ĂN-CHƠI

Thật bất ngờ: Tương tự như “đàn anh” Coca-Cola, nước ngọt 7-Up cũng bắt nguồn từ thuốc an thần

Huệ Anh 13:00 21/11/2018

Các thương hiệu luôn có một lịch sử hình thành chông gai mà cũng không ít thú vị. Trong đó có 7-Up, một loại nước ngọt có ga đã “chuyển mình” từ một sản phẩm thuốc an thần.

7-Up là một thương hiệu đồ uống ẩn chứa nhiều điều thú vị. Đầu tiên là về cái tên của nó, ở Việt Nam, cách gọi loại độ uống này “khá loạn” bởi người thì đọc là “bảy up”, người lại bảo là “seven up”. Trên thế giới, nguồn gốc của cái tên này vẫn còn khá bí ẩn. “Up” có thể là chỉ cảm xúc sảng khoái dâng trào, còn “7” là số lượng thành phần tạo nên sản phẩm, hay nguyên tử khối của chất lithium có trong sản phẩm đời đầu, hay vì nó có trọng lượng 7 ounce thay vì 6 ounce như thiết kế của nhiều loại nước ngọt khác(?!).

Tháng 10/1929, ông Charles Leiper Grigg (Chủ tịch Tập đoàn Howdy) đã cho ra đời 7-Up phiên bản đầu tiên với tên khai sinh là "Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Soda". Ngay từ khi “chào đời”, 7-Up đã có sự đặc biệt khi chỉ 2 tuần sau đó xảy ra cuộc khủng hoảng lịch sử ở phố Wall.

Vào những năm 1930, 7-Up nhấn mạnh vào việc thành phần có chứa lithium citrate – thành phần thường có trong thuốc thần, được dùng phổ biến ở thời đó cũng như đến tận ngay nay. Nó có tác dụng đối với một số triệu chứng tâm lý như rối loạn lưỡng cực. Đến năm 1995, hãng chuyển sang nhấn mạnh vào yếu tố: sản phẩm tự nhiên và an toàn với cả nhỏ nhỏ.

Theo “thuyết âm mưu” của trang Gizmodo, thời điểm đó nhiều hãng giải khát thường cho thêm một số thành phần thuốc để quảng bá tác dụng bồ bổ sức khoẻ, trị bệnh, kích thích nhu cầu mua sắm tự nhiên của người dân.

Trên thực tế, vào cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20 thì 7-Up cũng được cấp giấy phép “biệt dược” (thuốc được sản xuất với tên thương mại, thuốc đặc chế). Trong một thời gian giài, 7-Up cũng quảng bá sản phẩm như một liệu pháp “đánh bay cơn say của bạn”.

Đến năm 1948, thành phần dược học này đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi sản phẩm bởi hãng muốn cung cấp sản phẩm "100% tự nhiên" cho người tiêu dùng.