Ăn sai thời điểm: Những loại thực phẩm này sẽ gây hại cho cơ thể của bạn

Châu Giang (Lược dịch) 09:53 17/07/2019

Mặc dù mọi người đã có ý thức hơn về chế độ ăn uống của mình, nhưng không phải lúc nào cũng nắm được tất cả các quy tắc ăn uống lành mạnh.

1. Chuối

Mặc dù chuối có vẻ là một sự lựa chọn tốt để bắt đầu buổi sáng nhưng nếu chúng được tiêu thụ khi đói bụng thì thực sự có thể làm giảm mức năng lượng của bạn. Lúc đầu, bạn sẽ cảm thấy năng lượng tăng cao nhờ hàm lượng đường có trong chuối, nhưng sau một vài giờ, bạn sẽ thấy mệt mỏi và đói trở lại. Ăn chuối cũng có thể là mối đe dọa cho những người mắc hội chứng ruột kích thích, gây tiêu chảy.

Nếu bạn chưa sẵn sàng từ bỏ việc ăn chuối vào bữa sáng, hãy kết hợp chúng với một số thực phẩm khác, tốt nhất là những thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh như bơ đậu phộng.

2. Cà phê

Đối với nhiều người, uống một tách cà phê ngay sau khi thức dậy sẽ cảm thấy tỉnh táo và khoan khoái hơn rất nhiều. Nhưng nó thực sự khá vô dụng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống cà phê trước bữa ăn giúp cảnh thiện khả năng chịu đựng caffeine của chúng ta. Trong giờ đầu tiên sau khi thức dậy, cơ thể bạn sản xuất cortisol và điều cần thiết là không phá vỡ quy trình này và nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể.

Vì vậy, hãy chờ một chút rồi mới thưởng thức tách cà phê của bạn. Hãy nhớ rằng, tốt hơn là nên tuân thủ lượng caffeine được khuyến nghị hàng ngày và không uống cà phê và buổi tối để ngăn ngừa chứng mất ngủ.

3. Gạo

Nếu như bạn thích ăn sushi, gimbap hoặc cơm sau một ngày dài làm việc thì dường như đây không phải là sự lựa chọn tốt nhất. Gạo có chứa nhiều carbonhydrate phức tạp, mất rất nhiều thời gian để tiêu hóa. Tuy nó có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng nhưng có chứa lượng calo cao gây tăng cân nếu bạn ăn nhiều vào buổi tối.

Bữa trưa là thời gian tốt nhất để kết hợp gạo vào chế độ ăn uống của bạn. Quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra nhanh chóng trong khoảng thời gian này và giúp bạn tiêu hóa dễ dàng hơn.

4. Đường

Tốt hơn hết là nói không với đường nếu bạn đang tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu như bất ngờ rơi vào sự cám dỗ khi nạp đồ ăn có chứa đường vào một bữa ăn nhẹ, nó có thể khiến lượng đường trong máu bạn tăng lên, gây ra đột biến đường khiến bạn mệt mỏi và lo lắng.

Nếu không thể cưỡng lại, hãy tự thưởng cho mình một vài món tráng miệng ngay sau bữa ăn chính. Bằng cách này, lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng quá mạnh.

5. Sữa

Một số người đã quen với việc bắt đầu ngày mới bằng một ly sữa từ khi còn nhỏ. Nhưng thói quen này không hề hiệu quả với người lớn. Sữa rất khó tiêu hóa, vì vậy uống vào buổi sáng và kết hợp nó với các thực phẩm khác có thể gây ra chứng ợ nóng và đau dạ dày.

Buổi tối là thời gian tốt nhất để có một ly sữa ấm. Nó giúp bạn làm dịu cơ thể và thúc đẩy một giấc ngủ ngon.

6. Thịt

Thịt là một nguồn protein và vitamin B tuyệt vời, nhưng nó có thể gây quá tải cho hệ tiêu hóa. Đó là lý do tại sao nên tránh ăn bít tết ngay trước khi đi ngủ. Chọn thịt nạc và ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ thực sự là một lựa chọn tốt vì nó mang lại cảm giác no và không chứa quá nhiều calo gây tăng cân.

Bạn có thể ăn thịt trong suốt cả ngày để có đủ protein. Nhưng hãy cẩn thận với việc ăn nó vào buổi sáng vì có một bữa ăn nặng như thế này có thể khiến cơ thể tiêu hóa chúng một cách khó khăn.

7. Các loại hạt

Các loại hạt là một nguồn tuyệt vời của chất béo và calo lành mạnh. Nhưng việc bạn ăn chúng vào ban đêm không phải là lựa chọn tốt nhất. Ăn một ít thì cơ thể bạn sẽ “âm thầm” bỏ qua nhưng ăn quá nhiều có thể gây mất thời gian tiêu hóa và gây vấn đề với giấc ngủ.

Hãy ăn các loại hạt vào bữa sáng hoặc một bữa ăn nhẹ lành mạnh giữa các bữa ăn để: tăng cường sức khỏe tim mạch, bình thường hóa mức cholesterol và góp phần giảm cân, làm đẹp cho da và mái tóc của bạn.

8. Phô mai giàu chất béo

Một lát bánh mì nướng với phô mai trước khi đi ngủ sẽ vô cùng hấp dẫn nhưng tốt hơn hết là bạn nên tránh xa sản phẩm này. Phô mai giàu chất béo có thể khó tiêu hóa, điều đó có nghĩa là nó gây khó chịu và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn nếu bạn ăn nó vào buổi tối gần với giờ đi ngủ.

Mặt khác, có một ít phô mai cho bữa sáng sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng canxi cần thiết, thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và sức khỏe xương.

9. Trái cây có múi       

Trái cây họ cam quýt có tính axit và việc bạn ăn nó ngay sau bữa ăn chính sẽ làm tăng sự hình thành axit trong dạ dày. Nó gây ra một số vấn đề về tiêu hóa khó chịu như ợ nóng, cảm giác nặng bụng và chậm hấp thu chất dinh dưỡng. Chỉ cần chờ thêm một chút sau bữa ăn là bạn có thể thưởng thức ly nước ép của mình rồi.

10. Đậu

Tốt hơn hết là bạn nên cẩn thận với loại thực phẩm này. Đậu có nhiều chất xơ, vì vậy ăn chúng vào ban đêm có thể gây đầy hơi và giảm chất lượng giấc ngủ ở một số người. Các bạn nên ăn chúng vào bữa trưa hoặc bữa tối sớm. Bằng cách này, tất cả các thành phần hữu cơ sẽ được tiêu hóa, bạn sẽ ít cảm thấy đầy hơi và quá no.

11. Táo

Táo có nhiều chất xơ và chứa axit tự nhiên giúp cải thiện tiêu hóa và chức năng ruột kết. Nhưng nếu bạn ăn táo vào buổi tối, axit từ chúng có thể tích tụ trong dạ dày gây ra vài sự khó chịu. Ăn táo vào ban đêm cũng dẫn đến sự hình thành khí quá mức và các vấn đề với nhu động ruột. Nó xảy ra vì quá trình tiêu hóa chậm lại vào ban đêm và mất nhiều thời gian hơn cho bất kì thực phẩm nào đang trong quá trình tiêu hóa.

Thời gian tốt nhất để ăn táo là vào buổi sáng. Bằng cách này bạn có thể kích thích nhu động ruột sau một giấc ngủ dài.

12. Sữa chua

Tốt hơn hết là bạn hãy tránh ăn sữa chua khi bụng đói hoặc trước bất kì bữa ăn nào. Sữa chua có chứa axit lactic có thể làm giảm độ axit của dạ dày. Nó sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa trong khi bạn đang dùng bữa chính.

Ăn sữa chua sau bữa chính khoảng 1-2 giờ là thích hợp để có được tất cả những lợi ích của axit lactic cho tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, ăn một ít sữa chua trước khi đi ngủ cũng là một lựa chọn tốt vì nó sẽ lấp đầy cơ thể bạn bằng protein, góp phần phát triển cơ bắp.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều