ĂN-CHƠI

Khám phá tuyến đường sắt Alishan xuyên ngọn núi 106 tuổi đẹp nhất thế giới

Huệ Anh 16:34 20/09/2018

Khi đoàn tàu mang hai màu đỏ và kem tiến tới dãy núi Alishan của Đài Loan, người đi bộ và dân làng ở đây đều dừng lại, vẫy tay chào du khách trên tàu. Thật thân thiện!

Đường sắt Alishan là một trong những tuyến đường sắt xuyên núi hẹp nhất ở châu Á, đẹp nhất thế giới và mang đậm dấu ấn lịch sử. Hoàn thành vào năm 1912 dưới sự chiếm đóng của Nhật Bản, đường sắt xuyên rừng Alishan ở Đài Loan được sử dụng để vận chuyển cây bách quý của Đài Loan. Sau khi việc khai thác gỗ lậu bị cấm, nó đã trở thành đoàn tàu du lịch duy nhất ở vùng núi này.

Có một chuyến tàu khởi hành từ Chiayi lúc 9 giờ sáng các ngày trong tuần. Hai chuyến tàu vào lúc 8 giờ 30 phút và 9 giờ 30 phút được bổ sung thêm vào cuối tuần. Chuyến tàu sẽ đi từ Chiayi (độ cao 30m) tới Chushan (độ cao 2451m), bởi vậy du khách sẽ “nâng dần tầm mắt” để chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và đẹp tới mê người.

Điều đặc biệt nhất, khi đoàn tàu mang hai màu đỏ-kem tiến tới dãy núi Alishan, người đi bộ và dân làng ở đây đều dừng lại, vẫy tay chào du khách trên tàu. Thật thân thiện!

Để phát triển du lịch ở vùng này, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các tour du lịch theo chủ đề thông qua tuyến đường sắt Alishan. Bên cạnh việc chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hữu tình, du khách còn được dừng chân khám phá các di tích, di sản văn hoá – lịch sử ở vùng đất này. Ở mỗi trạm dừng chân, các tình nguyện viên địa phương sẽ giới thiệu những điều thú vị ở miền đất Alishan này.

Ông Hsu Chao-huo (87 tuổi) là tình nguyện viên dành cả đời gắn bó với tuyến đường sắt.

Tuyến đường sắt Alishan còn gây ấn tượng bởi mạng lưới đường ray được duy trì hoàn toàn bằng gỗ cứng như thời kỳ mới xây dựng. Đồng thời, con người sẽ chủ động điều khiển “cỗ máy sắt”.

Tàu trưởng Liao cho biết, khác với những chuyến tàu hiện đại có máy lạnh và được điều khiển tự động, Alishan mang lại cảm giác thân thiện và gần gũi. Với chú Liao Yuan-chao, tuyến đường sắt này là một thiên đường. Vì vậy, chú đã từ bỏ công việc của một giảng viên đại học để về đây làm chú lái tàu.

“Chú thích đường sắt vì nó có tiếng ồn êm tái từ động cơ tàu chạy bằng dầu diesel. Mọi người nghe thấy những biến đổi âm thanh kỳ thú mỗi khi tàu thay đổi tốc độ. Thực sự rất sống động!”, chú Liao cho biết.

Tàu trưởng Liao Yuan-chao.

Đường sắt rừng Alishan còn được đánh giá cao bởi thiết kế độc đáo. Thay vì đường ray thẳng hoặc cong như thông thường, nó có nhiều cấu trúc như hình xoắn ốc, chữ S, chữ U và chữ Z. Hiếm có hệ thống đường mang lại tất cả trải nghiệm chỉ trên cùng một hành trình như vậy.

Tang Yu-Chin (Phát ngôn viên của Cục Lâm nghiệp Đài Loan) cho biết: “Đường sắt rừng Alishan là một di sản văn hoá vô giá của Đài Loan. Bảo tồn tuyến đường sắt này không chỉ dành cho mục đích du lịch mà còn thúc đẩy sự phát triển của nền văn hoá bản địa”.

Những khung cảnh đẹp mê hồn người trên hành trình của tuyến đường sắt xuyên núi Alishan