CẨM NANG

Ngủ nhiều hơn 8 giờ mỗi đêm là dấu hiệu cảnh báo tử thần đã “để mắt” tới bạn

Huệ Anh 10:32 09/08/2018

Các chuyên gia phát hiện ra rằng, thời gian ngủ trung bình 10 giờ/đêm dẫn tới việc tăng 30% khả năng tử vong so với việc ngủ 7 giờ/đêm.

Chúng ta vẫn biết ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì sức khoẻ. Nhưng một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, ngủ quá nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn, thậm chí là tử vong.

Nếu thời gian ngủ của bạn kéo dài bất thường thì đó có thể là một dấu hiệu hoặc một triệu chứng cho thấy cơ thể đang gặp phải một vấn đề tồi tệ. Nhóm các nhà nghiên cứu nói rằng, chúng ta nên chú ý hơn tới thời gian ngủ của mình: chỉ nên ngủ từ 7 – 8 giờ mỗi đêm để giảm nguy cơ gặp các vấn đề về sức khoẻ.

Chuyên gia Chun Shing Kwok (một thành viên của nhóm) cho hay: “Phát hiện của chúng tôi có ý nghĩa quan trọng, giúp các bác sĩ lâm sàng có thể tư vấn bệnh nhân về thời gian và chất lượng giấc ngủ cho hợp lý. Khi gặp trường hợp ngủ nhiều quá mức, bác sĩ nên xem xét sàng lọc các nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ngưng thở khi ngủ. Đó là một chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng”.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 74 nghiên cứu trước đó ghi lại thời gian, chất lượng giấc ngủ, sức khoẻ tim mạch và sự tử vong của 3 triệu người tham gia. Họ phát hiện ra rằng, thời gian ngủ trung bình 10 giờ/đêm dẫn tới việc tăng 30% khả năng tử vong so với việc ngủ 7 giờ/đêm.

Trung bình 10 giờ ngủ tương đương với mức tăng 56% nguy cơ tử vong do đột quỵ và tăng 49% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Chất lượng giấc ngủ kém cũng dẫn tới việc tăng 44% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Tất nhiên, kết quả này cũng có một số hạn chế bởi 3 triệu người tham gia tự báo cáo kết quả về trung tâm nghiên cứu cho các chuyên gia tổng hợp. Cho nên, chưa chắc kết luận đã hoàn toàn chính xác.

Các nhà nghiên cứu cũng không nói ngủ hơn 8 tiếng mỗi đêm sẽ khiến bạn chết sớm, nhưng đó có thể là một dấu hiệu mà bạn cần lưu tâm. Trong khi đợi kết luận chính thức, chúng ta vẫn nên luyện thói quen ngủ từ 7 – 8 giờ/đêm.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí American Heart.