Đề văn Olympic trở nên thú vị nhờ câu chuyện của mèo Cheshire và Alice

hueanh 18:57 10/04/2018

Mới đây, đề thi Ngữ văn lớp 10 – kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 đã khiến nhiều người thích thú bởi sự xuất hiện của đoạn trích trong truyện “Alice ở xứ sở thần tiên” (tác giả Lewis Carroll) có tính nhân văn và giáo dục cao.

Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 hàng năm là sân chơi dành cho học sinh lớp 10 và 11 của các trường chuyên khu vực phía Nam, được tổ chức luân phiên tại các tỉnh thành. Các môn thi gồm Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin.

Năm nay, kỳ thi diễn ra tại TP. HCM với nhiều điểm mới trong cách ra đề. Theo đó, đoạn trích trong truyện “Alice ở xứ sở thần tiên” của tác giả Lewis Carroll được nhiều giáo viên đánh giá là thú vị và là bài học giàu ý nghĩa cho các bạn trẻ trong việc lựa chọn con đường tương lai của mình.

Cụ thể đề bài như sau:

Ngày kia, Alice đến một ngã ba đường và thấy chú mèo Cheshire đang ngồi trên một cành cây. Alice hỏi:

- Bạn có thể vui lòng cho tôi biết tôi nên đi theo con đường nào không?

- Điều đó thì phụ thuộc vào ý cô muốn đi đâu - Mèo nói.

- Đi đâu cũng được, tôi không quan tâm! - Alice đáp.

- Thế thì cô đi đường nào cũng vậy thôi! - Mèo nói.

(Dựa theo Alice ở xứ sở thần tiên, Lewis Carroll, NXB Mỹ thuật 2015)

Anh/chị có đồng ý với suy nghĩ của chú mèo Cheshire: nếu không biết mình muốn đi đâu thì có đi đường nào cũng vậy thôi?

Bằng góc nhìn tuổi trẻ, anh/chị hãy viết bài văn trả lời câu hỏi trên”.

Còn với đề văn khối 11, nhiều học sinh lại bất ngờ trước câu hỏi về tình huống của Joshua Bell – nghệ sĩ dương cầm đương đại lừng danh gặp phải. Nếu như biểu diễn tại các nhà hát, khán phòng của ông luôn “kín ghế” thì khi ra biểu diễn tại ga tàu điện ngầm, ông chỉ kiếm được hơn 32 USD và có đúng một người phụ nữ nhận ra ông.

Nói về hai đề thi này, một giáo viên chấm thi nhận định rằng: Cả hai đề thi đều hay, đòi hỏi thí sinh không chỉ nắm vững tác phẩm mà còn phải có khả năng tổng hợp và vận dụng lý luận văn học vào bài.

Huệ Anh (Tổng hợp)