Vitamin B12 quan trọng như thế nào với cơ thể chúng ta?

Anh Minh 09:30 18/07/2018

B12 cũng cần cho hệ tim mạch và tiêu hóa. Thiếu nó có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, thiếu máu và các rối loạn tiêu hóa. Chúng ta cần vitamin này để tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và DNA.

Cơ thể thiếu vitamin b12 sẽ ra sao?

Các thống kê mới nhất của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho thấy số người bị ảnh hưởng bởi việc thiếu B12 – một vitamin quan trọng cho não bộ và nhiều chức năng cơ thể khác đang ngày một cao.

Thịt, cá, trứng, sữa... là những nguồn cung cấp vitamin B12 dễ tìm nhất - ảnh minh họa từ internet

Trả lời phỏng vấn trên tờ The Telegraph, dược sĩ lâm sàng cao cấp Wai Ling Lo (Bệnh viện Princess Grace, Anh) cho biết tỉ lệ thiếu vitamin còn tăng cao ở các nhóm người ăn chay, uống nhiều rượu bia, …, khiến nhiều người rơi vào tâm trạng buồn nản, trầm cảm không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, một số bệnh di truyền, bệnh dạ dày, bệnh đường ruột, thuốc trị dị ứng… cũng có thể khiến bạn thiếu vitamin này.

Ít người biết rằng đây là một vi chất có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bạn, bao gồm dễ trầm cảm và sức khỏe tâm thần kém. Bởi lẽ nó có vai trò quan trọng trong việc hình thành myelin, một chất béo màu trắng có thể quyết định sức khỏe của các tế bào thần kinh.

Người thiếu B12 dễ cảm thấy chán nản và nặng hơn là trầm cảm, gặp vấn đề về trí nhớ, khả năng tiếp thu, xét đoán sự việc. Ngoài ra, nó có thể gây một số tác động toàn thân khác như luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng, đau và đỏ lưỡi, loét miệng, yếu cơ, các vấn đề về thị giác…

B12 cũng cần cho hệ tim mạch và tiêu hóa. Thiếu nó có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, thiếu máu và các rối loạn tiêu hóa. Chúng ta cần vitamin này để tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và DNA.

Các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn có một hoặc nhiều triệu chứng kể trên, hãy xem lại cách bạn ăn uống. Thực phẩm giàu B12 bao gồm hải sản như sò, ốc, cua, cá, thịt bò, sữa và sữa chua, trứng. Đó cũng là lý do người ăn chay hay bị thiếu vitamin này.

Cách giải quyết tốt nhất là ăn thêm. Người ăn chay hay có bệnh làm kém hấp thu vitamin B12 nên tìm cách bổ sung bằng thuốc tiêm, thuốc uống, các loại ngũ cốc ăn sáng tăng cường vitamin. Người ăn chay Á châu có một lợi thế, vì các loại rau dưa ngâm lên men cũng khá dồi dào B12. Theo Người Lao Động
 
Vitamin b12 có tác dụng gì?
 
 
Có tác dụng trong việc sản xuất năng lượng từ chất béo và protein, cho sự hình thành và tăng trưởng của các tế bào máu đỏ và cho sự tổng hợp DNA.
 
Bảo vệ tính toàn vẹn của hệ thần kinh : Thiếu vitamin B12 đưa đến thoái biến dây thần kinh ngoại biên, tủy sống và đôi khi não. Điều này bắt đầu bởi tổn thương vỏ bảo vệ của các đầu tận cùng dây thần kinh, myelin.
 
Góp phần tổng hợp methionin và rất cần thiết cho quá trình nhân lên của tế bào.
 
Thực hiện chức năng tạo máu.
 
Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu được bổ sung đầy đủ b12 sẻ sinh ra những đứa trẻ ngoan ngoãn và vui vẻ hơn nhiều so với những đứa trẻ không được mẹ bổ sung đầy đủ trong thai kỳ. Đặc biệt còn giúp phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ.
Dung Xa (Tổng hợp)