Uống nước chanh vào buổi sáng có thực sự tốt?
2018-04-13 08:53:12
Không ít ý kiến cho rằng việc uống nước chanh vào buổi sáng là một trong những cách rất tốt cho sức khỏe. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng dưới đây nhé!

Chúng ta đều biết rằng không chỉ có hương vị tươi ngon, quả chanh là nguồn dồi dào chứa vitamin C, polyphenols và các chất chống oxy hóa. Đó cũng là lí do nhiều người thích uống nước chanh hàng ngày.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khẳng định không có lý do gì để không uống nước chanh. Cùng với lợi ích làm dịu cơn đau họng, giúp tiêu hóa và thải chất độc trong cơ thể, uống nước chanh có nhiều lợi ích về sức khoẻ khác như giúp cơ thể giữ nước và hỗ trợ giảm cân.

Chuyên gia dinh dưỡng đến từ Mỹ Autumn Bates cũng có cùng quan điểm như trên: Một vài lát chanh thôi cũng thật sự rất tốt cho sức khỏe của mỗi người.

Sử dụng bao nhiêu chanh mới hiệu quả?

Theo chuyên gia Bates, bạn vẫn có thể nhận được những lợi ích của một cốc nước chanh, miễn đó là nước cốt được vắt từ chanh và tinh chất từ vỏ chanh.

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Sinh học và Dinh dưỡng Lâm sàng (Journal of Clinical Biochemistry and Nutrition) cho thấy chỉ một lượng chất polyphenol nhất định trong vỏ chanh cũng hỗ trợ những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo giảm cân.

Ngoài ra, quả chanh còn chứa nhiều vitamin C.

"Quả chanh chứa hàm lượng vitamin C cao, cần thiết để tạo ra collagen trong cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch và phục hồi glutathione (chất chống oxy hóa mạnh mẽ của cơ thể được sử dụng trong giải độc hàng ngày)", bà Bates cho biết.

Chuyên gia Bates khuyên nên thêm ít nhất 1/2 quả chanh (cắt lát) vào một cốc nước tầm 230ml cho đến 280ml.

Nên uống nước chanh lạnh, ấm hay nóng?

Tốt nhất là nước ấm. Nhiệt độ này giúp chiết xuất vitamin C và polyphenol từ cả ruột chanh lẫn vỏ chanh.

Chuyên gia Bates cho biết vitamin C không bền nhiệt, tức là nó có thể bị phân huỷ khi đạt đến một nhiệt độ nhất định. Do đó, nước ấm là sự lựa chọn lý tưởng nhất bởi nhiệt độ bằng với thân nhiệt của cơ thể mới có tác dụng giảm mỡ, không ảnh hưởng đến dạ dày.

Không pha nước chanh quá lạnh vì uống nước chanh lạnh có thể gây sốc cho cơ thể. Còn nước nóng có thể làm cho các enzyme có lợi trong chanh bị phá vỡ, không đem lại hiệu quả khi uống.

Lưu ý:

- Do chanh có hàm lượng axit rất cao nên khi uống bạn phải pha nước cốt chanh với nước. Nếu uống trực tiếp, nước cốt chanh có thể sẽ làm hại dạ dày, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày và hại tiêu hóa

- Chỉ nên uống 1 - 2 quả chanh/ngày.

- Nên dùng ống hút để uống nước chanh. Do nước chanh chứa nhiều axit nên có thể làm hỏng men răng nếu bạn uống trực tiếp, thậm chí có thể khiến bạn dễ bị sâu răng hay răng bị nhạy cảm hơn.

- Những người có hàm lượng sắt trong máu cao nên hạn chế uống nước chanh bởi chanh có thể tăng khả năng hấp thu sắt của cơ thể.

Những loại thức uống bạn nên cung cấp cho cơ thể vào buổi sáng

Nước lọc: Theo Boldsky, đồ uống tốt nhất để bắt đầu một ngày mới vẫn là nước lọc. Nó sẽ tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể tới 25%, đồng thời giải độc tố hiệu quả. Bạn nên cố gắng uống ít nhất 500 ml nước hoặc nhiều hơn nếu có thể.

Nước tỏi: Đập dập một vài tép tỏi rồi pha vào một cốc nước, uống khi dạ dày trống rỗng. Với tính chất dược liệu và kháng khuẩn, nước tỏi sẽ giúp tăng cường lưu thông máu sau một đêm dài.

Nước nghệ: Thêm một nhúm bột nghệ vào cốc nước ấm và uống vào buổi sáng khi đói. Chất chống oxy hóa và đặc tính chống ung thư trong nghệ hoạt động tốt nhất vào thời điểm này. Nó cũng giảm thiểu mức độ cholesterol và giảm viêm trong cơ thể.

Nước ép rau xanh: Đồ uống này là cách tốt nhất để nuôi dưỡng cơ thể với vitamin và khoáng chất trong các loại rau màu xanh lá. Ngay cả khi bữa sáng của bạn không có dinh dưỡng, nước ép rau xanh cũng có thể bù đắp hiệu quả.

Nước ép khoai tây: Tiêu thụ nước ép khoai tây vào buổi sáng có thể giải độc cho cơ thể, ngăn ngừa các bệnh ung thư và thận, giảm thiểu cholesterol và tăng cường hệ tiêu hóa.

Khả Ngân (tổng hợp)

BÁC SĨ UỐNG NƯỚC CHANH DINH DƯỠNG BUỔI SÁNG