CẨM NANG

Bạn nên ăn bao nhiêu quả chuối mỗi ngày?

Châu Giang (Lược dịch) 09:55 11/07/2019

Chuối là một loại trái cây phổ biến, là thành phần chính của nhiều món ăn. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều cũng sẽ gây ra những bất lợi cho cơ thể.

Chuối rất bổ dưỡng

 Chuối là loại trái cây không chỉ thơm ngon mà còn có hàm lượng dinh dưỡng tuyệt đỉnh bao gồm Mangan, kali, vitamin C và B6. Một quả chuối tươi cỡ trung bình (118 gram) cũng cấp các chất dinh dưỡng sau:

· Lượng calo: 105

· Carbs: 27 gram

· Chất  xơ: 3 gram

· Chất béo: 0,3 gram

· Protein: 1 gram

· Vitamin C: 17% giá trị hằng ngày

· Vitamin B6: 22% giá trị hằng ngày

· Kali: 12% giá trị hằng ngày

· Mangan: 16% giá trị hằng ngày

· Magie: 8% giá trị hằng ngày

Chuối cũng chứa các hợp chất thực vật khác nhau có thể làm giảm căng thẳng, kháng viêm và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị nên ăn ít nhất năm phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Thêm chuối vào thói quen của bạn hằng ngày là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe của bạn.

Chuối rất ít protein và chất béo

Phần lớn lượng calo trong chuối đến từ carbs. Nó chỉ cung cấp lượng protein và chất béo không đáng kể. Trên thực tế, hai chất này chiếm chưa đến 8% tổng lượng calo của một quả chuối.

Protein là thành phần cấu trúc chính và cần thiết cho khả năng miễn dịch của cơ thể. Nó giúp sửa chữa mô, xây dựng cơ bắp và tằng sức khỏe của xương. Trong khi đó chất béo cung cấp năng lượng, hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng hòa tan, đóng vai trò trong việc sản xuất hormone và sức khỏe của não.

Nếu một quả chuối là món ăn vặt thông thường của bạn, hãy cân nhắc việc kết hợp nó với một nguồn chất béo và protein lành mạnh, chẳng hạn như bơ đậu phộng, một nắm quả óc chó hoặc trứng luộc để làm cho nó cân bằng hơn về mặt dinh dưỡng.

Đừng ăn quá nhiều

Chuối là một loại thực phẩm bổ sung lành mạnh cho hầu hết mọi chế độ ăn kiêng, nhưng quá nhiều bất kì loại thực phẩm nào - kể cả chuối có thể gây hại cho cơ thể.

Chuối thường không được coi là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Tuy nhiên việc ăn quá nhiều sẽ dẫn đến cộng dồn calo làm cho cơ thể bạn tăng cân không lành mạnh. Ngoài ra, hơn 90% lượng calo trong chuối đến từ carbs. Trong chuối xanh hoặc chưa chín, nguồn carbs chính đến từ tinh bột. Khi quả chín, tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường. Do đó, việc ăn chuối chín sẽ khiến bạn nạp đường một cách vô thức vào cơ thể. Carbs tiêu thụ quá mức mà không cân bằng nó với protein và chất béo lành mạnh có thể làm cho việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn. Điều này đặc biệt không tốt với những người mắc bệnh tiểu đường hay tiền tiểu đường. Ngoài ra, ăn chuối quá nhiều mà không bổ sung các thực phẩm khác có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng như protein, chất béo, canxi, vitamin D và sắt.

Bạn nên ăn bao nhiêu quả chuối?

Cơ thể con người là một hệ thống phức tạp đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để hoạt động. Cách tốt nhất để đảm bảo bạn nhận được mọi dinh dưỡng mà cơ thể cần là ăn một loại thực phẩm từ mỗi nhóm thực phẩm.

Không có số cụ thể cho những quả chuối vì nó phụ thuộc vào nhu cầu calo và chất dinh dưỡng mà cơ thể mỗi người yêu cầu. Về lý thuyết, bạn có thể ăn bao nhiêu bạn muốn miễn là đừng quá lạm dụng. Còn theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, số lượng chuối trung bình mà một người khỏe mạnh có thể ăn đó là từ 1-3 quả mỗi ngày. Đừng quên ăn cùng với những loại trái cây, rau củ, protein và chất béo lành mạnh khác.