CẨM NANG

5 thói quen giúp tăng trí thông minh cho mọi lứa tuổi

Việt Chinh 14:12 02/05/2019

Trí thông minh không hoàn toàn là bẩm sinh. Việc rèn luyện não với những thói quen tích cực cũng có thể giúp bạn cải thiện và tăng trí thông minh.

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục

Não cũng cần đầy đủ chất dinh dưỡng để khỏe mạnh và hoạt động tốt. Nhiều nghiên cứu đã khám phá ra mối liên hệ giữa một số loại thực phẩm và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, giữa lượng thức ăn và chức năng của não.

Một số loại thực phẩm tốt cho não thường được khuyên dùng như cá, quả óc chó, chocolate đen, quả bơ, quả việt quất, hạt chia, rau chân vịt, các loại hạt ngũ cốc,...

Thói quen tập thể dục với cường độ vừa phải làm tăng sự dẻo dai cũng như khả năng tiếp thu những điều mới cho não.

Đi ra ngoài

Nghe có vẻ vô lý nhưng trong môi trường bên ngoài nhiều khói bụi lại tồn tại một loại vi khuẩn tự nhiên tên Mycobacterium vaccae - loại này có thể tăng hiệu quả nhận thức ở chuột. Nó cũng liên quan đến sự tăng trưởng tế bào thần kinh, tăng mức serotonin và giảm căng thẳng, lo lắng.

Khi bạn đi ra ngoài trời có thể thông qua việc hít thở không khí để tiếp nhận loại vi khuẩn có thể hữu ích cho não.

Hơn nữa, việc đi ra ngoài thế giới đó đây cũng giúp bạn mở mang tầm mắt, đầu óc linh hoạt hơn so với việc ở nhà quá nhiều.

Ra ngoài và hoạt động thể chất cũng là một trong những cách giúp bộ não khỏe mạnh, linh hoạt

Luyện tập

Không phải game nào cũng vô bổ và lãng phí thời gian. Một số trò chơi trí tuệ như trò chơi ô chữ và Sudoku sẽ hữu ích cho bạn trong việc cải thiện khả năng nhận thức. Điều này cũng giúp rèn luyện bộ não khi học và tiếp thu các kỹ năng mới nhanh hơn.

Thường xuyên chơi giải các câu đố mẹo, đố nhanh cũng giúp bạn rèn luyện sự linh hoạt và nhanh nhạy của não.

Tìm động lực

Cung cấp cho bộ não mục tiêu cũng là thói quen hữu ích để đạt được mức độ thông minh nhất định. Bạn không nên nghĩ rằng chỉ số IQ của bạn chỉ có vậy hay bạn sinh ra đã kém thông minh. Thay vào đó, bạn nên nghĩ rằng thông qua việc học hỏi và trải nghiệm thì cả chỉ số trí tuệ lẫn chỉ số cảm xúc của bạn đều có thể thay đổi. Vậy nên, hãy luôn cố gắng để học hỏi, đặt những mục tiêu cao hơn và vượt qua giới hạn của bản thân.

Ngủ đủ giấc

Việc ngủ đủ giấc cực kỳ cần thiết cho cơ thể nói chung và não bộ nói riêng. Khi bạn thiếu ngủ, não sẽ hoạt động kém, cơ thể mệt mỏi, làm việc không tập trung và không hiệu quả. Bạn trông sẽ thật thiếu sức sống, yếu ớt, ù lì.

Bộ não đóng vai trò lớn trong việc tổ chức các ký ức của chúng ta. Nó quyết định những ký ức ngắn hạn nào sẽ được lưu giữ và cuối cùng kết nối chúng với bộ nhớ dài hạn.