CẨM NANG

Muối ảnh hưởng thế nào đến cơ thể, có thể bạn chưa biết

Việt Chinh (Tổng hợp) 11:34 23/05/2019

Bên cạnh những lợi ích mà muối mang lại cho cơ thể còn có sự ảnh hưởng tiêu cực nếu như sử dụng không đúng lượng, thậm chí góp phần gây ra những bệnh nghiêm trọng.

Muối rất cần thiết cho cơ thể nhưng nếu bạn nạp quá nhiều muối có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe cho bạn. Không chỉ là ăn đồ ăn mặn hay nêm nếm trực tiếp muối vào món ăn thì mới là nạp nhiều muối mà nó còn ẩn chứa trong nhiều thực phẩm quen thuộc như bánh mì, dưa muối, cà muối, đồ ăn đóng hộp, snack, mì ăn liền,...

Hãy cùng xem việc nạp quá nhiều muối có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nào dưới đây.

Huyết áp, tim mạch, thận

Các nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều muối thì thường có huyết áp cao hơn những người nạp ít muối. Vậy nên, bạn cần có chế độ ăn uống với lượng muối vừa phải, tăng hàm lượng kali, canxi, magie bằng cách ăn nhiều trái cây và các sản phẩm từ sữa ít chất béo.

Ăn mặn còn làm tăng cường độ làm việc của hệ thống tim mạch, thận và tiết niệu nên sớm dẫn tới suy giảm chức năng hoạt động của các hệ cơ quan này như suy tim, suy thận.

Với những ai đã có sẵn bệnh về tim mạch trong người, chế độ ăn nhiều muối sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn.

Loãng xương

Ăn muối nhiều, uống nước nhiều, tiểu tiện nhiều sẽ thải ra nhiều canxi qua đường nước tiểu. Một số chuyên gia cho rằng đây là một trong những nguyên nhân gây loãng xương, nhất là ở phái nữ.

Mì tôm - món ăn quen thuộc và ưa thích của nhiều bạn trẻ lại chứ rất nhiều muối

Dạ dày

Người thường xuyên ăn mặn thì lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày bị phá hủy và tăng sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori. Vì vậy, họ có thể đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, thậm chí là ung thư dạ dày.

Những ai đã từng bị viêm loét dạ dày thì khi ăn mặn nhiều làm tăng độc tính của vi khuẩn H.pylori khiến tình trạng thêm nặng hơn.

Tăng cân, béo phì

Thường khi ăn mặn, bạn sẽ cảm thấy khát nhiều và muốn tiêu thụ các loại đồ uống ngọt. Ngoài ra, thừa muối còn làm tăng tình trạng tích nước và phù nên trông bạn sẽ “phì nhiêu” hơn nếu thường xuyên nạp nhiều muối.

Đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ và muối không tốt cho sức khỏe

Đầy hơi

Khi bạn ăn mặn, cơ thể của bạn bắt đầu giữ lại chất lỏng dư thừa. Ngược lại, chất lỏng dư thừa này làm cho bạn đầy hơi và cảm thấy nặng nề hơn bình thường.

Bệnh hen suyễn

Người có bệnh suyễn nếu ăn nhiều muối thì cơn hen suyễn sẽ xảy ra thường xuyên và nặng nề hơn. Thậm chí, nó có thể dẫn đến đột tử nếu như duy trì thói quen nạp nhiều muối này.

Một vài loại thức ăn có hàm lượng muối nhiều hơn chúng ta tưởng, đó là:

- Bánh sandwich kẹp mứt chỉ chứa ít muối hơn 30% so với bánh sandwich kẹp thịt vì phần lớn muối nằm trong vỏ bánh.

- Hành tây/ cần tây/ tỏi có hàm lượng muối không hề nhỏ.

- Nhiều loại bánh bích-quy ngọt lại chứa lượng muối bằng hoặc thậm chí nhiều hơn các loại bánh bích-quy mặn.

- Trong số các chất béo, sốt mayonnaise có nồng độ muối cao nhất (240mg/100g), tiếp theo là bơ thực vật (140mg), bơ động vật (130mg), hỗn hợp bột sữa (110mg), pho-mát sữa (85mg).

- Pho-mát Ý Ricotta, Cottage, Mozzarella và pho-mát Thụy Sĩ chứa ít muối hơn các loại pho-mát khác; pho-mát đã qua chế biến mặn hơn pho-mát thông thường.