Chuyên gia chỉ ra những loại rau, quả cung cấp nước cho cơ thể
2017-08-05 08:51:13

Theo SK&ĐS đưa tin, TS. BS. Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, rau củ quả sẽ là thực phẩm bù nước, bổ sung muối khoáng và vitamin vô cùng hữu ích.

Hãy cùng xem đó là những loại rau, quả nào teen nhé:

Dưa chuột, rau mồng tơi, rau dền, bầu, bí….

Theo chuyên gia, những loại rau này chứa rất nhiều nước. Chúng là nguồn silica tuyệt vời, bổ sung sức mạnh cho các mô liên kết. Trong dưa chuột có chứa nhiều vitamin A, B, C, acid folic và một số chất khoáng khác.

Ấy có thể thêm dưa chuột thái hạt lựu vào món salat rau và ngũ cốc hoặc chẻ dưa chuột cho bữa nhẹ.

Sinh tố xoài, dưa hấu, nước dừa, nước mía, xoài, dứa (thơm)….

Mùa hè thời tiết oi nóng, nhiệt độ tăng cao, những cơn mồ hôi vã ra như tắm dễ làm các ấy kiệt sức và chán ăn. Một cốc sinh tố dưa hấu, nước dừa hay nước mía.. sẽ bù lại lượng nước và muối đã mất nhanh chóng.

Nếu da của ấy thường xuyên bị khô, hãy ăn xoài nhé. Xoài chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất đặc biệt là vitamin A. Vitamin A giúp bình thường hóa quá trình sản sinh và chu kỳ sống của các tế bào da.

Với các nàng thường xuyên bị trứng cá cũng nên ăn xoài. Bởi vì, trứng cá là kết quả của sự sản sinh quá mức các tế bào trong lớp sừng, lớp ngoài cùng của da và bao gồm các tế bào chết về mặt sinh học. Những tế bào chết này kết hợp với bã nhờn hình thành mụn trứng cá. Chất dinh dưỡng trong quả xoài giúp cải thiện tình trạng này rất hiệu quả đó. 

Rau lá xanh thẫm cung cấp vitamin, muối khoáng

Nhóm rau của quả này cung cấp vitamin A, vitamin B, magie, kali, cho cơ thể.

Vitamin A có nhiều trong những loại rau lá xanh thẫm như: rau ngót, rau đay, rau dền, rau muống, rau khoai lang, kinh giới, xương sông, lá lốt, rau thơm, cà rốt...,

Vitamin nhóm B có chứa nhiều trong đậu đỗ, cám gạo, nước cam... Vitamin B là vitamin tan trong nước, bị phân huỷ bởi nhiệt nên bị mất trong quá trình chế biến.

Rau quả có chứa nhiều kali như: cà chua, chuối, đậu nành…

Lượng magiê trong rau tươi cũng rất đáng chú ý, dao động từ 5-75mg%. Các loại rau màu xanh đậm có chứa nhiều magiê như: cải xoăn, cải lá xanh và rau bina. Một nửa cốc rau bina có khoảng 160 mg magiê, các loại hạt họ đậu….Đặc biệt là các loại rau thơm, rau giền, rau đậu có nhiều magiê.

Rau còn là nguồn chất sắt quan trọng. Sắt trong rau được cơ thể hấp thu tốt hơn sắt ở các hợp chất vô cơ. Các loại rau đậu, xà lách là nguồn mangan tốt.

Mồng tơi nấu cua

Các loại quả màu vàng, da cam cung cấp vitamin, muối khoáng

Quả mầu vàng, mầu da cam như: đu đủ chín, hồng, xoài, mít, dứa… chứa nhiều vitaminA

Một số loại trái cây là nguồn cung cấp magiê dồi dào bao gồm bơ, chuối…. Nước ép trái cây thường có hàm lượng magiê cao hơn so với trái cây tươi, ví dụ như nước ép bưởi, nho...

Nước mía là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các ấy vào ngày hè nóng nực. 

Cung cấp đường

Khác với đường không có lợi, hàm lượng trung bình của đường trong rau tươi khoảng 3-4%, có những loại có tới 6-8% được cho là tốt với cơ thể. Trong rau, xenluloza ở dưới dạng liên kết với các chất pectin tạo thành phức hợp pectin-xenluloza có tác dụng kích thích mạnh chức năng nhu động ruột và tiết dịch của ruột giúp tiêu hoá dễ dàng.

Bữa ăn hàng ngày của chúng ta không thể thiếu rau, các ấy hãy bổ sung vào thực đơn hằng ngày nhé. Nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rau sạch, không có vi khuẩn gây bệnh và các hoá chất độc nguy hiểm nha. 

Khải Nguyên(t/h)

 

RAU QUẢ THỰC PHẨM MÙA HÈ BỔ SUNG NƯỚC