Hà Nội: Tăng cường nền nếp, kỷ cương ở các trường THPT

08:55 14/01/2020

Học kỳ 1 năm học 2019 – 2020, nền nếp, kỷ cương ở các trường THPT bước đầu có những chuyển biến tốt hơn các năm học trước. Công tác quản lý, chỉ đạo tại các trường học được tăng cường.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ 1 cấp THPT năm học 2019 – 2020 đối với các trường THPT công lập và ngoài công lập. Đây là dịp để nhìn lại kết quả của học kỳ 1, đồng thời là diễn đàn trao đổi giữa Ban giám hiệu các trường và lãnh đạo Sở để giúp tháo gỡ khó khăn mà các trường đang gặp phải trong công tác phát triển giáo dục.

Học sinh Hà Nội đoạt thành tích cao tại các kỳ Olympic quốc tế

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hà Nội, học kỳ 1 năm học 2019 – 2020, nền nếp, kỷ cương ở các nhà trường THPT công lập bước đầu có những chuyển biến tốt hơn các năm học trước. Công tác quản lý, chỉ đạo tại các trường học được tăng cường.

Kế hoạch năm học được các trường xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có chất lượng và hiệu quả. Học sinh tham gia các đội tuyển dự thi Olympic quốc tế đã có những thành tích tốt, giành thứ hạng cao.

Tại kỳ thi Thiên văn học và Vật lí thiên văn IOAA 2019 được tổ chức tại Hungary với 254 thí sinh đến từ 46 quốc gia thuộc các châu lục khác nhau, cả 8 học sinh Hà Nội đều đạt thành tích xuất sắc (1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 1 giải Khuyến khích).

Tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế lần thứ 16 được tổ chức tại Qatar, học sinh Hà Nội đều đạt giải cao với 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc…

Một số nhiệm vụ trong học kỳ 2 mà cấp học THPT đặt ra là: Quan tâm cải tạo sửa chữa kịp thời các phòng học, nhà vệ sinh đã xuống cấp không an toàn cho dạy và học.

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, đổi mới phương pháp và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, tăng cường vận dụng, thực hành và hoạt động trải nghiệm.

Đổi mới công tác thi và kiểm tra theo yêu cầu thực chất trong đánh giá. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho kì thi THPT quốc gia năm 2020 với các nội dung theo phương án thi của Bộ GD&ĐT.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng biểu dương những nỗ lực của thầy và trò các trường THPT, đồng thời đề nghị các trường học kỳ 2 tiếp tục tăng cường kỷ cương, nền nếp trong quản lý, chất lượng giáo dục của nhà trường.

Các nhà trường cần triển khai ôn tập cho học sinh lớp 12 từ đầu học kỳ 2, đặc biệt quan tâm đến học sinh yếu kém, phối hợp với gia đình học sinh giúp các em tiến bộ.

Tăng cường đổi mới các kỳ thi như tuyển sinh lớp 10, thi nghề theo hướng hiệu quả và chất lượng. Tập trung triển khai chống xuống cấp trường học và giữ chất lượng trường Chuẩn quốc gia. Ngoài ra, cần quan tâm chăm sóc thể chất cho học sinh, tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng cấp cụm chất lượng, nghiêm túc.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị sơ kết học kỳ 1 các trường THPT ngoài công lập.

Lưu ý việc xây dựng chương trình nhà trường

Hiện nay, Hà Nội có 105 trường ngoài công lập đang hoạt động với hơn 55.000 học sinh. Đa số các trường đều có cơ sở vật chất đảm bảo, ổn định về đội ngũ.

Một số trường chất lượng cao có bổ sung chương trình dạy học các bộ môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và một số môn năng khiếu để học sinh lựa chọn theo định hướng tiếp cận năng lực và phù hợp với khả năng phát triển của học sinh.

Ngoài ra, các nội dung ngoại khóa phong phú cũng được đưa vào trong hoạt động giáo dục của nhà trường nhằm phát huy tốt nhất khả năng, sở thích của các em.

Đánh giá cao sự cố gắng nâng cao chất lượng của các trường ngoài công lập, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: Đây sẽ là những trường đi tiên phong trong đổi mới giáo dục, tạo ra những mô hình, hướng đi góp phần tác động và thúc đẩy sự phát triển của các trường công lập.

Giám đốc Sở đề nghị các trường trong thời gian tới cần quan tâm đảm bảo an toàn, an ninh trường học. Tăng cường kỷ cương trong quản lý, hoạt động và trong việc đánh giá chất lượng giáo dục.

Cụ thể là thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ, Thành phố, Sở về chuyên môn, nhân sự, cơ sở vật chất. Ngoài ra, tăng cường sự phối hợp giữa Ban giám hiệu và chủ đầu tư tạo sự ổn định, thống nhất để phát triển giáo dục của nhà trường.

Các trường cũng tập trung phát triển chuyên môn, đặc biệt là quan tâm học sinh lớp 12 để nâng cao chất lượng đầu ra. Đồng thời, chú ý đến việc xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT một cách thiết thực và hiệu quả trong quản lý, tuyển sinh, nên tăng cường các phần mềm công cụ hỗ trợ cho hoạt động dạy học.

Ngoài ra, Giám đốc Sở cũng lưu ý các trường trong việc xây dựng chương trình nhà trường (vốn là điểm mạnh của các trường ngoài công lập).

Cần triển khai tích hợp, tăng cường tin học và ngoại ngữ, đồng thời chọn chuẩn đầu ra của quốc tế để học sinh tốt nghiệp có thể tham gia thi các chứng chỉ quốc tế về tin học và ngoại ngữ.