CẨM NANG

Ăn kiêng chưa chắc giảm được cân nhưng nó chắc chắn gây hại đến ví tiền của bạn!

Châu Giang (Lược dịch) 15:40 29/07/2019

Những bạn đang mong muốn giảm cân bằng cách ăn kiêng, cần phải xem xét thật kĩ lưỡng thực đơn của mình để không mắc phải các vấn đề xấu liên quan đến cân nặng.

Mất điện giải

Chế độ ăn kiêng thường thấy sẽ giàu protein và ít carb trong mỗi phần ăn. Điều này dễ dẫn đến mất chất điện giải- một khoáng chất giúp cơ thể cân bằng lượng nước. Thiếu chất lỏng này, cơ thể của bạn sẽ không được vận hành một cách trơn chu, có thể gây tiêu chảy hoặc mất nước nghiêm trọng.

Không có chế độ ăn kiêng Carb

Carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Hầu hết các chế độ ăn kiêng bắt buộc mọi người cắt giảm hoàn toàn carbohydrate và chất béo từ chế độ ăn uống của mình. Do đó, người ăn kiêng có thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải và không còn chút năng lượng nào để vận động.

Rủi ro về sức khỏe

Theo The National Eating Disorders Association (Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia), chế độ ăn kiêng có thể dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe khác nhau bao gồm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, huyết áp thấp, sỏi thận, buồn nôn, đau đầu, thiếu ngủ, loãng xương thậm chí là gãy xương.

Giải pháp tạm thời

Chế độ ăn kiêng chỉ là giải pháp tạm thời để hỗ trợ giảm cân. Nhưng thực ra, chúng được coi là không lành mạnh vì chúng cung cấp cho mỗi người rất ít calo và chất dinh dưỡng. Chúng không phải là một biện pháp giảm cân bền vững và lâu dài.

Đắt đỏ

Việc kéo dài một chế độ ăn kiêng đặc biệt có thể rất tốn kém vì bạn không những phải bỏ ra một số tiền khá cao để mua một gói ăn cụ thể cho chính mình mà thực phẩm ăn kiêng còn khá đắt đỏ và hầu như chỉ có trong siêu thị.

Tác dụng ngược

Trên thực tế, nhiều người cho biết họ đã tăng cân lại sau khi ngừng thực hiện chế độ ăn kiêng khắc nghiệt và nhàm chán. Hơn nữa, việc trọng lượng cơ thể bị giảm thực chất là do bị mất nước chứ không phải sự tiêu biến của lượng m ỡ thừa.

Khó duy trì

Chế độ ăn kiêng thực sự rất khó khăn để duy trì bởi bạn phải ăn những thực phẩm hết sức nhàm chán và không có hương vị đậm đà. Hơn nữa, việc chuẩn bị những thức ăn này hết sức mất công mà không phải ai cũng có thời gian để theo đuổi mãi mãi.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Một số chế độ ăn kiêng thúc đẩy việc loại bỏ toàn bộ một nhóm thực phẩm nào đó như một giải pháp giảm cân dài hạn. Các nghiên cứu tiết lộ rằng, việc ăn như vậy trong một thời gian dài có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin và suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, vẫn có một số cách nhất định mà người ta có thể duy trì để giảm trọng lượng cho cơ thể. Hãy cố gắng thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Bạn có thể ăn thêm nhiều trái cây và rau giàu chất xơ. Uống nhiều nước mỗi ngày. Không bỏ bữa sáng, chia nhỏ những bữa ăn trong ngày và không bao giờ được phép bỏ bữa. Bạn cũng nên tránh sử dụng đồ uống có ga và thức uống nhiều đường như nước trái cây đóng hộp vì chúng chứa một lượng đường bổ sung cao rất có hại cho cơ thể. Điều quan trọng nhất đó là bạn nên theo dõi chế độ ăn của mình và tìm ra chính xác lượng calo nạp vào và tiêu thụ ra để giảm cân một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng cần lên kế hoạch tập luyện để có một thân hình như mong muốn.