Theo đó, lịch giải quyết chuyển trường của học sinh THPT được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội điều chỉnh đối với năm học 2016-2017 qua hai đợt. Đợt 1 từ ngày 15/7 đến 12/8/2016. Đợt 2 từ 3/1/2017 đến 20/01/2017.

Về hồ sơ chuyển trường đối với những học sinh chuyển từ các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định:  Đối với học sinh chuyển trường đến các trường THPT công lập, yêu cầu học sinh hoặc cha (mẹ, người giám hộ) phải có hộ khẩu thường trú hoặc quyết định điều động công tác của cha (mẹ, người giám hộ).

Trường hợp học sinh hoặc cha (mẹ, người giám hộ) có hộ khẩu tạm trú chỉ được chuyển đến các trường THPT ngoài công lập. Học sinh tự liên hệ tại trường THPT xin chuyển đến và trực tiếp nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Tuy nhiên để quá trình chuyển trường được thực hiện công bằng với tất cả các bạn học sinh, trước đó Sở GD&ĐT Hà Nội đã đưa ra quy định siết chặt việc này, để tránh hiện tượng chỉ đỗ trường ngoài công lập nhưng sau một học kỳ sẽ chuyển vào trường công lập. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết sẽ cấm các học sinh chuyển trường ở cấp THPT. Những trường hợp bất khả kháng do thay đổi địa bàn cư trú sẽ được xem xét, còn mọi trường hợp khác sẽ không được chấp nhận. Việc ra quyết định cho các học sinh chuyển trường ở bậc THPT sẽ do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nắm giữ chứ không thuộc thẩm quyền của hiệu trường; phải căn cứ vào trường học sinh đang và sẽ chuyển về, xem xét khoảng cách thực tế học sinh đi học ở trường cũ khi có sự thay đổi về nơi cư trú. Quyết định này của Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ khiến "cánh cửa" vào trường công lập của gần 30.000 bạn học sinh không còn, nhưng sẽ công bằng hơn cho các thí sinh khác và giảm tải cho các trường công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ngọc Hà