Dồn ghép các điểm trường lẻ chuẩn bị cho chương trình SGK phổ thông mới

Nguyễn Hà
Để chuẩn bị thực hiện chương trình, SGK phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu rà soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học và công tác dồn ghép các điểm trường lẻ của cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Theo Bộ GD&ĐT, để chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thực hiện chương trình SGK phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương chỉ đạo rà soát thực trạng và nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học cho giáo dục mầm non và phổ thông.

Công văn yêu cầu địa phương tổ chức rà soát và đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của từng cơ sở giáo dục.

Trên cơ sở đó, các địa phương xác định nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, cần kiên cố hóa, xây dựng hoặc mua sắm bổ sung, sửa chữa, cải tạo đáp ứng học 2 buổi/ngày. Cần phải xác định nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học (trong đó chia theo các mục tiêu; Kiên cố hóa; Xây dựng, mua sắm bổ sung; Cải tạo sẳ chữa); xác định các mục tiêu, hạng mục ưu tiên thực hiện, khối lượng các loại trang thiết bị mua sắm theo kế hoạch. Đặc biệt chú trọng yêu cầu xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học đảm bảo điều kiện tối thiểu để thực hiện chương trình giáo dục và định hướng xây dựng trường chuẩn quốc gia.

(Ảnh minh họa)

Công văn nhấn mạnh: "Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư của các giai đoạn 2017 – 2020 và giai đoạn 2021 – 2025 và theo từng nguồn vốn: Ngân sách địa phương, ngân sách trung ương hỗ trợ và huy động khác; khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư, cơ chế và chính sách thu hút các nguồn vốn đầu tư cho giáo dục".

Trong năm 2017, đã có nhiều điểm trường lẻ được dồn ghép về điểm trường chính để nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên gặp nhiều khó khăn khi chưa nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh. Lý do chính là họ phải đưa con em mình đi học xa trong khi hầu hết cha mẹ đều là lao động phổ thông. Có trường hợp, nhà cách điểm trường 5km nhưng nếu xóa điểm trường này thì phải vượt quãng đường 10km để tới điểm trường chính.

Một khó khăn nữa khi dồn ghép các điểm trường lẻ vào trường chính là quỹ đất mở rộng điểm trường chính cũng rất khó khăn và phức tạp bởi các tỉnh miền núi đặc thù địa hình không bằng phẳng, diện tích đất mặt bằng hẹp, khó có thể xây dựng trường lớp. Đặc biệt, sĩ số các lớp ở điểm trường chính sẽ tăng cao, gây quá tải.

Ngọc Hà (Tổng hợp)

 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Dồn ghép các điểm trường lẻ chuẩn bị cho chương trình SGK phổ thông mới tại chuyên mục Sự kiện của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Sự kiện khác

Thủ tướng đồng ý nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024.