm, thói quen phản khoa học có thể khiến teen không phát triển chiều cao được.

1. Chế độ ăn không khoa học

- Ăn quá nhiều thịt cá

Một trong những sai lầm khiến bạn "lùn tịt" là có một chế độ dinh dưỡng không cân đối, hợp lý, như ăn quá nhiều thịt cá. Sai lầm này bắt nguồn từ quan niệm ăn nhiều thịt cá, bổ sung nhiều đạm để không bị thấp còi.

Điều này không sai nhưng nếu bạn ăn quá nhiều chất đạm, quá trình hấp thụ canxi sẽ bị cản trở.

- Ăn cháo hầm xương để bổ sung canxi

Ăn cháo hoặc canh hầm xương những tưởng là phương pháp tối ưu để tăng chiều cao, tuy nhiên, đây lại chính là một sai lầm khiến bạn không thể cao lớn. Bởi nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, dù có hầm kỹ như thế nào thì lượng canxi trong xương cũng không hòa vào nước mà vẫn đọng lại trong xương.

Theo giải thích từ Ths. BS Lương Văn Chương (Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Xanh- pôn), có một sai lầm các pama thế hệ trước muốn cho trẻ có canxi nên ninh hầm xương lấy nước nấu cháo cho trẻ, đây là quan niệm sai lầm vì xương cục là canxi vô cơ, ninh sẽ chẳng có canxi mà chỉ có nước tủy xương là chất béo khó tiêu, trẻ ăn sẽ rối loạn tiêu hóa, chán ăn.

Do đó, không phải cứ ăn cháo xương hầm là bạn sẽ đủ canxi để cao lớn đâu nha. Hãy bổ sung thức ăn giàu canxi hữu cơ như trứng, sữa..

- Cho thêm canxi vào thức ăn, sữa

Trộn canxi vào thức ăn cũng không phải cách tăng chiều cao hiệu quả. Bởi cơ thể chỉ có thể hấp thụ được một lượng canxi nhất định khoảng 20%. Lượng canxi dư thừa còn lại có thể khiến hệ tiêu hóa gặp vấn đề, chẳng hạn như chứng táo bón.

2. Không vận động

Nếu muốn tăng chiều cao vù vù, bạn cần vận động nhiều hơn như đi chơi với bạn bè, tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, các ấy có thể chơi các môn thể thao giúp tăng chiều cao như tập xà,bóng rổ, bơi lội,…

Nếu muốn tăng chiều cao hãy tích cực tập thể thao.

3. Không chịu tắm nắng

Theo bác sĩ Lê Quang Hào, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, vitamin D giúp phát triển chiều cao một cách tốt nhất. Đặc biệt, vitamin D không có trong thức ăn mà chỉ được tổng hợp dưới da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do đó, việc tắm nắng hàng ngày rất cần thiết để tránh việc thấp còi, giúp kích thích trẻ cao lớn. Đừng lo bị cháy nắng, cảm ốm bởi thời gian tắm nắng thích hợp nhất là vào lúc sáng sớm, trước 8h sáng- khi ấy cơ thể được hấp thụ vitamin D tự nhiên mà vẫn tránh được tia UV có hại.

4. Uống canxi và vitamin D chưa phù hợp

Theo BS Lương Văn Chương, vitamin D có 3 vai trò quan trọng: Hấp thu canxi từ ruột vào máu; vận chuyển canxi từ máu vào xương; tái hấp thu canxi từ thận để không bị mất canxi qua nước tiểu. Vì thế, vitamin D quyết định trong quá trình tạo xương của trẻ.

Do Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình tạo xương của trẻ, bởi thế nếu vào mùa Đông trẻ không có điều kiện tắm nắng nên bổ sung canxi và Vitamin D.

Chuyên gia khuyến cao, trẻ nên uống hàng ngày theo chỉ dẫn, khoảng 3 tuần rồi nghỉ 1 đến 2 tuần. Uống liên tục cũng không tốt vì gây tăng canxi xương sẽ cốt hóa sớm làm xương sọ liền quá sớm cũng không tốt.

Tố Như 

CHIỀU CAO THÓI QUEN QUAN NIỆM