Có nên kiêng trứng, chuối, lạc vào mùa thi ?
2017-03-04 12:45:18
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những thực phẩm mà teen kiêng kị vào mùa thi lại là những đồ bổ dưỡng, giàu vitamin, tăng cường trí nhớ, sức khỏe.

Những kiêng kị phản khoa học gây hại cho sức khỏe

Nhiều teen có thói quen kiêng một số loại thực phẩm như: trứng, bí, ốc, bánh rán, chuối, lạc... chỉ lựa chọn cánh gà, cánh chim, các loại đậu đỗ, tôm. 

Các loại thịt vịt, thịt cá bình thường cũng… bị kiêng ăn mùa thi.

Theo quan niệm, món ăn mùa thi nào mang ý nghĩa tốt thì ăn, món có ý nghĩa không lành sẽ không ăn, vì thế menu ăn mùa thi của một số bạn chỉ có rau, đậu phụ, muối lạc, xôi đỗ, đậu rán, giá đỗ xào… kéo dài cả tháng chỉ để mong thi cử gặp điều lành.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, việc teen tự đặt ra nhiều kiêng kị mùa thi như thế rất có hại. 

Bởi trí não đã căng thẳng cộng thêm thời tiết rất nắng nóng, nếu các bạn ăn uống kiêng khem sẽ khiến cơ thể thiếu chất, mệt mỏi, ảnh hướng tới hoạt động của não. Đáng chú ý, những thức ăn "được" kiêng toàn là đồ bổ dưỡng, giàu vitamin, tăng cường trí nhớ, sức khỏe.

Nguyên tắc ăn uống mùa thi

- Nên “ăn chín, uống sôi”, chọn món ăn dễ tiêu

- Hạn chế ăn vặt lề đường, không thử các món ăn mới lạ đề phòng dị ứng thức ăn.

- Không nên ăn uống ngoài quán, hàng rong vì dễ bị nhiễm khuẩn và đau bụng bất thường.

- Ăn vừa đủ chứ không ăn no quá bữa sáng và bữa trưa, bởi sẽ làm teen mệt mỏi do năng lượng cơ thể bị tập trung vào tiêu hóa, chứ không phải cho não hoạt động.

- Tuyệt đối không bỏ bữa sáng.

Hoa quả và đồ ăn thức uống mát rất cần bổ sung vitamin cho sĩ tử mùa thi. 

Những món cần bổ dưỡng mùa thi

- Chuối giàu kali, vitamin B giúp bổ sung năng lượng cho não hoạt động linh hoạt, cơ thể vui vẻ, tâm trạng tốt.

- Lòng đỏ trứng gà giàu phốt pho, kiềm, cholesterol tốt cho hệ thần kinh trung ương và cơ thể, tăng cường trí nhớ, bảo vệ não rất tốt.

- Quả xoài chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A bổ mắt, não.

- Quả bơ bổ sung kali, chất béo và chất xơ, giúp cơ thể giữ nước. Các loại rau họ cải như cải bó xôi, cải xanh... nhiều dinh dưỡng, thanh nhiệt, lợi tiểu.

- Ngoài ra cần sắp xếp để có sự hài hòa giữa học tập, sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi, thư giãn.

Pama hãy quan tâm teen, động viên, hỏi han tâm sự… giúp các bạn ý bớt lo âu, căng thẳng, mất bình tĩnh nhé.

Không nên tin theo những kiêng kị truyền miệng, vì chưa giải pháp kiêng kị nào được khoa học chứng minh là hiệu nghiệm. Thi cử là do mình, không phải do kiêng kị mà có. Sức khỏe kiến thức với tâm lý thoải mái sẽ giúp các bạn làm bài tốt hơn đấy.

Tố Như

 

MÙA THI DINH DƯỠNG ĂN GÌ VÀO MÙA THI ĐỒ ĂN KIÊNG