Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời từ cá
2017-11-01 08:43:20
Cá vừa là một món ăn quen thuộc vừa rất tốt cho sức khỏe, được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, từ người cần ăn kiêng cho đến người cao tuổi.

Lợi ích của cá so với thịt

Cá là thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, vượt trội hơn cả thịt động vật. Trong các protit, quan trọng nhất là globulin, anbumin và nucleoprotit. So với thịt, lượng tyrosin, lysin, xystin, tritophan và methionin cao hơn, còn lượng acginin và histidin thấp hơn. Protit của cá tươi dễ đồng hóa và tiêu hóa hơn protit của thịt động vật máu nóng. Các chất béo của cá gồm liopit và lipit. Trong các lipit, chủ yếu là triglixerit của các axit béo khác nhau, có đến 90% là các axit béo chưa no tính sinh học: linoleic, oleic, arachidinic,...

Ăn nhiều cá giúp thông minh, khỏe mạnh và ít bệnh tật

Qua nghiên cứu về tập quán ăn uống và thực phẩm của người Nhật, những nhà khoa học cho rằng chính món cá ăn hàng ngày đã đem đến cho họ sức khỏe và sự thông minh. Điều này được minh chứng là trong cá có hai chất dinh dưỡng vô cùng quý cho sức khỏe con người: chất DHA có vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh và chất EPA với tác dụng phòng bệnh tim mạch.

Chất EPA có trong axit béo không no giúp phòng chống bệnh nhồi máu cơ tim và xơ vữa động mạch. Ngoài ra còn chất DHA trong axit béo không no của cá, giữ có vai trò quan trọng trong thời kỳ sinh trưởng của tế bào não cũng như hệ thần kinh. Thiếu chất DHA sẽ làm con người giảm trí nhớ, kém thông minh. Những người thường xuyên ăn cá luôn bổ sung chất DHA cho não, nâng cao năng lực suy xét và phán đoán của não.


Phát hiện trên phù hợp với nhận định của nhiều dân tộc từ cổ xưa. Công dụng bổ não của cá đã được con người biết đến từ rất lâu. Người Anh ngày xưa xem cá là loại “thực phẩm trí tuệ”. Người Trung Quốc còn có câu: “Ăn cá cho đầu óc sáng suốt”; đặc biệt hơn chính là món đầu cá mà người ta cho rằng ăn nhiều sẽ bổ não, giúp trí tuệ sáng suốt thông minh hơn. Tuy nhiên thực chất, hàm lượng DHA tập trung nhiều hơn ở con cá thay vì đầu cá.

Vậy nên các nhà dinh dưỡng học luôn khuyên mọi người tăng cường ăn cá để góp phần bảo vệ sức khỏe và trí tuệ, nhất là đối với những người cao tuổi. Nếu thích và có điều kiện, nên ăn cá mỗi tuần tối thiểu bốn bữa và nên ăn cá luộc hay cá nấu, tránh ăn nhiều cá rán vì chất DHA sẽ bị nhiệt độ cao phân hủy. Cá rõ ràng là một thức ăn quý, nhưng phải là cá tươi.

Theo Sức Khỏe và Đời Sống

 

DINH DƯỠNG TỪ CÁ CÁ GIÚP THÔNG MINH NHỒI MÁU CƠ TIM BỆNH TIM MẠCH