Hướng nghiệp cho học sinh Tiểu học?

Chu Hải (tổng hợp) 14:00 07/10/2020

Theo dự thảo Thông tư quy định công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục của Bộ GD&ĐT, học sinh Tiểu học sẽ được hướng nghiệp, giới thiệu về vấn đề việc làm trong trường học.

Nhiều ý kiến ủng hộ việc triển khai hướng nghiệp cho học sinh tiểu học tuy nhiên cần có hướng dẫn cụ thể để giáo viên hiểu và dễ dàng triển khai trong hoạt động giáo dục.

Tăng cường nhận biết nghề nghiệp

Theo dự thảo Thông tư, ở cấp tiểu học, nhà trường, giáo viên có nhiệm vụ giáo dục học sinh nhận biết một số công việc, nghề nghiệp của cha mẹ, người thân, nghề truyền thống ở địa phương và một số việc làm cơ bản trong xã hội.

Cùng đó, hướng dẫn học sinh tham gia công việc thường ngày tại gia đình và nhà trường. Rèn luyện, bồi dưỡng cho học sinh các kỹ năng cơ bản (quản lý bản thân; xã hội; Tìm hiểu về gia đình, cộng đồng). Phát hiện năng khiếu của học sinh và lập kế hoạch bồi dưỡng, phát triển.

Mục đích của công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm này là nhằm giúp người học tự nhận thức về khả năng, sở thích và nguyện vọng nghề nghiệp của bản thân; có kiến thức, kỹ năng, thái độ phù hợp để phát huy được năng lực định hướng nghề nghiệp, việc làm phù hợp; am hiểu về các ngành, nghề, việc làm trong xã hội.

Bên cạnh đó, người học sẽ nâng cao khả năng nhận thức của mình về việc làm, nắm bắt thông tin, xu hướng dịch chuyển của thị trường lao động và lựa chọn việc làm phù hợp, giải quyết vấn đề tìm việc làm của người học.

Đối với công tác hỗ trợ khởi nghiệp, mục tiêu là thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng và động lực trong học tập, rèn luyện giúp người học có tinh thần phục vụ cộng đồng, xã hội, xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời trang bị cho người học kiến thức về đổi mới sáng tạo, thay đổi tư duy, phương pháp học tập, có kỹ năng xử lý giải quyết vấn đề hiệu quả, có khả năng ứng dụng các kỹ năng về đổi mới sáng tạo trong quá trình học tập, rèn luyện...

Hướng nghiệp nhẹ nhàng, hiệu quả

Hình thức triển khai hướng nghiệp ở cấp Tiểu học được dự thảo Thông tư chỉ ra có thể tích hợp, lồng ghép vào các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình GDPT cấp tiểu học. Hoặc tổ chức cho học sinh tìm hiểu nghề nghiệp, việc làm hiện có ở Việt Nam và trên thế giới thông qua các tài liệu giáo dục hướng nghiệp…

Các nghề nghiệp sẽ được giới thiệu nhiều hơn trong chương trình giáo dục cho học sinh Tiểu học

Các kỹ năng như quản lý bản thân, xã hội, tìm hiểu về gia đình, cộng đồng sẽ được trang bị và học sinh có năng khiếu sẽ được nhà trường lập kế hoạch bồi dưỡng, phát triển năng khiếu. Nhà trường sẽ tích hợp, lồng ghép vào các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình, tổ chức cho học sinh tìm hiểu về các nhóm nghề nghiệp, việc làm tại cộng đồng tối thiểu 1 lần/năm học.

Thông tin về nghề nghiệp sẽ được lồng ghép cả trong các buổi ngoại khóa.

Hiện nay, thông qua nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, đồng thời kết hợp với các hoạt động lồng ghép trên lớp, học sinh Tiểu học đã có khả năng nhận biết về nhiều nghề nghiệp trong xã hội. Ước mơ nghề nghiệp của học sinh hiện nay đã không chỉ dừng lại ở bác sĩ, giáo viên, kĩ sư mà mở rộng ra nhiều ngành nghề khác như ca sĩ, nhạc sĩ hay những ngành nghề mới như công nghệ thông tin.

Như vậy, trong thời gian tới, học sinh Tiểu học sẽ được làm quen bước đầu với các ngành nghề trong xã hội, xây dựng nền tảng kiến thức về các nghề nghiệp, từ đó tìm ra công việc mà mình yêu thích. Có thể nói, đây là một việc làm thiết thực, giúp học sinh bớt hoang mang khi đứng trước lựa chọn về ngành nghề trong tương lai.