HI-TECH

Vòng tay giám sát hành vi – tăng cường bảo vệ hay tạo áp lực đè nặng học sinh?

Nguyễn Phương Linh 11:03 18/03/2019

Thiết bị có khả năng theo dõi hành vi, địa điểm hiện tại của học sinh trong và ngoài trường. Đồng thời, nó cũng giám sát khoảng thời gian nghỉ ngơi hay số lần các học sinh giơ tay phát biểu trong các tiết học.

Gần đây, một trường trung học ở Quảng Châu, Trung Quốc gần đây đã khiến dư luận tranh cãi khi trang bị vòng đeo tay thông minh cho 3.500 học sinh. Thiết bị này được thiết kế để theo dõi địa điểm, hành vi của học sinh cả trong và ngoài khuôn viên trường.

Đại diện nhà trường cho biết, công nghệ này sẽ giúp học sinh học tập tốt hơn, làm cho cuộc sống ở trường dễ dàng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng quyết định này sẽ xâm phạm quyền riêng tư cũng như dữ liệu của trẻ vị thành niên. Trong thời đại công nghệ, khi dữ liệu được lưu trữ trên đám mây và luật riêng tư dữ liệu thay đổi theo từng quốc gia sẽ dẫn tới tình trạng chúng bị rơi vào tay kẻ xấu.

Vòng đeo tay giám sát hành vi (Ảnh: Wikimedia Commons)

Nhưng phóng viên Luisa Tam của South China Morning Post lại cho rằng, việc xâm phạm quyền tự do và dữ liệu cá nhân là vấn đề phụ thuộc vào chính người sử dụng thiết bị và cách kiểm soát của học sinh ấy.

Các thiết bị công nghệ giám sát hành vi đeo trên người đã tạo nên làn sóng trái chiều trong vài năm qua. Mục tiêu của các thiết bị này là để khuyến khích học sinh thực hiện theo lối sống năng động và lành mạnh. Nhưng nếu một bạn trẻ phải liên tục làm việc với hiệu suất cao do được thiết bị theo dõi thì công việc ấy bao giờ sẽ kết thúc?

Theo bạn, đây sẽ là một bước tiến lớn cho các trường học hay là một áp lực đè nặng lên vai các học sinh?