CẨM NANG

Uống nước đá lạnh - thói quen tổn hại sức khỏe vào mùa hè mà ít người ngờ đến

Việt Chinh (Tổng hợp) 10:50 16/05/2019

Mùa hè nóng nực, nước đá lạnh có lẽ là thứ đồ uống đơn giản nhất và không thể thiếu mỗi ngày đối với nhiều người. Nhưng nó gây tổn hại cho sức khỏe như thế nào bạn đã biết chưa?

Đổ mồ hôi, mất nước nhiều khiến cơ thể bạn mệt mỏi. Lúc này, bạn chỉ muốn uống ngay một ly nước đá mát lạnh để giảm bớt cơn khát, cảm giác nóng nực và uể oải. Nhưng việc uống quá nhiều nước đá lạnh vào mùa hè không tốt như bạn tưởng.

Đau rát cổ họng, bỏng lạnh

Sau khi giải tỏa cơn khát và nóng bằng cốc nước nhiều đá, bạn dễ bị đau rát họng ngay và có thể là cả nghẹt mũi. Nước đá lạnh làm khô đi lớp nhầy bảo vệ niêm mạc cổ họng. Từ đó gây ra hiện tượng bỏng lạnh khiến cổ họng của bạn bị tổn thương, đau rát. Vi khuẩn cúng sẽ dễ xâm nhập hơn và gây nên viêm họng cấp tính.

Nhịp tim co bóp chậm hơn

Khi bạn uống nước đá lạnh thì nhịp tim sẽ co bóp chậm hơn. Nguyên do là vì nước đá lạnh tác động và gây kích thích lên dây thần kinh phế vị - một phần quan trọng trong hệ thần kinh tự trị của cơ thể. Khi hệ thần kinh này bị ức chế, nó gây suy giảm nhịp tim nghiêm trọng.

Nguy cơ táo bón

Trong khi nếu bạn uống nước ấm thì có thể giúp kích thích quá trình làm việc của hệ tiêu hóa thì uống nước lạnh góp phần làm tăng nguy cơ táo bón. Đặc biệt, sau khi ăn nếu uống nước đá lạnh, thức ăn bị co lại vì lạnh, dầu mỡ trong thức ăn dễ đông lại tạo thành các cục khó tiêu hóa. Vì vậy, nó ảnh hưởng đến khả năng co bóp, tiêu hóa của dạ dày, ruột và gây ra tình trạng táo bón.

Rối loạn tiêu hóa

Đôi khi, sau khi uống nước lạnh bạn có thể có cảm giác đau bụng và hơi buồn nôn. Do nước lạnh có đặc tính chống viêm nhưng cũng khiến mạch máu khó lưu thông nên mất nhiều thời gian hơn để vận chuyển tiêu hóa.

Mất năng lượng

Tưởng như việc uống nước đá khiến bạn cảm thấy sảng khoái, giải khát nhưng trên thực tế nó có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức sau đó.

Uống đủ nước là thói quen tốt, đặc biệt trong mùa hè, cơ thể bạn mất nước nhiều nên càng cần phải bổ sung nhiều. Tuy nhiên, thay vì uống nước đá lạnh thì bạn nên uống nước ở nhiệt độ bình thường hoặc nước mát. Buổi sáng, bạn nên uống cốc nước ấm để thúc đẩy quá trình đào thải độc tố và tiêu hóa tốt hơn.