CHUYỂN ĐỘNG

Phớt lờ mọi quy định, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư lái xe điện với tốc độ “trên trời”

Châu Giang, Vũ Hiền 06:39 20/08/2019

Chở quá số người quy định, dàn hàng ngang 2 - 3 xe, chạy quá tốc độ cho phép... chủ nhân của những chiếc xe đạp điện, xe máy điện đang ở tuổi đến trường có vẻ như không lường hết được những mối nguy hiểm tiềm ẩn!

Báo động tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe điện quá tốc độ

Những năm gần đây, xe đạp điện, xe máy điện đã trở nên phổ biến hơn bởi sự tiện lợi và thân thiện với môi trường. Đặc biệt trước thềm năm học mới, thị trường xe đạp, xe máy điện lại càng sôi nổi hơn khi nhiều bậc phụ huynh lựa chọn đây là phương tiện đi lại cho con em mình. Thế nhưng liệu xe đạp điện, xe máy điện có thực sự an toàn với lứa tuổi học sinh?

Theo quy định, tốc độ của xe đạp điện được cho phép lưu thông trên đường không vượt quá 25 km/h và đối với xe máy điện là không quá 40 km/h. Nhưng trên thực tế lại có khá nhiều người chạy xe với tốc rất cao, lên đến 60, 70 km/h mà không màng đến các mối nguy hại tiềm ẩn.

Anh Bảo Lâm, một người tham gia giao thông bằng xe máy cho biết: “Bình thường đi làm, tôi chạy xe với tốc độ 30- 40 km/h trên đường mà thỉnh thoảng vẫn có những chiếc xe điện được các em học sinh điều khiển chạy qua rất nhanh, lạng lách dù giao thông buổi sáng khá đông và thậm chí các em còn không đội mũ bảo hiểm”.

Các dòng xe đạp điện, xe máy điện được bày bán trên thị trường đều có một điểm chung là khá nhẹ, nếu có va chạm sẽ tạo ra độ văng rất mạnh. Thêm nữa, khối lượng trung bình của loại xe này chỉ khoảng 40kg nên khi vặn tay ga hết cỡ thì xe sẽ "bay" cực nhanh, rất dễ bị cuốn theo cùng các phương tiện kích thước lớn đi cạnh như container. Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Ngọc Sơn – Khoa phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Việt Đức kể về trường hợp bạn Nguyễn Thị Th., 14 tuổi ở Hưng Yên bị tai nạn do không làm chủ được tốc độ khi điều khiểm xe đạp điện trên báo Tiền Phong: "Bệnh nhân Nguyễn Thị Th được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, sưng nề hàm mặt, xương gò má trái, chảy máu tai, chân trái sưng nề biến dạng… Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bạn bị đa chấn thương, dập não, vỡ xương thái dương, gãy xương mác bên chân trái." TS Sơn cũng cho biết, còn rất nhiều ca tai nạn đáng tiếc do xe đạp điện. Không chỉ những trường hợp vi phạm luật giao thông đi xe lượn lách, vượt đèn đỏ, ngược chiều mà còn có rất nhiều bạn vì đi quá tốc độ mà gãy chân vì xe đạp điện.

Thực tế, không hề khó để bắt gặp những bạn học sinh ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng 2, hàng 3 và lao nhanh vun vút trên đường. Qua khảo sát ở một vài trường trên địa bàn quận Thanh Xuân, hầu hết các bạn học sinh khi tham gia giao thông bằng xe điện thường đi với tốc độ 40-50 km/h. Bạn K.N (Học sinh trường THPT Nhân Chính) còn nói thêm: “Xe của mình là xe X-men rất khỏe nên thường đi với tốc độ 30- 50km/h khi đường quá hẹp và đông đúc. Nhưng nếu ở những khúc đường quang, mình sẽ vặn hết cỡ vì xe điện khá nhẹ, khi đi nhanh vẫn rất êm. Vắng vậy thì đi nhanh cũng chả làm sao cả”.

Vậy làm thế nào để "biến" một chiếc xe điện với tốc độ đăng kiểm chỉ có 25 - 40km/h lên gấp 2 lần? Và liệu rằng đã có sự can thiệp kỹ thuật với những chiếc xe điện để chúng có thể di chuyển với tốc độ "trên trời" như vậy được?

Các bạn học sinh đi xe điện không đội mũ và dàn hàng ngang trên đường

Nguyên nhân sâu xa đằng sau những chiếc xe điện lao “nhanh như chớp”

Để tìm hiểu về vấn đề tại sao xe đạp điện, xe máy điện lại có thể đi nhanh đến vậy, phóng viên báo TNTP trong vai người đi mua hàng đã tìm đến các cửa hàng xe đạp, xe máy điện dọc trên các tuyến phố Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi, Xã Đàn, Nguyễn Lương Bằng và Khâm Thiên trên địa bàn thành phố Hà Nội, có rất nhiều cửa hàng bán xe đạp điện, xe máy điện với đủ mẫu mã, chủng loại từ trong nước đến nhập khẩu nước ngoài. Những cái tên khá phổ biến trên thị trường được nhiều học sinh lựa chọn có thể kể đến dòng xe X-men, Nijia, xe máy điện Vespa hay Giant… Theo lời quảng cáo, chào mời của người bán, tốc độ của đa số xe điện dành cho học sinh THCS, THPT là 50-55km/h, thậm chí có xe còn lên tới 70km/h.

 

Những dòng xe đang được ưa chuộng hiện nay

Dựa theo thông số kỹ thuật được cung cấp bởi các tư vấn viên, đa số các xe như X-men, Vespa, Giant có thể đi được quãng đường khoảng 100km mỗi lần sạc với vận tốc tối đa lên tới 50 km/h - Tốc độ ngang với tốc độ quy định của xe máy đi trong các tuyến đường đông dân cư. Thậm chí, dòng xe Nijia Terra Motors còn có tốc độ lên tới 70km/h. PV ngỏ ý hỏi rằng nếu để tốc độ lớn vậy thì các bạn học sinh có thể điều khiển được hay không, người bán hàng nói thêm: “Ôi chả làm sao cả. Để vậy thôi chứ mấy ai vặn hết tối đa đâu. Nếu có thì là bạn bè trêu đùa, thách thức nhau tí cho vui ấy mà”. Quả thực, đằng sau cái “vui” mà người bán hàng nói ở đây là một tốc độ quá lớn, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đối với các bạn học sinh THCS và THPT khi tay lái còn chưa vững vàng.

Bạn H.V (HS Trường THPT Hoài Đức A) còn tiết lộ: “Thỉnh thoảng tại nhà để xe của trường mình, có một vài bạn còn giúp nhau tháo một loại dây gì đó trong xe điện để đi với tốc độ nhanh hơn. Lúc đầu các bạn ấy còn sợ nhưng khi tháo ra thấy xe không sao còn đi nhanh nữa nên nhiều bạn khác cũng thử làm theo”.

Thực chất, loại dây được đề cập đến ở trên là dây hãm tốc có trong mọi loại xe điện. Không ít cửa hàng, vì muốn bán được xe mà đã chào mời khách hàng bằng cách tư vấn điều chỉnh tốc độ. Thậm chí, nếu khách không làm được thì có hẳn dịch vụ “kích tốc” cho khách hàng nào có nhu cầu.

Theo Thông tư 91/2015/TT- BGTVT Quy định về Tốc độ của xe cơ giới chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, xe máy điện khi tham gia giao thông được yêu cầu đi với tốc độ không quá 40km/h. Từ đó ta thấy, việc sản xuất xe đạp điện, xe máy điện còn nhiều điều bất cập cần được xem xét kĩ lưỡng hơn.

Liên hệ với Thượng úy Trần Ngọc Trung, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6, Công an TP Hà Nội, anh cho biết: “Hiện nay, trên thị trường, phần lớn xe máy điện, xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc chưa qua kiểm định chất lượng nên rất khó đảm bảo an toàn. Về vấn đề xử phạt, chúng tôi hiện chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở vì đa số đều ở lứa tuổi học sinh”. Anh cũng nói thêm: “Việc điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân các bạn học sinh mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác. Đặc biệt vào mùa mưa bão, cây đổ trên đường rất nhiều chỉ một chút sơ sẩy, không phanh kịp thôi là rất có thể sẽ có tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh trước khi mua xe cho con đã tìm hiểu rất kĩ và mua một chiếc xe điện chỉ đi đúng với vận tốc quy định từ 25 đến 40km/h. Tuy nhiên, vì muốn đi nhanh nhiều chiếc xe đạp điện vẫn được người bán và người sử dụng thỏa thuận "ngầm" để “độ xe” lên với tốc độ rất cao. Câu chuyện này thực chất diễn ra như thế nào? Mời bạn đón đọc trong bài viết tiếp sau!