GIẢI TRÍ

Tưởng “đóng nguyên bộ” quý phái nhưng trên người các phi tần thời Thanh lại có một thứ “kém sang”

Huệ Anh 13:56 30/08/2018

Khác xa với nhẫn móng tay hay quạt lụa Tô Châu, những chiếc khăn tay được phi tần thời Thanh đem theo bên người lại vô cùng giản dị và được sử dụng đúng với chức năng của nó.

Các bộ phim về hậu cung thời phong kiến Trung Quốc đã giúp khán giả được mở mang tầm mắt sự xa hoa lộng lẫy từ lâu đài, cung điện cho tới y phục mang trên người. Trong bộ phim “Diên Hi Công Lược” hay mới đây là “Hậu Cung Như Ý Truyện”, người xem từng choáng váng trước màn “bóc giá” sản phẩm trên người các phi tần: nào là chiếc quạt 1cm lụa có giá 3 chỉ vàng, nào là nhẫn móng tay bằng vàng chạm trổ tinh xảo và gắn châu báu,...

Chiếc khăn tay xuất hiện thường xuyên bên các phi tần.

Tưởng chừng các mỹ nữ chốn cung cấm sẽ “đóng nguyên bộ” trang phục quý phái nhưng họ vẫn sử dụng một vật dụng vô cùng “kém sang”, đó chính là chiếc khăn tay.

Theo trang tin Kknews, khăn tay đối với các phi tần thời Thanh không hề quan trọng và cũng chẳng có giá trị. Chúng có thể chỉ là một tám vải trơn, màu sắc đơn giản hoặc cầu kỳ hơn thì thêu hoa tương đồng với bộ quần áo hoặc đôi giày móng ngựa đang sử dụng.

So với bộ trang phục lộng lẫy thì khăn tay được trang trí khá đơn giản.

Tất nhiên, đây cũng là vật dụng được sử dụng đúng chức năng nhất trong cung cấm. Khăn tay dùng để lau mồ hôi, nước mắt, tay hoặc cầm nắm những thứ mà họ không muốn trực tiếp dùng tay chạm vào. Ngoài ra, có người lại dùng khăn tay để che miệng khi nói chuyện hoặc cười đùa để tránh tình trạng kém duyên.

Chúng được sử dụng với chức năng của mình chứ không phải để thể hiện địa vị.

Nếu như các nhà làm phim tạo ra chi tiết các phi tần nhà Thanh phải cầm khăn tay ở tay, vẩy nhẹ ra đằng sau khi hành lễ thì ngoài đời lại không cần như vậy. Lễ nghi chào hỏi đơn giản hơn nhiều, chỉ cần chụm ngón tay lại, đưa lên tầm ngang trán và gật đầu nhẹ, ánh mắt tiếp xúc với nhau.

Tranh ảnh thời xưa đã cho thấy khăn tay không hề được "trọng dụng".

Ở thời bấy giờ các phi tần đều di chuyển trên đôi giày móng ngựa cao chót vót với kết cấu đế khá chênh vênh. Do vậy, mỗi bước đi đều phải kèm theo đánh tay thật đều để giữ thăng bằng. Có lẽ để động tác vung này thêm phần thanh lịch thì các nhà làm phim đã bổ sung thêm loại phụ kiện này để tăng thêm nét yểu điệu thục nữ.

Những bước "catwalk" trên giày móng ngựa sẽ thêm duyên dáng nhờ khăn tay.

Lịch sử ghi chép lại cũng cho thấy chiếc khăn tay này không hề có giá trị. Ngay cả Từ Hy Thái Hậu vốn nổi tiếng xa hoa cũng không coi trọng chiếc khăn tay. Nếu cần thể hiện sự sang trọng của mình, Từ Hy thường khoe bộ “nhẫn móng tay” hoặc những chiếc quạt đắt giá.

Từ Hy Thái Hậu khoe địa vị cao quý bằng nhẫn móng tay, quạt lụa chứ không phải khăn tay.