Sau khi biết đến thông tin có một cửa hàng tiện lợi "tự phục vụ" (nằm trên đường Mạc Thị Bưởi, quận 1, TP. HCM), nhiều người khá hào hứng đã đến trải nghiệm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu đây là mô hình bán hàng bằng hình thức thanh toán điện tử, không có nhân viên bán hàng, khách mua hàng thông qua điện thoại smartphone. Đây là cửa hàng tiện lợi, bán hàng tự động đầu tiên do một công ty của Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam.

Cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu tiền đầu tiên tại Sài Gòn 1

Cửa hàng nằm tại trung tâm Sài Gòn. Chỉ cần dùng smartphone và cài đặt ứng dụng thanh toán, khách hàng có thể mua bất cứ món đồ gì mình muốn bên trong cửa hàng.

Mặc dù mới khai trương được ít ngày, nhưng cửa hàng thông minh có tên Toromart khá thu hút khách. Người Sài Gòn muốn mua sản phẩm tại cửa hàng không người thu tiền này bắt buộc phải có điện thoại smartphone.

Từ chiếc điện thoại thông minh, khách hàng phải tải ứng dụng "Ví tiết tiệm Toro" trên hệ điều hành phổ biến là Android hoặc IOS. Sau đó, khách hàng nhập một số thông tin đơn giản để sở hữu một tài khoản Toromart (có mật khẩu tự đặt).

Đến bước này, nếu muốn mua sản phẩm thì khách dùng tiền mặt để "chuyển hóa" bằng cách nạp tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc mang trực tiếp đến cửa hàng để đổi tiền, bỏ vào ví điện tử.

"Mình thích mua hàng như thế này vì rất tiện lợi và nhanh chóng. Khi để app vào là có thể lấy được đồ ăn, thức uống mình cần. Hơn nữa, mỗi lần nạp tiền vào ví điện tử này sẽ được tặng thêm 10% nên mình rất hài lòng", một nữ khách hàng chia sẻ.

Cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu tiền đầu tiên tại Sài Gòn 2

Bên trong cửa hàng, hàng hoá được xếp trong tủ tự động. Theo quản lý, tủ thông minh này được nhập từ nước ngoài.

Cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu tiền đầu tiên tại Sài Gòn 3

Quầy nhân viên nhưng sắp xếp cho "đủ đội hình" chứ sự thật không có ai đứng tính tiền.

Cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu tiền đầu tiên tại Sài Gòn 4

Theo quan sát, tại cửa hàng tiện lợi này có đầy đủ các loại sản phẩm từ đồ nóng, đồ khô, nước uống, mỹ phẩm... Bên ngoài tủ hàng là bảng chọn sản phẩm bằng màn hình cảm ứng.

Sau khi dùng tay chọn sản phẩm bằng các số thứ tự, khách chỉ cần mở mã vạch ứng dụng trên điện thoại và đưa màn hình điện thoại vào một điểm quét mã vạch rồi sản phẩm sẽ tự động thanh toán tiền, sau đó sản phẩm di chuyển xuống khe. Cuối cùng khách hàng chỉ việc lấy sản phẩm ra và sử dụng tại chỗ như các cửa hàng tiện lợi có người bán khác hoặc mang đi.


Cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu tiền đầu tiên tại Sài Gòn 5

Khách hàng hào hứng mua sản phẩm mà không phải trả tiền mặt tại cửa hàng.

Cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu tiền đầu tiên tại Sài Gòn 6

Lựa chọn sản phẩm bằng một ngón tay chạm vào màn hình cảm ứng.

Cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu tiền đầu tiên tại Sài Gòn 7

Sau đó mở smartphone lên, dùng app để mua sản phẩm.

Cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu tiền đầu tiên tại Sài Gòn 8

Hình thức thanh toán bằng mã QR trên điện thoại thông minh.

Cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu tiền đầu tiên tại Sài Gòn 9

Đặt mã QR trên điện thoại vào đèn điện tử trên tủ. Cửa tủ được khoá chặt và dán niêm phong để tránh kẻ gian trộm sản phẩm.

Cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu tiền đầu tiên tại Sài Gòn 10

Sau khi thanh toán bằng mã QR thì tự động sản phẩm khách chọn sẽ rơi xuống đáy tủ, khách đưa tay vào lấy sử dụng.

Cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu tiền đầu tiên tại Sài Gòn 11

Cửa hàng thông minh cũng thiết kế cho khách ngồi tại chỗ, khách hàng khá thích thú và thoải mái vì sự tiện lợi này.

Cửa hàng tiện lợi không có nhân viên thu tiền đầu tiên tại Sài Gòn 12

Việc quản lý sản phẩm tại cửa hàng cũng đều thực hiện bằng hình thức điện tử.

Theo Trí Thức Trẻ