CẨM NANG

Lý do khiến bạn không thể từ chối nước dừa - thức uống “thần kỳ” cho sức khỏe

Việt Chinh (Tổng hợp) 23:32 23/05/2019

Giàu chất dinh dưỡng, bổ mắt, bổ sung nước, giảm cân... là những lợi ích mà nước dừa mang lại cho bạn.

 

Nước dừa giàu chất dinh dưỡng

Trong nước dừa có nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể như vitamin B, magie, sắt, đồng, vitamin C, kẽm, kali, muối tự nhiên... Ngoài ra, các enzyme sinh học có trong nước dừa giúp thúc đẩy sự trao đổi chất.

Bảo vệ mắt

Cơ thể cần nhiều vitamin B1 để cải thiện sức khỏe của não và mắt. Trong nước dừa có chứa vitamin B1 nên thường xuyên uống nước dừa sẽ giúp bạn có đôi mắt sáng, khỏe mạnh. Mỗi ngày bạn nên uống khoảng 300 - 400ml nước dừa là đã đủ đáp ứng nhu cầu vitamin B1 rồi.

Bổ sung nước cho cơ thể

Nước dừa có thành phần tương đương như các loại nước thể thao, thường cung cấp một lượng lớn kali, chất điện giải nhưng lại có lượng đường tự nhiên ít hơn các loại nước khác.

Uống nước dừa giúp bạn bù nước tốt và bổ sung các khoáng chất cho cơ thể, nhất là sau quá trình luyện tập thể dục, thể thao.

Hỗ trợ tiêu hóa

Nước dừa có thể điều trị các bệnh về tiêu hóa như khó tiêu, táo bón, viêm dạ dày,... Đối với những người bị tiêu chảy, nước dừa là loại nước an toàn giúp bù nước tốt nhất. Nó còn làm tăng khả năng hấp thụ thức ăn và bổ sung thêm các enzyme sinh học cải thiện quá trình tiêu hóa tổng thể.

Lợi tiểu

Nước dừa giúp bạn giảm bớt đau đớn do bị nhiễm trùng đường tiết niệu và có khả năng ngăn chặn các nguy cơ biến chứng sỏi thận bằng cách đào thải các chất thừa như canxi, phosphate và axit uric trong cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân

Thay vì uống các loại nước giải khát có ga, bạn nên uống nước dừa vì nó không chứa cholesterol. Nước dừa cũng có ít calo hơn so với thức uống khác nên việc uống nước dừa sẽ tốt cho quá trình giảm cân của bạn. Không những được giải khát mà bạn còn có thể giữ được dáng xinh. Tuy nhiên, bạn nên uống nước dừa tự nhiên từ trong quả dừa tươi thay vì uống nước dừa đóng hộp vì nó vẫn có thêm đường và lượng calo sẽ cao hơn nước dừa nguyên chất.

Giảm stress, giảm đau nhức cơ bắp

Với những vitamin và khoáng chất có trong nước dừa, đặc biệt là canxi, magie sẽ giúp bạn giảm stress và đau nhức cơ bắp.

Canxi đóng vai trò trong việc xua tan căng thẳng, giảm đau nhức cơ bắp và tránh được những cơn đau tim.

Magie giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn, tăng lượng serotonin có trong não giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái. Nếu lượng magie trong cơ thể hạ thấp thì bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, loãng xương, biến chứng hen suyễn.

Chống lão hóa

Cytokinin là một loại phytohormone, đây là một loại hormone thực vật đóng vai trò trì hoãn quá trình lão hóa. Một khi cơ thể được tiếp nhận loại chất này, quá trình lão hóa của các tế bào sẽ bị chậm lại đáng kể. Trong nước dừa có chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào của chất kích thích sinh trưởng thực vật gọi là cytokinin đó.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng chất cytokinin cũng có tác động tích cực đến việc ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư và các khối u.

Lưu ý khi sử dụng nước dừa

Nước dừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng không nên lạm dụng nó (ngày uống hơn 3 - 4 trái và uống liên tục nhiều ngày).

Nước dừa lấy ra khỏi quả sẽ bị mất vị ngon, bạn nên cứ để nguyên quả mà uống, tốt nhất là nên uống ngay tại gốc vừa chặt, tránh thả dừa xuống đất.

Mới đi nắng về, đang đói mệt không nên uống nước dừa; nếu người đang có bệnh thì dễ bị những tác dụng phụ như sốt, ớn lạnh…

Trước khi thi đấu thể thao không nên uống nước dừa dễ khiến giảm độ dẻo dai, linh hoạt của cơ thể. Bình thường, mỗi ngày chỉ nên uống một quả.

Uống nhiều dễ gây đầy bụng, nhất là khi có kèm cơm dừa nạo, đá lạnh và uống vào chiều tối.

Những người có thể tạng thuộc âm như: da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, mát, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, thích uống ấm, dễ bị tiêu chảy, phân mềm, người nặng, bải hoải, chậm chạp,… thì không nên dùng nước dừa.