CẨM NANG

Giảm lượng calo khi nấu cơm: Phương pháp giảm cân an toàn cho các nữ sinh

Huệ Anh 09:25 15/10/2018

Cơm ngon, dễ nấu và có thể ăn được cùng với vô vàn món ăn trên đời. Thế nhưng, nó lại không hề tuyệt vời cho những ai đam mê vòng eo con kiến.

Trên thực tế, một bát cơm chứa khoảng 240 calo có thể nhanh chóng chuyển thành chất béo nếu chúng ta không hoạt động thể chất để “đốt cháy” nó. Nhưng mới đây, các nhà nghiên cứu ở Sri Lanka đã phát hiện ra một cách đơn giản để giảm tới 50% lượng calo của ngũ cốc khi nấu. Từ nay, chúng ta vừa được ăn cơm ngon lại không lo bị béo nữa rồi.

Anh Sudhair James, sinh viên Hoá học thuộc trường Cao đẳng Khoa học Hoá học ở Sri Lanka – người đứng đầu nghiên cứu cùng với giáo viên hướng dẫn đã trình bày phương pháp này tại Hội nghị Quốc gia và Triển lãm của Hiệp hội Hoá học Mỹ và tháng 3/2015.

Nhiều bạn gái thường cắt giảm tinh bột trong khẩu phần ăn để giảm cân

“Chúng tôi nấu cơm theo cách khác với truyền thống: đun sôi nước, thêm 3% dầu dừa (so với trọng lượng gạo) và cuối cùng mới là cho gạo vào nấu. Sau khi cơm chín, chúng tôi để nó nguội và cho vào tủ lạnh trong 12 giờ. Món cơm ít béo đã ra đời. Trước khi ăn, bạn chỉ cần hâm nóng lại trong lò vi sóng”, James chia sẻ với tờ Washington Post.

Điều tuyệt với ở đây là phương pháp này sẽ làm giảm lượng tinh bột tiêu hoá đến 15 lần và giảm từ 10 – 15% lượng calo.

Điểm mấu chốt của phương pháp này liên quan tới quá trình chuyển hoá tinh bột. Có hai loại chính: tinh bộ tiêu hoá – cơ thể sẽ nhanh chóng biến thành glucose và lưu trữ như chất béo nếu không kịp thời “đốt cháy” nó, tinh bột đề kháng – không bị phân huỷ thành glucose trong dạ dày vì có hàm lượng calo thấp hơn. Như vậy, loại tinh bột này sẽ đi thẳng ra ruột già và hoạt động giống như chất cơ, hỗ trợ đường ruột tiêu hoá.

Nấu cơm cùng dầu dừa có tác dụng giảm lượng calo trong tinh bột

Có rất nhều loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, gạo,... và tuỳ cách chúng ta nấu mà chúng có thể biến thành tinh bột đề kháng (thay đổi về mặt hoá học) để tiêu hoá tốt hơn.

Một nghiên cứu trong năm 2014 cũng chỉ ra rằng, làm nguội mì ống trước khi ăn cũng làm tăng đáng kể hàm lượng tinh bột đề kháng. Từ đó, James và giáo viên hướng dẫn của anh đã tiếp tục triển khai nghiên cứu này bằng cách thử nghiệm 8 cách nấu cơm khác nhau trên 38 loại hạt cũng khác nhau.

Kết quả, họ phát hiện ra nếu thêm dầu dừa trước khi nấu rồi làm nguội thực phẩm ngay lập tức thì món ăn sẽ chứa nhiều tinh bột đề kháng hơn. Bên cạnh đó, hâm nóng lại trước khi ăn cũng không làm thay đổi mức độ tinh bộ đề kháng.

Phương pháp "càng ăn càng gầy" này sẽ rất được lòng các thiếu nữ