Hàng nghìn bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia bị lỗi

11:49 09/07/2019

Trong quá trình chấm thi trắc nghiệm THPT Quốc gia 2019, phần mềm chấm thi đã phát hiện hàng nghìn bài thi bị lỗi.

Thầy Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh - đơn vị chủ trì chấm thi trắc nghiệm ở Đắk Lắk, thông tin có 1.600/60.000 bài thi trắc nghiệm ở cụm thi này bị lỗi.

“Bài thi trắc nghiệm năm nào cũng có lỗi. Có thí sinh tô sai mã đề, thậm chí có thí sinh sai số báo danh” - thầy Dũng nói.

Cũng theo thầy Dũng, do cụm thi Đắk Lắk có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, các em tô sai mã đề, số báo danh là chuyện bình thường.

Bài thi trắc nghiệm của cụm thi Khánh Hòa do Đại học Nha Trang chủ trì chấm thi. Trong đó có 2.000/37.000 bài thi trắc nghiệm bị lỗi.

Nhiều bài thi trắc nghiệm bị lỗi tại các cụm thi

Theo thầy Tô Văn Phương, Trưởng Phòng đào tạo (Trường Đại học Nha Trang), các lỗi chủ yếu là tô sai số báo danh, trùng số ở cột tô số báo danh hay thí sinh dùng bút chì tốt nhưng gôm tẩy thì không tốt nên khi điều chỉnh đáp án, xóa đáp án cũ vẫn còn dấu vết mờ, trong khi máy quét lại nhạy nên vẫn nhận diện, gây ra cảnh báo lỗi.

Tại cụm thi Bình Thuận, năm nay Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.Hồ Chí Minh được giao chấm thi trắc nghiệm. Thầy Phạm Thái Sơn, Phó ban chấm thi cho hay có khoảng 100 bài thi bị lỗi. Khi chấm đơn vị đã hỗ trợ sửa lỗi để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Tương tư cụm thi Gia Lai do trường ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh chủ trì chấm thi trắc nghiệm cũng ghi nhận một số bài thi bị lỗi.

Thầy Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay trong số 38.000 bài thi trắc nghiệm có một số bài bị lỗi nhưng số lượng không nhiều.

Tại sao máy chấm thi cảnh báo sai hàng chục bài như Thanh Hóa?

Tại cụm thi Thanh Hóa, do trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì chấm thi trắc nghiệm, phần mềm chấm thi đã khuyến cáo nên xem xét lại 11.900/102.925 bài thi trắc nghiệm. Đơn vị này đã kiểm tất cả các bài thi này và sửa hơn 1.500 lỗi tô mờ, tô đúp. Cụm thi này cũng ghi nhận một bài thi trắc nghiệm bất thường và đã lập biên bản.

Theo thầy Phạm Thái Sơn, Phó Trưởng ban chấm thi cụm Bình Thuận, lý do là bởi ở các năm trước sau khi quét phần mềm sẽ nhận dạng và chuyển file ảnh thành file dùng để chấm.

Cán bộ chấm thi đã sửa hơn 1.500 lỗi tô mờ, tô đúp

Trước khi chuyển thì file ảnh nhận dạng được lưu đĩa để gửi về Bộ. Còn năm nay, công đoạn này làm xong rồi mới đến công đoạn chuyển file ảnh thành file dữ liệu chấm. Khi chuyển file ảnh thành file dữ liệu để chấm thì thì phần mềm sẽ phát hiện những lỗi không rõ ràng trong việc tô đáp án của thí sinh.

Thầy Sơn nhận định, các lỗi thường xảy ra là do ô nhận dạng bị mờ, giấy thi bị cong mép, các thí sinh tô mờ hoặc tô lại nhưng ô tô lại và ô xóa đi nhìn không rõ, giấy thi bị lệch khi đưa vào máy quét.

Quy trình sửa lỗi là phải chiếu bản scan và phần mã chấm lên máy chiếu hoặc tivi màn hình lớn để cho thanh tra, giám sát, an ninh và cán bộ chấm cùng nhìn thấy để điều chỉnh. Các lỗi điều chỉnh đều được lập biên bản chi tiết về những sai sót và điều chỉnh.

Phải sửa lỗi bài thi trắc nghiệm để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Theo quy trình chấm thi trắc nghiệm năm 2019, việc chấm thi vẫn thực hiện 4 bước gồm quét ảnh, đọc ảnh, sửa lỗi và chấm thi. Như vậy sửa lỗi bài thi trắc nghiệm là một khâu trong chấm thi thuộc trách nhiệm của các đơn vị được giao.

Thông thường, các bài thi trắc nghiệm sẽ mắc phải một số lỗi liên quan đến số báo danh (SBD) như không tô, tô nhầm SBD dẫn đến SBD trùng nhau, tô SBD không tồn tại hoặc tô không đúng quy cách dẫn đến không thể nhận biết được. Lỗi không tô mã đề thi, tô mã đề thi không có, hoặc tô sai quy cách khiến không thể nhận biết được thí sinh đã dùng mã đề thi nào…

Thậm chí, có những lỗi do quét bài như để gấp phiếu, sai mặt phiếu, làm phiếu bị biến dạng… những lỗi này sẽ dẫn đến bài thi không chấm được, ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh dù rằng có những lỗi do chính thí sinh gây ra.

Để tránh tình trạng gian lận thi cử như năm 2018, trong năm 2019, phần sửa lỗi này sẽ được thực hiện chỉ sau khi sinh ra đĩa CD1. Kết quả sửa cùng với biên bản (tự động) cùng với bản sao cơ sở dữ liệu tại thời điểm đó được mã hóa tạo thành đĩa CD2 gửi về Bộ GD&ĐT. Cũng như đĩa CD1 chỉ có Bộ mới có thể giải mã được đĩa CD2.

Theo VietNamNet

Tin liên quan

Tin đọc nhiều