CẨM NANG

Những loại thực phẩm có tính chất dược liệu, bảo vệ cơ thể bạn một cách mạnh mẽ

Châu Giang (Lược dịch) 09:59 12/08/2019

Những gì bạn chọn ăn sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Thực phẩm nuôi dưỡng và bảo vệ cơ thể bạn như thế nào?

Nhiều chất dinh dưỡng có trong thực phẩm có khả năng cải thiện sức khỏe và bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh tật.

Ăn toàn bộ thực phẩm bổ dưỡng rất quan trọng vì các chất dinh dưỡng trong chúng sẽ phối hợp với nhau để tạo ra một hiệu ứng tích cực cho cơ thể của bạn.

Vitamin và các khoáng chất

Mặc dù cơ thể bạn chỉ cần một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất nhưng nó cũng rất quan trọng đối với sức khỏe. Nếu hiện tại, bạn đang áp dụng chế độ ăn kiểu phương Tây - nhiều thực phẩm chế biến sẵn và ít thực phẩm tươi sống thì cơ thể sẽ thiếu hụt vitamin và khoáng chất, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Ví dụ, không nạp đủ lượng vitamin C, vitamin D và folate có thể gây hại cho tim của bạn, gây rối loạn chức năng miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Hợp chất thực vật có lợi

Thực phẩm bổ dưỡng bao gồm rau, trái cây, đậu và ngũ cốc tự hào có nhiều hợp chất có lợi, đặc biệt là chất chống oxy hóa.

Trên thực tế, các nghiên cứu chứng minh rằng những người có chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa polyphenol có tỉ lệ trầm cảm, tiểu đường, mất trí nhớ và bệnh tim thấp hơn so với những người ít tiêu thụ.

Chất xơ

Chất xơ là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh. Nó không chỉ thúc đẩy tiêu hóa và đào thải các chất có hại mà còn nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn.

Do đó, thực phẩm giàu chất xơ như rau, đậu, ngũ cốc và trái cây giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Mặt khác, chế độ ăn ít chất xơ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết và đột quỵ.

Protein và chất béo lành mạnh

Protein và chất béo trong toàn bộ thực phẩm bổ dưỡng đóng vai trò quan trọng khác nhau trong cơ thể của bạn.

Axit amin- khối xây dựng của protein giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch, tổng hợp cơ bắp, trao đổi chất và giúp cơ thể tăng trưởng trong khi chất béo cung cấp nhiên liệu và giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng.

Axit béo omega-3, được tìm thấy trong các thực phẩm như cá béo, giúp điều chỉnh tình trạng viêm và có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch, là chìa khóa cho việc tối ưu các chức năng của cơ thể.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh

Chế độ ăn uống không lành mạnh như đồ ăn có đường, thức ăn nhanh, ngũ cốc tinh chế là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tim mạch, tiểu đường và béo phì. Những thực phẩm chế biến này gây hại cho vi khuẩn đường ruột của bạn và thúc đẩy kháng insulin, viêm mãn tính và nguy cơ mắc bệnh tổng thể.

Một nghiên cứu trên hơn 100000 người cho thấy cứ 10% lượng thực ăn được chế biến sẵn dẫn đến 12% nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, một nghiên cứu về tỉ lệ tử vong và bệnh tật trên toàn thế giới cho thấy, năm 2017 có 11 triệu ca tử vong đến từ chế độ ăn uống không điều độ.

Chính vì vậy, việc ăn nhiều thực phẩm thực vật và ít sản phẩm chế biến giúp tăng cường sức khỏe của bạn. Ví dụ, theo chế độ ăn Địa Trung Hải giàu chất béo lành mạnh, ngũ cốc nguyên hạt và rau quả có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, thoái hóa thần kinh, tiểu đường, một số bệnh ung thư và béo phì. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống từ thực vật đã được tìm thấy để đảo ngược bệnh tắc nghẽn động mạch vành và một lối sống ít carb có thể giúp loại bỏ tiểu đường loại 2 ở một số người. Những phát hiện như vậy chứng minh rằng chế độ ăn uống lành mạnh thực sự có chức năng như một loại thuốc phòng ngừa.

Thực phẩm không nên được sử dụng thay thế hoàn toàn cho thuốc

Mặc dù chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh hơn thực sự có thể ngăn ngừa bệnh tật, nhưng điều quan trọng bạn phải hiểu là thực phẩm không thể và không nên thay thế hoàn toàn dược phẩm.

Y học được phát triển để cứu sống và điều trị bệnh. Vì vậy chữa bệnh không chỉ xoay quanh chế độ ăn kiêng hay lối sống mà phải kết hợp tất cả với nhau thì bạn mới thực sự có một cuộc sống lành mạnh.

Thực phẩm có dược tính mạnh mẽ

- Quả mọng: Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật trong quả mọng giúp chống lại bệnh tật. Trên thực tế, chế độ ăn giàu quả mọng có thể bảo vệ cơ thể bạn chống lại các bệnh mãn tính bao gồm cả ung thư.

- Rau cải: Các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp… chứa một loạt các chất chống oxy hóa. Ăn nhiều các loại rau này có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tăng tuổi thọ của bạn.

- Cá béo: Cá hồi, cá mòi và các loại cá béo khác có khả năng chống lại sự viêm nhiễm do một số vi khuẩn gây ra trên cơ thể của bạn. Ngoài ra, nó cũng có khả năng chống lại bệnh tim.

- Nấm: Các hợp chất trong nấm bao gồm maitake và reishi đã được chứng minh là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tim và não của bạn.

- Gia vị: Củ nghệ, gừng, quế và các loại gia vị khác không chỉ làm tăng hương vị cho các món ăn mà còn là nguyên liệu phổ biến trong đông y. Ví dụ như nghệ giúp điều trị viêm khớp và hội chứng chuyển hóa.

- Trà xanh: Trà xanh đã được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng vì những lợi ích ấn tượng của nó bao gồm giảm viêm khớp và giảm nguy cơ mắc bệnh.