CẨM NANG

Tưởng chừng như vô hại, nhưng những loại thực phẩm sau đây còn tệ hơn cả thuốc lá

Khiết Anh 14:25 13/09/2019

Chế độ dinh dưỡng không cân bằng sẽ giết chết nhiều người hơn cả việc hít phải khói thuốc lá.

Nước ép trái cây tươi

Trái cây được coi là quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của bạn. Tuy nhiên, nếu ở dạng lỏng, chúng sẽ mất đi phần lớn chất xơ và các yếu tố lành mạnh khác có tác dụng ngăn ngừa tiểu đường, bệnh tim và béo phì. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều nước trái cây cũng có thể gây ra những vấn đề sức khỏe trên vì lượng đường chứa trong đó có khi nhiều hơn cả một lon Coca.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên ăn quả thay vì uống nước trái cây. Một quả là đủ để làm bạn no và thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt trong khi một ly nước ép thường cần đến vài quả một lúc.

Sushi

Bản thân sushi không có hại. Tuy nhiên, chính các thành phần và chất phụ gia khác nhau trong sushi là nguyên nhân gây ra vấn đề. Ngày nay, rất nhiều loại cơm cuộn có chứa mayonnaise, phô mai kem, nước sốt và các sản phẩm gây tranh cãi khác làm tăng giá trị dinh dưỡng của sushi. Để tránh các vấn đề về cân nặng, bạn hãy chọn các món cuộn đơn giản với các hồi hoặc sashimi.

Cá nuôi

Cá hoang dã là một nguồn giàu axit béo Omega-3 lành mạnh, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên khả năng chống lại bệnh tật lại phụ thuộc vào rất nhiều vào những gì cá ăn.

Thật không may, cá chúng ta mua ở siêu thị thường không đến từ đại dương mà là từ các trang trại. Do đó, chúng không chỉ thiếu đi tính tự nhiên mà còn chứa các chất phụ gia hóa học khác mà nông dân sử dụng để làm cho chúng phát triển nhanh hơn. Vì vậy hãy cố gắng tìm một nguồn cá tươi đáng tin cậy cho gia đình nhà bạn nhé.

Thực phẩm không chất béo

Trong thế kỉ trước, chế độ ăn không có chất béo được coi là một sự bùng nổ. Nhưng đến nay, chuyên gia dinh dưỡng nhận ra rằng các nhà sản xuất bắt đầu thay thế chất béo lành mạnh bằng đường tinh luyện để duy trì hương vị tự nhiên của sản phẩm. Vì vậy, thay vì có những thứ có vẻ như là một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe thì bạn thực sự đang tiêu thụ một quả “bom đường” ngụy trang.

Vì thế hãy chọn các mặt hàng giàu protein và chất béo lành mạnh như phô mai hoặc sữa chua Hy Lạp, chúng hoàn toàn không chứa bất kì chút đường chế biến nào cả.

Ngũ cốc

Ngũ cốc luôn được coi là một giải pháp đơn giản cho bữa sáng dinh dưỡng và tiện lợi. Tuy nhiên không phải tất cả các loại ngũ cốc đều cung cấp một lượng dinh dưỡng tuyệt vời. Phần lớn chúng được làm từ ngũ cốc tinh chế. Trong quá trình chế biến này, ngũ cốc sẽ mất đi một lượng đáng kể chất xơ và các chất dinh dưỡng khác giúp bạn no lâu. Chưa kể lượng đường được thêm vào ngũ cốc để làm cho chúng ngon hơn và hấp dẫn hơn đối với các bạn nhỏ.  

Lượng đường tăng lên có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì. Vì thế thay vì ngũ cốc hãy thay thế bột yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt- chúng chứa đủ chất xơ để giữ cho bạn tràn đầy năng lượng trong một ngày.

Bánh mì trắng

Bánh mì trắng là một sản phẩm khác được làm từ ngũ cốc tinh chế thiếu chất dinh dưỡng và chất xơ lành mạnh. Trong khi chất xơ góp phần vào cải thiện cân nặng, huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch thì thực tế bánh mì trắng là lý do khiến bạn phải đối mặtt với tất cả những vấn đề này. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt có thể là một sự lựa chọn khác tốt hơn dành cho bạn.

Đậu nành

Hiện nay, hầu hết đậu nành đều bị biến đổi gen. Điều đó có nghĩa là bạn hầu như không nhận được bất kì chất dinh dưỡng nào được hứa hẹn từ chúng. Một vấn đề khác nữa là đậu nành có nồng độ isoflavone và estrogen thực vật cao có thể phá vỡ một vài chu kì thường thấy ở cơ thể của bạn.

Vì lý do tương tự mà lượng đậu nành thường được kết nối với sự gia tăng hoạt động của hormone tuyến giáp, có thể dẫn đến giảm cân bất ngờ, đổ mồ hôi thường xuyên và sưng cổ.