CẨM NANG

Trẻ lâu, thon gọn bất ngờ với bí quyết giản đơn của người Nhật

Việt Chinh 09:24 10/05/2019

Không chỉ có sức khỏe tốt, người Nhật còn trẻ lâu, làn da đẹp và vóc dáng thon gọn. Vậy đâu là bí quyết của họ? Lời giải đáp sẽ có dưới đây.

Người Nhật có tuổi thọ cao nhất trên thế giới. Không chỉ sống lâu mà ngoại hình của họ cũng rất đáng ngưỡng mộ vì trẻ trung, vóc dáng cân đối và làn da đẹp tự nhiên. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh chính là bí quyết của người Nhật, đặc biệt là giới nữ.

Vậy thói quen ăn uống của họ là gì?


Thích ăn cơm nhà hơn là ăn hàng

Người Nhật thích nấu nướng tại nhà và ăn ở nhà nhiều hơn thay vì ăn đồ ăn sẵn hoặc ăn ở hàng quán. Các thực phẩm thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của họ là: Cơm, cá, rong biển, đậu nành, trái cây và trà xanh.

Một bữa ăn truyền thống thường bao gồm cơm, rau củ hầm, súp miso, cá nướng. Trái cây sẽ được dùng trước hoặc sau bữa ăn để tráng miệng.

Ăn ít thịt đỏ và ăn nhiều cá hơn, người Nhật tiêu thụ gần 10% cá trên thế giới dù dân số chỉ chiếm 2% trên thế giới. Trong cá có nhiều Omega 3 tốt cho da và vóc dáng của bạn. Ngoài ra, nó còn tốt cho não và mắt. Ngoài ra. họ cũng ăn các loại như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, cải xoăn,...

Người Nhật tự chuẩn bị bữa ăn ở nhà đầy đủ chất và an toàn thay vì ra ngoài ăn

Sử dụng thực phẩm theo mùa

Thay vì đồ đông lạnh, người Nhật thường nấu nướng bằng thực phẩm tươi và theo mùa.

Siêu thị ở Nhật có bán nhiều lợi thực phẩm tươi nên họ dễ dàng mua được để chuẩn bị cho bữa ăn gia đình.

 

Rau củ luôn được ưu tiên và chọn tùy theo mùa 

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày

Người Nhật thường ăn chậm, nhai kỹ và chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Mỗi bữa chính họ chỉ ăn vừa phải và thêm vào các bữa phụ để cơ thể không quá no, không quá đói.

Quy tắc ăn uống của họ là không bao giờ để đĩa thức ăn quá đầy, chỉ để vừa phải hoặc thậm chí là chỉ ⅓ đĩa mà thôi. Họ không bao giờ ăn số lượng lớn mỗi món ăn, thiếu còn hơn thừa. Luôn trang trí thức ăn sao cho đẹp mắt để tăng sự hấp dẫn của món ăn.


Chỉ nấu thức ăn chín tới

Hạn chế hình thức chiên, rán, xào, người Nhật thường chế biến thức ăn bằng cách hấp, nướng, luộc. Đồ ăn không nấu chín quá kỹ mà chỉ vừa tới để có thể giữ được nhiều nhất chất dinh dưỡng.

Cá là thực phẩm thường xuyên có mặt trong bữa ăn hàng ngày của người Nhật

Vẫn ăn cơm trắng nhưng ít ăn bánh mì

Tưởng như cơm là thực phẩm cần hạn chế nhiều nhất có thể để có vóc dáng thanh mảnh nhưng người Nhật lại đều đặn ăn cơm mỗi bữa. Họ không ăn số lượng nhiều nhưng luôn ăn mỗi ngày. Bánh mì được làm từ bột mì tinh luyện, đó cũng là nguyên nhân gây béo phì với người phương Tây. Vậy nên, thay vì ăn bánh mì với nhiều đường, muối, bột mì tinh luyện thì bạn nên ăn cơm gạo nâu hoặc ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày nhé!

Cơm là món không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày

Không bao giờ bỏ qua bữa sáng

Người Nhật không những không nhịn bữa sáng mà còn ăn rất đầy đủ. Họ chuẩn bị bữa sáng đầy đủ và nhiều gần như các bữa ăn chính trong ngày với cơm, canh, salad,... Bữa sáng của người Nhật thường có cơm, súp miso, đậu phụ, rong biển, trứng, cá,... Bên cạnh đó là một cốc trà xanh thay vì cà phê như người phương Tây.

Bữa sáng luôn được coi là một trong những bữa chính trong ngày nên rất đầy đủ

Không quan tâm tới ăn kiêng

Để có vóc dáng mảnh mai như vậy mà lại không quan tâm đến ăn kiêng ư? Đúng vậy! Vì vốn dĩ như bạn thấy đó, mỗi ngày người Nhật đã có một chế độ ăn lành mạnh và cân đối các nhóm chất, các loại thực phẩm có lợi rồi nên họ vẫn giữ được vóc dáng mà chẳng cần quá nặng nề về việc giảm cân. Họ còn cố gắng thưởng thức đa dạng các loại thực phẩm hơn. Đơn giản là họ biết giới hạn của mình và ăn với số lượng vừa đủ.

Việc quá nặng nề và khắt khe hay ám ảnh về cân nặng càng khiến bạn khó giảm cân hơn mà thôi.