Mách bạn 6 cách giảm ngay lập tức cảm giác lo lắng, căng thẳng trong mùa thi cử

Minh Hồng 13:20 25/04/2021

Nếu quá hồi hộp, lo lắng trước hoặc trong kỳ thi, bạn có thể áp dụng một số thủ thuật dưới đây để giúp mình bình tĩnh hơn nhé.

Chắc hẳn thời gian này, nhiều bạn đang miệt mài ôn luyện để chuẩn bị cho các kỳ thi. Lo lắng, hồi hộp, căng thẳng là cảm xúc không thể tránh khỏi. 

Nếu bạn muốn bình tâm, thả lòng tâm trạng để có tinh thần tốt nhất bước vào bài thi thì có thể thực hiện 1 trong các thủ thuật được các nhà tâm lý học gợi ý sau:

1. Súc miệng

Kỳ thi đến gần, mách bạn 6 cách giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì  - Ảnh 1

Bạn có thể súc miệng bằng nước súc miệng hoặc đơn giản là nước sạch để kích thích dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh này chính là "nhân vật" chịu trách nhiệm gây ra cảm giác lo âu bồn chồn. Vậy nên súc miệng sẽ làm chậm phản ứng căng thẳng, lo lắng và gửi thông tin "hãy điều hòa cảm xúc" lên não. 

Ngoài ra, cười thật tươi hoặc hát một bài yêu thích cũng có tác dụng tương tự.

2. Cầm một viên đá lạnh trong tay

Kỳ thi đến gần, mách bạn 6 cách giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì  - Ảnh 2
Nếu bạn đang hoảng sợ, hãy cầm một viên đá trong tay và giữ càng lâu càng tốt. Có thể chuyển đá luân phiên ở hai tay. Nhiệt độ lạnh của đá sẽ ép não bộ phải tập trung chú ý vào cảm giác khó chịu do lạnh cóng đó và vì thế sẽ phớt lờ nỗi lo, hoảng loạn của chúng ta. 

3. Hít thở sâu và chậm

Kỳ thi đến gần, mách bạn 6 cách giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì  - Ảnh 3

Đây cũng là một cách để kích thích dây thần kinh phế vị. Công thức lý tưởng là hơi thở ra dài gấp đôi lần hít vào, tốt nhất là 4 giây hít vào và tiếp đó là 8 giây thở ra.

Hãy thực hiện chu kỳ thở chậm 12 giây này vài lần để cảm thấy bình tĩnh hơn. Khi hít vào, chúng ta nên dùng mũi, còn khi thở ra thì nên thở ra bằng đường miệng với động tác như thổi nến sinh nhật vậy.

4. Giúp các cơ thư giãn

Kỳ thi đến gần, mách bạn 6 cách giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì  - Ảnh 4
Bạn có thể giãn cơ theo nhiều cách. Đơn giản nhất là thực hiện với bàn chân, bằng cách  co các ngón chân vào bàn chân thật chặt, giữ nguyên trong 10 giây rồi thả ra. Hay cách thứ hai là ép vai lên gần tai và giữ trong 10 giây rồi thả ra. Ngay cả khi không cần giải tỏa tâm lý, chúng ta cũng nên thi thoảng thực hiện thủ thuật này để cơ thể bớt mỏi mệt.

5. Ngửi mùi quen thuộc

Kỳ thi đến gần, mách bạn 6 cách giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì  - Ảnh 5
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngửi một số mùi thơm nhất định có thể giúp chúng ta cảm thấy dễ chiu, bớt căng thẳng hơn. Bạn có thể ngửi mùi thơm của tinh dầu hay mùi chúng mình thấy quen thuộc và ưa thích.

6. Ôm kiểu bướm

Kỳ thi đến gần, mách bạn 6 cách giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng hiệu nghiệm tức thì  - Ảnh 6

Đây là cách dễ thực hiện nhất để tâm lý thư giãn. Bạn chỉ việc bắt chéo tay, úp lòng bàn tay đặt lên trước ngực. Các ngón tay đặt dưới xương đòn rồi nhẹ nhàng chạm vào gần vai, luân phiên hai bên trái, phải. Đồng thời trong lúc thực hiện chúng ta cũng nên thở chậm thì càng hiệu quả hơn.

 

Tin đọc nhiều