CẨM NANG

Phương pháp “2 phút là say giấc” dành cho teen trễ học thường xuyên vì đêm khó ngủ

Huệ Anh 14:53 08/10/2018

Thiếu ngủ là một vấn đề rất phổ biến ở xã hội ngày nay. Nguyên nhân đến từ sự căng thẳng, chế độ sinh hoạt mất cân đối hoặc các vấn đề về mặt cảm xúc,...

Đối với các bạn học sinh, giấc ngủ là một “liều thuốc bổ” giúp cơ thể xả stress, nạp năng lượng cho một ngày học mới. Tuy nhiên, rất nhiều bạn rơi vào tình trạng “cú đêm” vì thức khuya học bài, xem phim, đọc truyện,... tới mức qua mất cơn buồn ngủ của cơ thể. Vì thế, để chìm vào giấc ngủ nhanh chóng lại trở thành một việc khó khăn.

Hệ thống thần kinh trung ương của cơ thể là nơi đầu tiên sẽ “lên tiếng” nếu bạn gặp các vấn đề về giấc ngủ. Thiếu ngủ sẽ dẫn tới một loạt các vấn đề tiêu cực như: suy yếu hệ miễn dịch, suy giảm trí nhớ, tăng huyết áp, tăng cân,...

Bí mật để đưa cơ thể vào giấc ngủ nhanh từng được lý giải trong cuốn sách “Relax and Win: Championship Performance in 1981”. Kỹ thuật này được cho là phát minh bởi các chiến sĩ trong quân đội. Sau 6 tuần thủ nghiệm, phương pháp này cho hiệu quả lên tới 96%.

Dưới đây là các bước giúp bạn rơi vào giấc ngủ chỉ trong vòng 2 phút.

Bước 1: Thư giãn cơ mặt, bao gồm lưỡi, hàm và các cơ xung quanh mắt

Bước 2: Thả lỏng vai và buông xuôi hai cánh tay . Sau đó, xoa bóp nhẹ nhàng từng cánh tay.

Bước 3: Thở ra và thư giãn cơ ngực. Sau đó thư giãn đôi chân, bắt đầu từ phần đùi xuống bắp chân.

Bước 4: Sau 10 giây thư giãn, đã tới lúc “xoá sạch tâm trí” của bạn. Tác giả Lloyd Bud Winter của cuốn sách cũng gợi ý về 3 hình ảnh sau có thể giúp bạn giữ đầu óc trống rỗng và chìm vào giấc ngủ.

Hình 1: Bạn nằm trong một chiếc xuồng tại hồ nước yên tĩnh, vắng lặng cùng bầu trời trong xanh.

Hình 2: Bạn nằm trên một chiếc võng nhung màu đen, đồ dùng trong phòng đều là tông màu tối.

Hình 3: Liên tục lặp lại cụm từ “đừng nghĩ” trong vòng 10 giây.