Đây là lý do khiến bạn cảm thấy đói
2018-04-26 16:33:07
Bạn muốn giảm cân hay giữ một mức cân nặng ổn định, vậy thì ngay lập tức, bạn cần phải hiểu những lý do khiến cơ thể bị đói mà các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra dưới đây.

Những lý do khiến cơ thể bạn nhanh đói:

Stress

Hoóc môn stress cortisol đi khắp cơ thể và “thuyết phục” cơ thể chúng ta ăn và ăn cho dù có cần calo hay không. Tuy ăn thêm là không cần thiết nhưng hoóc môn cortisol điều khiển bộ não làm cho bạn cảm giác ăn vẫn chưa đủ. Đó là lý do tại sao stress khiến mọi người ăn quá nhiều. Khi bị stress hãy tìm hiểu các loại thực phẩm để giảm triệu chứng này như hoa quả, rau xanh, uống nước đầy đủ…

Béo phì

Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân, nhưng trong một chu kỳ... luẩn quẩn, béo phì cũng có thể khiến bạn luôn đói. Lượng chất béo dư thừa có thể làm cho lượng insulin tăng vọt, làm cho cảm giác thèm ăn tăng lên. Thêm vào đó, các tế bào mỡ khiến cơ thể bạn ít nhạy cảm hơn với hoóc môn no nê leptin.

Chất béo tạo ra hoóc môn của chính nó, phần mỡ béo phì khiến những người bị béo phì có khuynh hướng cảm thấy đói hơn người có chế độ trao đổi chất bình thường và trọng lượng ở mức cho phép.

“Chu kỳ” của cơ thể

Đây là điều các bạn nữ tuổi dậy thì cần hiểu, rằng sự thay đổi hoóc môn trong “giai đoạn chu kỳ” có thể khiến chúng ta ăn hết chỉ trong tích tắc hơn chục chiếc bánh cupcakes, chúng ta cần nhiều calo hơn để theo kịp nhu cầu tăng thêm của cơ thể vào giai đoạn chu kỳ của mỗi tháng. Đây là trạng thái năng lượng cao đối với cơ thể mỗi người, và là lý do tại sao phụ nữ có xu hướng cảm thấy mệt mỏi và mất nước trong giai đoạn này. Trong bất kỳ kiểu trạng thái năng lượng cao nào, cơ thể sẽ đòi hỏi nhiều calo hơn.

Khi bạn đang phải uống thuốc

Cảm giác thèm ăn tăng lên là tác dụng phụ của một số loại thuốc, bao gồm thuốc chống trầm cảm SSRI, steroid đối với các tình trạng như dị ứng hoặc lupus và thuốc chống động kinh. Bất kỳ loại thuốc nào bạn uống là một chất hóa học mà bạn đang đưa vào cơ thể. Tuy nhiên, không có nghĩa là ngừng dùng thuốc, hãy hỏi ý kiến bác sỹ về việc chuyển đơn thuốc để làm giảm thiểu các tác dụng phụ.

Mất nước

Khi bạn bị mất nước, trước khi có cảm giác khát, bạn sẽ cảm thấy đói. Bạn nên bắt đầu một ngày mới với một cốc nước khoảng 200ml, trong ngày nên bổ sung 1,5 đến 2,5 lít nước. Nên uống nước lọc, tránh nước uống có đường sẽ khiến não luôn làm cho chúng ta có cảm giác đói mặc dù đang nhấm nháp calo.

Vậy khi cơ thể bị đói quá mức sẽ gây ra những tác hại gì?

Tụt đường huyết

Thông thường, cơ thể của bạn tiêu thụ hết thức ăn khoảng 6 giờ sau khi dùng bữa. Khi bạn đói, hệ tiêu hóa không thể phân tách thức ăn và lấy glucose cung cấp năng lượng cho các hoạt động thông thường. Não bộ cũng kém linh hoạt do lượng đường huyết giảm. Bạn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, tim đập nhanh, vã mồ hôi...

Cơ thể ngừng sản xuất các chất dinh dưỡng khác

Cơ thể bạn lấy từ thức ăn glucose và nhiều chất dinh dưỡng như axit amin, axit béo,... và gửi chúng theo đường máu để nuôi dưỡng các bộ phận trong cơ thể. Khi đói, các cơ chế tiêu hóa và sản xuất, vận chuyển chất dinh dưỡng cũng ngưng lại, các bộ phận trong cơ thể không thể hoạt động bình thường vì thiếu dưỡng chất.

Cơ thể tích lũy chất béo

Khi bạn ăn uống thất thường và thường xuyên chịu đói, cơ thể có hiện tượng "phản ứng cơn đói". Cơ thể thực hiện tự điều chỉnh quá trình trao đổi chất và lưu trữ chất béo để tích trữ và duy trì nguồn năng lượng hạn chế trong thời gian dài nhất.

Cơ thể dùng năng lượng từ cơ bắp

Những người đang giảm cân nghĩ rằng luyện tập lúc đói sẽ hiệu quả nhanh hơn. Điều này là sai lầm. Khi nguồn năng lượng cạn dần, cơ thể sẽ sử dụng protein ở các cơ bắp để lấy năng lượng duy trì sự sống. Nhịn ăn thường xuyên sẽ khiến lượng cơ bắp của bạn giảm nhanh chóng và quá trình giảm cân không hiệu quả.

Chính vì vậy, để tránh gặp phải những tình huống tương tự thì các bạn hãy nhớ ăn uống đầy đủ, bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng như sinh hoạt điều độ nhé!

Mai Lâm (tổng hợp)

CHUYÊN GIA DINH DƯỠNG MÓN ĂN NGUYÊN NHÂN ĐÓI