CEO Xiaomi giải thích logo mới của hãng mới thấy "chất tới từng xu"

Hồng Minh 09:13 01/04/2021

Không đơn giản chỉ là việc thay đổi từ hình vuông sang hình tròn, logo mới của Xiaomi còn chưa cả một bầu trời toán học.

Hôm 30/4, Xiaomi đã ra mắt dòng điện thoại gập mới Mi MIX Fold trong khuôn khổ sự kiện Mega Launch đồng thời công bố nhận diện logo mới của hãng. Ngay lập tức logo của Xiaomi gây bão trên các diễn đàn bởi trông ... không khác gì logo cũ mà chỉ đổi từ hình vuông thành hình tròn.

CEO Xiaomi giải thích logo mới của hãng mới thấy
Logo cũ và mới của Xiaomi

Đáng nói, chi phí để thiết kế logo này lên tới 2 triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng) do nhà thiết kế người Nhật Kenya Hara sáng tạo. Chưa kể, dự án định vị lại thương hiệu trong đó có việc thiết kế lại logo đã được Xiaomi khởi động từ năm 2017. Trải qua nhiều năm chọn lựa chọn, Xiaomi mới chính thức công bố logo mới.

Không chỉ bày tỏ thất vọng vì logo mới của hãng nhiều người còn hoài nghi đây là "chiêu trò" marketing của Xiaomi để gây sóng gió thương hiệu.

Tuy nhiên, ngay trong sự kiện giới thiệu logo mới, CEO Lei Jun đã giải thích ý nghĩa về sự thay đổi này: "Xiaomi không chỉ đổi logo từ hình vuông thành tròn mà còn đổi "tinh thần nội bộ" cũng như tư duy của thương hiệu".

Đồng thời cho rằng, logo mới nhấn mạnh vào một bản sắc mới mà công ty sẽ mang đến trong tương lai.

Với thiết kế mới, các góc của logo đã được bo tròn mềm mại, trông giống như các biểu tượng ứng dụng của smartphone.

CEO Xiaomi giải thích logo mới của hãng mới thấy
CEO Lei Jun của Xiaomi

Nhà thiết kế Hara thì nói rằng: "Logo mới không đơn giản được thiết kế lại hình thù mà nó còn thể hiện tinh thần nội bộ của Xiaomi. Thiết kế này về cơ bản phản ánh ý niệm về sự sống (alive)".

Về cái tên “Alive”, Kenya cho biết cụm từ này có thể truyền tải, hình ảnh hóa quan điểm cũng như phương thức hoạt động của Xiaomi, mang đến 1 bộ nhận diện mới với hàm nghĩa: Con người đang sinh sống (alive) rất hòa hợp với công nghệ - thứ được chính con người tạo ra.

Điều đó khiến cho công nghệ cũng như trở nên có hồn hơn và là 1 phần không thể thiếu để đáp ứng nhu cầu của con người. Nhà thiết kế tài năng còn nhấn mạnh rằng đây là ý tưởng hoàn toàn phù hợp với Xiaomi, thương hiệu đã mang đến rất nhiều tiện nghi cho nhân loại nhờ hàng loạt sáng kiến, phát minh công nghệ của họ.

Đặc biệt để tạo ra được một logo mới với triết lý sâu sắc như vậy, nhà thiết kế của Xiaomi đã phải sử dụng tới rất nhiều quy trình kỹ thuật. Trong đó, ông đã sử dụng công thức toán học "siêu hình elip" (superellipse) cho logo mới và phải điều chỉnh các biến để có được sự cân bằng động tối ưu về mặt hình ảnh, cho ra sự cân bằng hoàn hảo giữa hình vuông và hình tròn.

Xiaomi cũng cho biết họ vẫn tiếp tục sử dụng màu cam làm tông màu chính. Tuy nhiên, một số biến thể đen và bạc của logo có thể xuất hiện trên các sản phẩm cao cấp trong tương lai.