CHUYỂN ĐỘNG

“Kích tốc” xe điện: Khi khách hàng được "chiều"

Châu Giang, Vũ Hiền 10:20 11/09/2019

Bất chấp luật quy định về tốc độ xe điện, nhiều hãng xe đều sẵn sàng tư vấn và thực hiện kích tốc xe điện để chiều lòng khách hàng.

Ở bài viết trước, chúng tôi đã thông tin đến các bạn về tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe điện quá tốc độ và nguyên nhân sâu xa đằng sau những chiếc xe "lao nhanh như chớp". Để có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của người sử dụng cũng như quá trình kích tốc một cách chi tiết, xin mời các bạn đón đọc bài viết dưới đây. 

Kích tốc: khách hàng là thượng đế!

Để hạn chế tốc độ của các xe điện, trong hộp xe nhà sản xuất thường gắn thêm một dây điều tốc hay còn gọi là hãm tốc. Với thiết kế đơn giản thì việc tháo lắp dây này là điều vô cùng đơn giản và dễ dàng.

Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay, trên các trang mạng những lời quảng cáo kích tốc cho xe đạp điện, hướng dẫn cách tháo dây tốc độ cho xe điện được quảng cáo tràn lan, thậm chí khi đi mua xe nhân viên tư vấn còn tư vấn cho khách hàng  một cách nhiệt tình về dịch vụ kích tốc. Từ đó ta thấy, đây là nhu cầu đến từ hai phía, có thể là do có khách hàng yêu cầu và việc kích tốc xe cũng có thể đến từ phía nhân viên bán hàng.  

 

 

Kích tốc xe - Tiền mất tật mang? 

Bất chấp luật quy định về tốc độ xe điện, nhiều hãng xe đều sẵn sàng tư vấn và thực hiện kích tốc xe điện để chiều lòng khách hàng.

 

 


Trong vai một khách hàng cần mua xe đạp điện cho em học lớp 10, phóng viên báo TNTP đã đến Cửa hàng xe điện Xanh trên đường Nguyễn Trãi và được giới thiệu hàng loạt các xe đạp điện Nijia Dibao giá 7,5 triệu đồng, xe X-men giá 12,5 triệu đồng… “Xe bao giá tốt nhất Hà Nội, chạy khỏe lắm”, nhân viên cửa hàng niềm nở giới thiệu.

Tiếp đó, PV đặt câu hỏi “Mua xe, muốn kích tốc lên thì có làm được không?”. Gần như ngay lập tức, nhận được câu trả lời: “Rất đơn giản! Nếu muốn kích tốc để xe chạy tít hơn, bạn chỉ cần bỏ ra thêm 5 triệu nữa là được”.

Nhân viên kỹ thuật của cửa hàng tư vấn giúp tăng tốc xe máy điện, xe đạp điện (Ảnh: Châu Giang) 

Người này cũng nói rõ, việc kích tốc xe khá đơn giản: “Chỉ cần thay một số chi tiết, bộ phận của xe nguyên bản là có thể lên đến 70km/h. Tuy nhiên, việc kích tốc xe chỉ có thể làm khi xe đã đăng ký vì nếu thực hiện kích tốc trước khi đi đăng ký thì xe không còn nguyên bản, việc đăng ký xe sẽ diễn ra rất khó khăn.”

Thực tế cho thấy, việc “kích tốc” xe là vô cùng nguy hiểm, vừa làm giảm tuổi thọ của xe lại vừa gây ra rủi ro cho người sử dụng và những người xung quanh. Bên cạnh những người đang cố tình phớt lờ cảnh báo và vi phạm thì vẫn có những người sử dụng khác ý thức được sự nguy hiểm của việc làm này.

Bạn M.C (lớp 8, trường chuyên Hà Nội- Amsterdam) chia sẻ: “Mình không tháo dây này vì thấy nó thực sự nguy hiểm. Trong một lần đi với bạn hàng xóm, chiếc xe của bạn ấy có tháo dây khiến chúng mình đã lao rất nhanh trên đường và không phanh kịp đã đâm vào một chiếc xe máy đang dựng bên đường. Rất may là không có chuyện gì xảy ra. Ngay sau đó bạn ấy đã đưa xe vào tiệm để gắn lại dây hãm tốc”.

Với việc hướng dẫn công khai cùng những lời tư vấn nhiệt tình của nhân viên cửa hàng bán xe điện, chúng ta chẳng thể nào biết rằng đã có bao nhiêu chiếc xe được thay đổi vận tốc đang "ngang nhiên" lưu thông trên đường. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), từ ngày 15/12/2018 đến 14/6/2019, Phòng đã kiểm tra, xử lý 6.584 trường hợp đi xe đạp điện, xe máy điện vi phạm, nhưng số lượng xe bị tạm giữ chỉ có 114 phương tiện. Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông đã tích cực kiểm tra, xử lý nhưng quá trình thực hiện vẫn gặp nhiều khó khăn.