Cảnh báo nguy cơ rối loạn tâm thần tuổi học đường

11:17 25/11/2020

TS.BS Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên (BV Nhi T.Ư) cho biết, rối loạn sức khỏe tâm thần ở trẻ em được coi là sự chậm trễ hoặc gián đoạn trong việc tư duy, hành vi, kỹ năng hoặc điều chỉnh cảm xúc so với lứa tuổi.

Những vấn đề này khiến các bạn nhỏ lo lắng và làm gián đoạn khả năng hoạt động tốt của các bạn nhỏ ở nhà, ở trường hoặc trong các tình huống xã hội khác. Nhiều bạn thỉnh thoảng trải qua nỗi sợ hãi và lo lắng hoặc các hành vi gây rối.

Đặc điểm rối loạn tâm thần học đường thường gặp gồm rối loạn lo âu và rối loạn tăng động giảm chú ý. Nhiều gia đình khi đưa các bạn đến khám đều cho rằng các bạn không có vấn đề gì nghiêm trọng, nhưng thực tế, khi làm việc với các bạn nhỏ, các bác sĩ mới nhận ra rất nhiều điều bất ổn như stress, sang chấn tâm lý từ chính môi trường học tập và cuộc sống gia đình của các bạn. Hầu hết các ca đến khám tại khoa đều ở trong tình trạng mắc các rối loạn tâm lý vừa và nặng.

Hiện tại, Khoa Sức khỏe vị thành niên đang điều trị cho một bạn nữ 12 tuổi. Cô bạn không hợp bố mẹ và chỗ dựa tinh thần chính là anh trai. Nhưng cách đây vài tháng, anh trai đã sang nước ngoài học tập khiến bạn ấy bị chuếnh choáng, rơi vào trạng thái trầm cảm và từng có ý định tự sát. Hiện khoa đã làm can thiệp tâm lý cho bạn gái được khoảng 10 buổi, gia đình có phản hồi tâm trạng của bạn cải thiện tốt hơn, điểm một số môn tốt hơn.

“Chúng ta cần phải đặt vào vị trí của các bạn nhỏ chứ đừng áp đặt tâm lý lên trẻ em. Chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng các gia đình và nhà trường, bảo đảm các em có sự phát triển hoàn hảo khi trưởng thành”, bác sĩ Loan chia sẻ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các nghiên cứu cho thấy, 20% trẻ em và vị thành niên có rối loạn tâm thần, 50% khởi phát ở độ tuổi 14. Trầm cảm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tàn tật ở trẻ vị thành niên. Tự tử là nguyên nhân thứ ba gây tử vong ở lứa tuổi 15 - 19. Các phát hiện từ các nghiên cứu dịch tễ học của các quốc gia có thu nhập cao cho thấy tỷ lệ mắc 8 - 18% đối với các rối loạn tâm thần ở các bạn trong độ tuổi đi học.

Theo nghiên cứu gần đây nhất, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc rối loạn tâm thần giao động từ 8 - 29% ở trẻ em và vị thành niên. Trong đó, Rối loạn tăng động, giảm chú ý ở người lớn (ADHD) chiếm 14,1%; Rối loạn cảm xúc là 11,5%; Rối loạn ứng xử là 9,2%. 5% trong 10 nghìn người nghiện có hồ sơ quản lý là trẻ dưới 18 tuổi (50% là trẻ dưới 16 tuổi).

Năm 2019, Bệnh viện Nhi Trung ương có tiến hành một cuộc khảo sát với 834 học sinh tại Hà Nội và 726 học sinh tại Hưng Yên cho thấy, tỷ lệ trầm cảm với các mức độ khác nhau ở Hà Nội là 31,3% và Hưng Yên là 18,6%; Tỷ lệ lo âu tại Hà Nội là 42,6% và Hưng Yên là 36,5%; Tỷ lệ trẻ stress tại Hà Nội là 38,8% và Hưng Yên là 21,8%.

“Chúng tôi đánh giá, ở các khu đô thị lớn, tỷ lệ rối loạn tâm thần có vẻ có xu hướng cao hơn ở tỉnh, thành khác. Trẻ nữ tỷ lệ lo âu trầm cảm, sang chấn tâm lý cao hơn so với trẻ nam. Trẻ trong gia đình có mâu thuẫn, tỷ lệ rối loạn cao hơn so với các em trong gia đình có sự hòa hợp”, bác sĩ Loan cho biết.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ em là đối tượng phát triển tâm sinh lý chưa hoàn thiện nên dễ gặp những rối loạn tuổi học đường. Nếu không phát hiện sớm, can thiệp sớm đúng cách sẽ để lại hậu quả vô cùng to lớn, học hành sút kém, rối loạn hành vi và rối loạn về tâm thần.

Các khu vực đại diện cho khu vực phía bắc như Hà Giang, Sơn La, Lai Châu và một số tỉnh đồng bằng bắc bộ và đặc biệt là vùng Hà Nội đều ghi nhận tình trạng này. Điều này đòi hỏi các bác sĩ y khoa phải có kiến thức về tâm lý, tâm thần của trẻ em và đặc biệt là ở lứa tuổi học đường để can thiệp cho các bạn nhỏ.

Hiện nay, một số trường đã có Phòng tham vấn tâm lý học đường với các cán bộ tâm lý có khả năng hỗ trợ các vấn đề tâm lý không quá phức tạp, giúp các bạn học sinh được tiếp cận với các chương trình phòng ngừa sớm và ngay tại trường học. 62 - 71% học sinh mong muốn có chuyên gia tư vấn trong trường học. Các mạng lưới tâm lý học đường được kết nối với các cơ sở y tế. Tuy nhiên, việc này chưa được triển khai đồng đều tại các trường học, sự gắn kết vẫn còn lỏng lẻo. Khoa Sức khỏe vị thành niên thời gian qua đã gửi công văn tới các trường thiết lập mạng lưới y tế - giáo dục để khi có vấn đề phức tạp về tâm lý của trẻ em, khoa sẵn sàng tiếp nhận điều trị.

Bác sĩ Loan cũng cho biết, khoa cũng cố gắng cung cấp thông tin chuyên môn để các thầy cô nhận dạng một số vấn đề với học sinh của mình để tư vấn cho cha mẹ đưa các bạn nhỏ đi khám. Hoặc các thầy cô khi thấy học sinh có vấn đề trong môi trường học đường sẽ có cách thưởng, phạt phù hợp hơn. Nhiều bậc phụ huynh cũng coi những biến đổi tâm lý của các bạn nhiều khi là do phản ứng thái quá vì căng thẳng hoặc cho rằng đó là tâm lý tuổi dậy thì, đến khi các bạn có những phản ứng gây nguy hiểm cho tính mạng thì can thiệp quá muộn. Việc phát hiện, điều trị giúp các bạn vượt qua những rối loạn đòi hỏi sự quan tâm sát sao của các bậc phụ huynh.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều