Nước ấm – Nước lạnh: Nên sử dụng như thế nào cho đúng?
2018-03-28 16:03:31
Vào những ngày thời tiết nắng nóng, rất nhiều bạn cứ đi học về là nghĩ ngay đến nước lạnh để giải tỏa cơn khát, nhưng liệu rằng cách uống nước của các bạn đã thực sự đúng cách?

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng của cơ thể con người và là một thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất, chịu trách nhiệm cho các hoạt động cần thiết của tất cả các cơ quan.

Bên cạnh chức năng tăng lưu thông máu, nước cũng giúp mang các chất dinh dưỡng thiết yếu có nguồn gốc từ thực phẩm, đến các cơ quan khác nhau thông qua các mô.

Nhưng với nhiệt độ nóng vào mùa hè này, nhiều người trong chúng ta thường dùng nước lạnh uống để thỏa cơn khát. Theo một số chuyên gia dinh dưỡng, nước ấm có lợi trong việc làm dịu quá trình tiêu hóa, trong khi nước lạnh làm lành cơ thể chúng ta khỏi cơn nóng vốn giúp ngừa đột quỵ.

Thật ra, uống nước ấm hay nước lạnh đều có lợi cho sức khỏe và thích hợp với từng người từng hoàn cảnh khác nhau.

Dưới đây là những lợi ích bất ngờ của việc uống nước ấm hàng ngày:

Cải thiện tiêu hóa

Theo Y học Cổ đại Trung Quốc và Ayurveda (Ấn Độ), nếu uống nước ấm sớm vào buổi sáng có thể kích hoạt hệ tiêu hóa và ngăn ngừa khó tiêu. Bên cạnh đó, nước ấm cũng ngăn ngừa táo bón, vì nó kích thích dòng máu chảy vào ruột.

Giải độc cơ thể

Nước ấm thêm một chút nước chanh là phương thuốc gia đình để giải độc cho cơ thể. Uống nước ấm làm giảm viêm chân, điều trị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác, đặc biệt là khi các bạn ở giai đoạn của tuổi dậy thì

Giảm nghẹt mũi

Nếu bạn đang bị nghẹt mũi, hãy uống nước ấm, nó có thể là biện pháp khắc phục tốt nhất cho bạn với chứng nghẹt mũi. Nó hoạt động như một chất loại bỏ đờm tự nhiên khỏi đường hô hấp.

Giảm đau

Nếu bạn đang bị đau, thay vì sử dụng túi băng, hãy bôi một ít nước ấm vào đó. Nó là một phương thuốc tự nhiên để giảm bớt đau như đau bụng kinh và đau khớp. Uống nước ấm sẽ làm tăng lưu thông máu ở mô và giảm đau.

Và lợi ích sức khỏe của việc uống nước lạnh:

Hạ nhiệt cơ thể

Khi chúng ta bắt đầu chương trình tập luyện vất vả để giảm cân, nhiệt độ cơ thể tăng lên từ bên trong. Trong những trường hợp như vậy, sẽ có lợi khi uống nước lạnh để hạ nhiệt cơ thể.

Chống đột quỵ do nhiệt

Khi ánh sáng mặt trời thiêu đốt được chiếu sáng trên đầu của bạn và giải tỏa tất cả năng lượng của bạn ra ngoài, uống nước lạnh lúc này giúp giảm nguy cơ đột quỵ nhiệt.

Trợ giúp giảm cân

Loại bỏ mỡ bụng cứng đầu là mối quan tâm lớn đối với hầu hết chúng ta. Tăng chuyển hóa cơ thể để đốt cháy mỡ là cách giúp giảm cân. Do đó, uống và tắm nước lạnh có thể hỗ trợ quá trình này.

Ảnh minh họa

Các thời điểm uống nước thích hợp

6-7 giờ: Sau giấc ngủ đêm, cơ thể bạn thực sự sẽ rất cần nước. Hãy uống một ly ngay khi ngủ dậy để giúp lọc sạch gan và thận. Đừng vội ăn sáng ít nhất là nửa tiếng sau khi uống nước, hãy đề nước ngấm vào đến từng tế bào trong cơ thể bạn.

8-9 giờ: Khi đến trường, bạn nên uống một cốc nước để lấy lại sự sảng khoái cho cơ thể bắt đầu một ngày học tập hiệu quả thôi nào.

11 giờ: Sau giờ học, khi về đến nhà hay ở trường, bạn cũng đừng quên uống một ly nước  trước bữa ăn nhé!

12 giờ: Uống nước sau bữa trưa không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối.

15-16 giờ: Đến giờ học buổi chiều, nhiều bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và không thể tập trung vào việc học. Đứng dậy và uống một cốc nước sẽ giúp bạn lấy lại thăng bằng.

17 giờ: Một cốc nước trước khi rời khỏi trường học sẽ giúp bạn bớt cảm giác đói và mệt.

22 giờ: Uống nước nửa giờ đến một giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể phòng chống nguy cơ máu cục máu đông.

7 không khi uống nước

Không uống nước đun đi đun lại nhiều lần

Không uống nước nhiều trước khi đi ngủ.

Nên hạn chế uống nước sau 18 giờ và nếu có uống thì uống trước khi đi ngủ 45 phút đến 1 giờ.

Không uống nước ngọt có ga thay nước lọc vì trong nước có ga có nhiều chất gây hại cho sức khỏe nếu bạn uống quá nhiều. Ngoài ra, nó còn làm bạn mập lên.

Không uống nước trong khi ăn vì nó khiến thể tích dạ dày tăng lên, hệ tiêu hóa của bạn cũng phải làm việc vất vả hơn, rất có hại.

Không uống nước ngay sau khi vận động nặng hay tập thể dục vì uống nước như vậy sẽ tạo áp lực cho tim và tác động tới tim.

Không uống nước đun sôi để nguội đã quá hai ngày.

Mai Lâm (tổng hợp)

 

UỐNG NƯỚC ĐÚNG CÁCH NƯỚC ẤM NƯỚC LẠNH TÁC DỤNG CỦA NƯỚC