CẨM NANG

Chế độ ăn kiêng Zero Carb là một cách đơn giản để giảm cân nhưng liệu có an toàn?

Châu Giang (Lược dịch) 08:59 20/07/2019

Với người với bắt đầu, chế độ ăn này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ đặc biệt là với hệ tiêu hóa.

Chế độ ăn kiêng low carb đã phổ biến trong nhiều năm nhưng gần đây còn có sự xuất hiện của chế độ ăn zero carb đang "nổi rần rần". Về nguyên tắc, chế độ ăn này liên quan đến việc loại bỏ càng nhiều carbonhydrate càng tốt, đặc biệt là một số carb xấu như ngũ cốc chế biến thành đường tinh luyện. Nhưng đó chỉ là một phần câu chuyện của carb.

Giảm và duy trì cân nặng để ngăn ngừa các bệnh không yêu cầu bạn phải giới hạn carb một cách cực đoan như vậy. Trên thực tế, tác dụng phụ của việc cố gắng loại bỏ tất cả các carb có tác động rất xấu đối với cả chất lượng cuộc sống lẫn sức khỏe của bạn.

Bạn có thể bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng

Bỏ carb hoàn toàn sẽ làm giảm nghiêm trọng việc hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng chính có trong thực phẩm bao gồm vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất xơ, prebiotic và thậm chí là cả những chất béo có lợi cho sức khỏe. Sự thiếu hụt này có khả năng ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch, sức khỏe nhận thức và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính bao gồm bệnh tim và mất trí nhớ. Trên thực tế, tại các khu vực mà mọi người sống lâu nhất, khỏe nhất thì chế độ ăn uống của họ chủ yếu là thực vật có lượng carb tương đối cao.

Zero carb có thể dẫn đến sức khỏe tiêu hóa kém

Mục tiêu đặt ra cho cơ thể là tiêu thụ ít nhất 25 gram chất xơ mỗi ngày. Và chất dinh dưỡng quan trọng này chỉ được tìm thấy trong thực phẩm có chứa carbohydrate. Một chế độ ăn nhiều chất xơ giúp cải thiện các vấn đề về bệnh tim, đột quỵ, huyết áo cao, tiểu đường, béo phì và một số bệnh về tiêu hóa. Một số loại chất xơ cũng hoạt động như prebiotic, phục vụ như thức ăn cho vi khuẩn đường ruột có lợi hỗ trợ miễn dịch, chống viêm và nâng cao sức khỏe tinh thần. Có nhiều thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ nhưng nghiên cứu đã cho thấy rằng chúng không mang lại những lợi ích tương tự như chất xơ có nguồn gốc từ tự nhiên.

Bạn có thể bị choáng

Điều này xảy ra khi ai đó lần đầu tiên áp dụng chế độ ăn này bao gồm đau đầu, mờ não, khó chịu, chóng mặt, buồn nôn và đau nhức cơ bắp. Điều này xảy ra khi bộ não của bạn thường sử dụng tới 60% lượng carb bạn ăn hàng ngày. Nhưng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, cơ thể bạn có thể thích nghi và điều này không có nghĩa đây là một chế độ ăn lý tưởng. Thực sự, điều này là không cần thiết cho việc giảm cân hay có được một sức khỏe tối ưu, vậy tại sao bạn phải vượt qua sự tra tấn để có được?

Có thể có tác dụng phụ

Bất kì chế độ ăn kiêng khắc nghiệt nào cũng là một thách thức. Chế độ ăn zero carb cũng vậy. Nó sẽ dẫn bạn đến việc tránh gặp gỡ bạn bè và gia đình hoặc khiến bạn cảm thấy ám ảnh hoặc sợ hãi với đồ ăn. Tiếp tục và thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt là một mô hình có thể biến việc ăn uống bị rối loạn nghiêm trọng và làm giảm chất lượng cuộc sống, Ngoài ra, một đánh giá có hệ thống của 11 nghiên cứu đã kết luận rằng chế độ ăn uống từ thực vật bao gồm các loại carb có lợi cho sức khỏe có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tinh thần con người, bao gồm cả căn bệnh trầm cảm xấu xí.

Điểm mấu chốt: chế độ ăn uống zero carb thực sự là không cần thiết để giảm cân lâu dài. Một chế độ ăn uống có lượng carb từ trung bình đến cao đã được chứng minh là đã có thể giúp giảm cân, cải thiện tình trạng kháng insulin, hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột và giảm sự hình thành của các hợp chất liên quan đến lão hóa. Vì vậy, hãy tăng lượng tiêu thụ các loại rau của không chứa hoặc chứa ít tinh bột, biến chúng thành điều cốt lõi trong mô hình ăn uống, bao gồm: trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau phù hợp với nhu cầu cơ thể dựa trên giới tính, tuổi tác, cân nặng và mức độ hoạt động của bạn. Đây là cách tiếp cận mà bạn có thể gắn bó lâu dài, nó không chỉ là yếu tố quan trọng giúp giảm cân mà còn giảm cực tốt.