CẨM NANG

7 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần nạp gấp vitamin B9

Huệ Anh 15:22 30/08/2018

Theo Viện Y học ở Mỹ, người trưởng thành nên tiêu thụ 400 microgram vitamin B9 mỗi ngày bởi chúng rất quan trọng với cơ thể con người.

Vitamin B9 còn được gọi là Folic Acid, giúp cơ tái tạo DNA và bổ sung các tế bào hồng cầu. Nếu cơ thể thiếu vitamin B9, bạn có thể mắc các triệu chứng như thiếu máu, trầm cảm, mất tập trung,...

Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần nạp gấp vitamin B9

Mất vị giác

Theo một số nghiên cứu, thiếu hụt vitamin B9 có thể dẫn tới tình trạng mất vị giác khi ăn. Vị giác không thể gửi thông tin đến não thông qua hệ thần kinh do lưỡi đang gặp trục trặc.

Loét miệng và sưng lưỡi

Những triệu chứng này xảy ra khi bạn thiếu vitamin B9 nghiêm trọng. Lưỡi của bạn có thể sẽ bị sưng, đỏ ở quanh đầu hoặc cạnh lưỡi. Do giảm các tế bào hồng cầu nên bạn cũng có thể cảm thấy đau khi nuốt hoặc đau ở lưỡi, nhiệt miệng.

Các vấn đề về tiêu hoá

Các triệu chứng về đường tiêu hoá như buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy sau bữa ăn là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin B9. Trong trường hợp nặng hơn, bạn cũng có thể cảm thấy chán ăn và dẫn tới giảm cân nhanh chóng.

Khó thở

Nếu bạn cảm thấy mình bị hụt hơi khi làm các công việc thông thường nghĩa là nồng độ oxy trong cơ thể bị tụt giảm do thiếu tế bào hồng cầu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị tăng nhịp tim và xuất hiện cảm giác chóng mặt, ngất xỉu.

Da nhợt nhạt

Hemoglobin là một loại protein trong tế bào hồng cầu, có trách nhiệm vận chuyển oxy từ phổi đến tất cả các mô trong cơ thể của bạn. Khi thiếu vitamin B9, bạn sẽ không có đủ hồng cầu (tất nhiên là thiếu cả Hemoglobin) để cung cấp cho các cơ quan nội tạng một lượng oxy cần thiết. Dẫn tới việc cơ bị yếu, mệt mỏi, tê bàn tay và bàn chân, da nhợt nhạt.

Đau nhức cơ thể

Trong trường hợp thiếu máu nghiêm trọng do thiếu vitamin B9, não sẽ có ít oxy để hoạt động. Vì thế, động mạch não bị sưng khiến người bệnh có cảm giác nhức đầu. Các cơ quan khác thiếu oxy sẽ thấy đau ngực và chân.

Các vấn đề về nhận thức

Axit folic cực kỳ quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương. Nếu cơ thể thiếu vitamin này, bạn có thể bị trầm cảm, khó tập trung, hay quên và dễ cáu kỉnh. Nếu không được điều trị đúng cách, lượng axit folic không đủ cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển các rối loạn nghiêm trọng như chứng mất trí hoặc bệnh Alzheimer.

Lời khuyên

Cách đơn giản nhất để giải quyết tình trạng thiếu vitamin B9 là thay đổi chế độ ăn uống. Bạn nên ăn nhiều rau xanh đậm như súp lơ xanh, rau bina, măng tây,... Nên ăn các loại trái cây họ cam, quýt, đậu, nấm và ngũ cốc nguyên chất thường xuyên. Nếu thấy có bất kỳ triệu chứng nào trong số 7 triệu chứng nói trên, hãy tới gặp bác sĩ để có chẩn đoán và phương pháp điều trị hiệu quả.