CẨM NANG

Những thói quen hàng ngày “giết người” ngang với hút thuốc lá

Việt Chinh 14:37 09/04/2019

Thuốc lá như một “đại dịch độc hại” lan khắp toàn cầu. Nhưng trên thực tế, chúng ta đang đối mặt với nguy cơ từ những thói quen hàng ngày trong cuộc sống ngày càng hiện đại.

Ngồi nhiều, ngồi lâu

Thói quen ngồi quá lâu và lười vận động làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, tim mạch và thậm chí là ung thư.

Các nhà khoa học tiến hành phân tích dữ liệu từ 4 triệu người về tần suất họ ngồi xem tivi, làm việc, học hành và vận động.

Cứ mỗi 2 tiếng chỉ ngồi một chỗ sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng, nội mạc tử cung, thậm chí là ung thư phổi - bệnh vốn được cho là thường xảy ra với người hút thuốc lá.

Ngồi làm việc quá lâu liên tục cực kỳ hại cho cơ thể

Mất ngủ

Thiếu ngủ là một vấn đề nghiêm trọng. Theo số liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thì có khoảng 50 - 70 triệu người Mỹ gặp vấn đề về giấc ngủ.

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim tương tự như thuốc lá. Ngủ thiếu giấc làm kém chất lượng cuộc sống. Yếu tố này được xếp loại xấu ngang với thói quen hút thuốc, không tập thể dục và ăn uống thiếu lành mạnh.

Mất ngủ là bệnh rất phổ biến trong xã hội hiện nay, bên cạnh đó nhiều người có thói quen thức cố tình thức khuya


Chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh

Cuộc sống hiện đại và bận rộn khiến chúng ta ít có thời gian cho những bữa cơm gia đình. Thay vào đó là những bữa ăn ngoài hàng vội vã. Trong số đó, thức ăn nhanh là lựa chọn phổ biến với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Thức ăn nhanh chứa nhiều đường và chất béo bão hòa nhưng lại nghèo nàn chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể người, làm tăng nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo và béo phì.

Tỉ lệ tử vong do ăn uống không lành mạnh còn vượt quá số người chết vì bia rượu, ma túy và thuốc lá cộng lại.

Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, thịt trắng... thay vì đồ ăn nhanh, đồ ngọt, đồ chiên rán hay uống rượu bia

Thói quen ăn nhiều thịt và pho mát cũng rất phổ biến trong xã hội. Chúng ta luôn cho rằng bổ sung nhiều protein từ thịt động vật sẽ tốt cho cơ bắp, hình thể. Tuy nhiên, protein từ động vật chứa nhiều IGF-1 - một loại hoóc môn tăng trưởng có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Theo nghiên cứu của Đại học Southern California (Mỹ) công bố trên chuyên san Metabolism Cell, người trung niên tiêu thụ quá nhiều protein từ động vật có khả năng chết vì ung thư cao hơn gấp 4 lần so với bình thường.

Thay vì protein từ động vật hãy sử dụng nguồn protein chay từ thực vật như đậu, rau cải.

Thêm một điều thú vị trong nghiên cứu đó là khi những người đã qua tuổi 65 thì việc ăn nhiều chất đạm động vật không hoàn toàn có hại vì ở tuổi này cơ thể có chiều hướng chậm lại việc sản xuất IGF-1.

Sự cô đơn

Đây có lẽ là “vấn nạn cảm xúc” lớn nhất trong cuộc sống hiện nay. Mỗi cá nhân trong xã hội bận rộn ngày nay liên tục vùi mình vào công việc, cộng thêm sự lệ thuộc vào các thiết bị công nghệ, mạng xã hội khiến mọi người ít tiếp xúc trực tiếp với nhau và tạo ra khoảng cách.

Sự cô đơn có thể dẫn đến trầm cảm, tác động đến tuổi thọ của chúng ta tương đương với việc hút 15 điếu thuốc lá mỗi ngày.

Cô đơn - cảm xúc phổ biến nhất trong xã hội hiện nay

Dùng dầu ăn sai cách

Các nghiên cứu đã thực hiện chỉ ra rằng khi dầu đậu tương (dầu thực vật) được nấu ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra aldehydes, polycyclic aromatic hydrocarbons… Đây là các hợp chất cũng được tìm thấy trong khói thuốc lá.

Vậy nên, hãy cân nhắc lựa chọn loại dầu ăn phù hợp trong mỗi trường hợp sử dụng. Ví dụ như dầu ô liu rất tốt khi dùng ở nhiệt độ thấp hoặc dùng để trộn salad nhưng không tốt khi chiên, xào ở nhiệt độ cao. Trong khi đó, dầu bơ lại tốt cho việc nấu nướng ở nhiệt cao.

Không phải loại dầu nào cũng có thể dùng để chiên rán