CẨM NANG

10 lầm tưởng về ăn uống lành mạnh bạn cần biết

Châu Giang (Lược dịch) 10:10 10/07/2019

Có những thói quen ăn uống bạn nghĩ là tốt hoặc không tốt cho sức khỏe nhưng thực tế đôi khi lại chứng minh ngược lại!

Lầm tưởng số 1: Ăn sau 6 giờ tối có hại cho sức khỏe

Một bữa ăn sau 6 giờ tối ở thời đại bây giờ không hề có hại thậm chí còn là một bữa ăn lành mạnh. Chúng ta của ngày nay thường ngủ muộn hơn so với thời kì trước đó và đói có thể làm tổn hại sức khỏe vô cùng. Sự thật bạn cần biết đó là không nên ăn trước khi đi ngủ 3 giờ và bữa tối của bạn thì nên dùng những thực phẩm nhẹ nhàng.

Lầm tưởng số 2: Chất béo có hại

Chất béo thường được coi là “xấu xí” đối với sức khỏe và vóc dáng của bạn, nhưng nó không hoàn toàn chính xác. Bạn không thể tiêu hóa thức ăn mà không có sự hiện diện của loại chất này. Chất béo giúp chuyển hóa vitamin A và E, nếu không có đủ chất béo trong cơ thể nó gần như ngừng sản xuất hormone. Thiếu chất béo cũng dẫn đến việc da bị lão hóa nhanh hơn và gan bị tổn hại. Ý tưởng tốt nhất là ăn ít thực phẩm có chứa chất béo ẩn và không lành mạnh như xúc xích, mayonnaise, bánh quy hoặc bánh ngọt.

Lầm tưởng số 3: Đồ ăn vặt không lành mạnh

Đồ ăn vặt sẽ không gây tổn hại quá lớn đến sức khỏe của bạn nếu như bạn tiêu thụ đúng cách. Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe của mình, thỉnh thoảng bạn có thể nạp chút năng lượng. Tuy nhiên, những lần nạp này nên được cân bằng. Ví dụ như có một số loại hạt và trái cây rất tốt cho sức khỏe.

Lầm tưởng số 4: Tất cả thực phẩm hữu cơ đều tốt

Các sản phẩm được đánh dấu là “hữu cơ” (nghĩa là được sản xuất không GMO, thuốc trừ sâu hoặc phụ gia khác) thường không khác biệt nhiều với các thực phẩm thông thường ngoại trừ chi phí cao.

Lầm tưởng số 5: Nên tránh carbohydrate

Bạn có thể tìm thấy carbohydrate trong đường, socola, mật ong, mứt, trái cây ngọt, đồ uống, bánh mì, khoai tây… Đây là những thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột có thể làm bạn tăng cân nhanh chóng. Tuy nhiên, carbohydrate cũng có trong các thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc, đậu, quả mọng và rau xanh. Vì vậy việc cắt giảm hoàn toàn carbohydrate là không cần thiết.

Lầm tưởng số 6: Trái cây và rau quả sẽ bị mất dinh dưỡng khi làm lạnh

Các công nghệ cấp đông hiện đại cho phép bạn bảo quản hầu hết các loại thực phẩm và giữ cho những thực phẩm này tươi ngon tốt, tốt cho sức khỏe mà không hề làm mất đi các chất dinh dưỡng vốn có. Tuy nhiên, nếu các loại thực phẩm này để quá lâu trong tủ thì việc hao hụt chất dinh dưỡng là sự thật đó ! 

Lầm tưởng số 7: Tách chất dinh dưỡng giúp bạn giảm cân

Các enzyme được sản xuất bởi đường tiêu hóa có khả năng xử lý tất cả protein, chất béo và carbs cùng một lúc. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc tách mọi chất dinh dưỡng ra giúp bạn giảm được cân. Những người chọn chế độ ăn kiêng thường rất kĩ lưỡng trong khi lựa chọn thực thẩm. Họ cắt giảm tiêu thụ năng lượng không tốt cho cơ thể chứ không phải toàn bộ dinh dưỡng để giảm cân.

Lầm tưởng số 8: Bánh mì nâu tốt cho sức khỏe hơn bánh mì trắng

Nếu bánh mì có màu nâu thì không có nghĩa là nó có nhiều chất xơ. Màu nâu “khỏe mạnh” mà bạn lầm tưởng đó có thể là caramel trong bột bánh mì. Năng lượng chứa trong bánh mì nâu gần giống như trong bánh mì trắng và bạn có thể tăng cân trong cả hai trường hợp. Một số loại thực phẩm lành mạnh hơn đó là bánh mì ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì giòn.

Lầm tưởng số 9: Nước ép có lợi như chính trái cây

Hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất có trong nước ép thấp hơn rất nhiều so với trái cây. Đó là lý do tại sao bạn nên ăn trái cây tươi bất cứ khi nào có thể.

Lầm tưởng số 10: Sushi và cơm cuộn là thực phẩm ăn kiêng

Nếu bạn chỉ ăn sushi và cơm cuộn, có lẽ bạn sẽ không tăng cân nhiều. Gạo trắng được sử dụng để làm những thực phẩm này không phải là nguồn chính cơn gây tăng cân. Thủ phạm thực sự là nước tương, mayonnaise và phô mai béo- những sản phẩm này khiến bạn tăng cân nhanh một cách chóng mặt.