Hà Nội: Trường THCS đầu tiên gia nhập hệ thống Cambridge quốc tế

08:25 02/11/2020

Ngày 28/10, Trường THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) tổ chức lễ công nhận trường quốc tế Cambridge với mã số VN252.

Trước đó, vào ngày 16/10/2020, Trường THCS Thanh Xuân đã chính thức được Tổ chức khảo thí và giáo dục quốc tế Cambridge (CAIE) công nhận là Trường Quốc tế Cambridge với mã số VN252.

Trường THCS Thanh Xuân chính thức gia nhập mạng lưới các trường quốc tế toàn cầu của Cambridge và được chính thức lựa chọn giảng dạy giáo trình quốc tế trong tổng số 70 môn học THCS của Cambridge toàn cầu và theo yêu cầu đặc thù của Chương trình Song bằng IGCSE được Sở GD&ĐT Hà Nội phê duyệt.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội tặng hoa chúc mừng nhà trường

Chương trình giáo dục Cambridge bậc trung được xây dựng cho học sinh tuổi từ 11-19 và được chia làm ba giai đoạn chính: Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp tương ứng với trẻ học Khối 6-8; Khối 9-10; Khối 11-12 của Chương trình Việt Nam.

Mỗi cấp học đều có mục tiêu cung cấp kiến thức và kĩ năng cần thiết để học sinh chuẩn bị cho hành trang quốc tế, hành trang thành công. Hành trang này được xây dựng trên khung chương trình chất lượng cao, lồng ghép khép kín giữa nghiên cứu, giảng dạy và khảo thí.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ

Chương trình Trung cấp Cambridge IGCSE, là một trong những chương trình được giảng dạy nhiều nhất trên thế giới, dành cho học sinh từ độ tuổi 14-16, nhằm chuẩn bị cho các em kiến thức và kỹ năng cần thiết để theo học Chương trình cao cấp A-level và theo học tại các trường đại học hàng đầu trên thế giới.

Mỗi năm, có gần 1 triệu học sinh từ hơn 10.000 trường Cambridge tại 160 quốc gia theo học chương trình này. Thành công với Chương trình Cambridge là chìa khóa để các em tiếp cận được các trường đại học tinh hoa từ Anh quốc, Mỹ, Canada, Australia, Đức, và nhiều quốc gia phát triển khác.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Ông Christine Özden- Tổng giám đốc điều hành Tổ chức khảo thí và giáo dục quốc tế Cambridge cho biết: Chúng tôi vui mừng được công bố, Trường THCS Thanh Xuân được phê duyệt là trường Quốc tế Cambridge và chính thức gia nhập mạng lưới giáo dục toàn cầu. Cambridge mong muốn được thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả và lâu dài với nhà trường.

Nhà giáo Ngô Thị Diệp Lan - Hiệu trưởng trường THCS Thanh Xuân chia sẻ: Sau hơn hai năm chuẩn bị, nhà trường đã xây dựng và cải thiện rất nhiều lĩnh vực, trong đó có công tác quản lý điều hành, chất lượng giảng dạy, và môi trường sư phạm. Trên cơ sở đó, nhà trường đã được công nhận là Trường Quốc tế Cambridge, chính thức gia nhập mạng lưới giáo dục toàn cầu của Cambridge.

Trao chứng nhận trường quốc tế Cambridge cho THCS Thanh Xuân, thầy Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: Là trường đầu tiên khối THCS đạt chuẩn Cambridge, nhà trường cần lưu ý một số nội dung để triển khai chương trình này, coi đó là sự khởi đầu của nội dung quan trọng.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang trao chứng nhận trường quốc tế Cambridge cho Trường THCS Thanh Xuân

Cần tổ chức kết hợp thật tốt 2 chương trình, chương trình của Việt Nam và chương trình Cambridge thật tốt, thật khoa học, tránh xảy ra mất thời gian, công sức, lãng phí tiền bạc của phụ huynh. Do đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã giao trách nhiệm cho các phòng chuyên môn quan tâm hỗ trợ nhà trường.

Nhà trường cần quan tâm đến công tác bồi dưỡng giáo viên. Hiện nay TP đã đầu tư kinh phí rất lớn cho công tác bồi dưỡng giáo viên dạy ngoại ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy, mục tiêu giúp giáo viên Việt Nam có thể tiếp cận được chương trình, tự dạy được chương trình quốc tế. Cần đổi mới phương pháp, kết hợp hài hòa giữa các phương pháp hiện đại với truyền thống cũng như tinh thần đổi mới giáo dục, tạo ra hiệu quả giảng dạy tốt nhất.

Thầy Lê Ngọc Quang nhấn mạnh: “Dù nội dung, chương trình có khác nhau thì cũng cần bám sát mục tiêu giáo dục, quan tâm kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực, hình thành phẩm chất năng lực cần thiết cho học sinh. Cần trang bị cho các em 2 điều quan trọng, thứ nhất là đôi cánh, thứ hai là phẩm chất mang tính chất gốc rễ. Không vì chương trình mà mất đi mục tiêu quan trọng của giáo dục”.

(theo GD&TĐ)