Hố đen được tạo thành khi một ngôi sao khổng lồ hết nhiên liệu, “sập” xuống và tạo thành một khoảng không chết chóc, kéo mọi thứ vào đó, ánh sáng cũng không ngoại lệ. Kích thước của các hố đen lớn hơn mặt trời từ 100 đến 100.000 lần và thường nằm im ở trung tâm thiên hà của chúng. Có giả thuyết cho rằng: "Hố đen như một mỏ neo lớn, giữ thiên không trôi nổi trong vũ trụ".

Mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra một hố đen bị bật ra khỏi nơi nó ngự trị bới một thiên hà khác. Và giờ, hố đen ấy đang di chuyển càn quét chính thiên hà của mình, xé toang mọi khoảng không vũ trụ. Điều đáng nói, hố đen này có kích thước rất lớn, xứng đáng với cái tên "siêu hố đen" khi nó lớn hơn mặt trời của chúng ta hàng trăm triệu lần.

Một hố đen siêu khổng lồ đang bay lung tung 1

Đây được coi là sự kiện thiên văn cực kì hiếm gặp, và hố đen ấy chính xác năm ở thiên hà có tên J141711.07+522540.8. Một thiên hà cách Trái Đất 4,5 tỉ năm ánh sáng, được tìm ra cách đây hơn một thập kỷ, khi mà hố đen vẫn còn nằm ở vị trí trung tâm.

Một hố đen siêu khổng lồ đang bay lung tung 2

Đội ngũ phát hiện ra sự kiện này, dẫn đầu là nhà vật lý học Dacheng Lin từ Đại học New Hampshire, nói rằng: "Hố đen này văng ra khỏi chỗ ban đầu là do thiên hà của nó va chạm hoặc hợp nhất với một thiên hà gần đó". Các nhà nghiên cứu dự đoán là Ngân Hà của chúng ta cũng sẽ bước vào giai đoạn hợp nhất ấy trong vòng 5 tỷ năm nữa.

Đây chỉ là một trong hàng ngàn hố đen khác trong vũ trụ. Liệu còn hố đen nào khác đang xé toạc không gian và tiến tới thiên hà của chúng ta nhanh hơn "siêu hố đen" không?

Kẹo Lạc