Hàng nghìn bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia bị lỗi

Trong quá trình chấm thi trắc nghiệm THPT Quốc gia 2019, phần mềm chấm thi đã phát hiện hàng nghìn bài thi bị lỗi.

Thầy Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh - đơn vị chủ trì chấm thi trắc nghiệm ở Đắk Lắk, thông tin có 1.600/60.000 bài thi trắc nghiệm ở cụm thi này bị lỗi.

“Bài thi trắc nghiệm năm nào cũng có lỗi. Có thí sinh tô sai mã đề, thậm chí có thí sinh sai số báo danh” - thầy Dũng nói.

Cũng theo thầy Dũng, do cụm thi Đắk Lắk có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, các em tô sai mã đề, số báo danh là chuyện bình thường.

Bài thi trắc nghiệm của cụm thi Khánh Hòa do Đại học Nha Trang chủ trì chấm thi. Trong đó có 2.000/37.000 bài thi trắc nghiệm bị lỗi.

Nhiều bài thi trắc nghiệm bị lỗi tại các cụm thi

Theo thầy Tô Văn Phương, Trưởng Phòng đào tạo (Trường Đại học Nha Trang), các lỗi chủ yếu là tô sai số báo danh, trùng số ở cột tô số báo danh hay thí sinh dùng bút chì tốt nhưng gôm tẩy thì không tốt nên khi điều chỉnh đáp án, xóa đáp án cũ vẫn còn dấu vết mờ, trong khi máy quét lại nhạy nên vẫn nhận diện, gây ra cảnh báo lỗi.

Tại cụm thi Bình Thuận, năm nay Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.Hồ Chí Minh được giao chấm thi trắc nghiệm. Thầy Phạm Thái Sơn, Phó ban chấm thi cho hay có khoảng 100 bài thi bị lỗi. Khi chấm đơn vị đã hỗ trợ sửa lỗi để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Tương tư cụm thi Gia Lai do trường ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh chủ trì chấm thi trắc nghiệm cũng ghi nhận một số bài thi bị lỗi.

Thầy Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay trong số 38.000 bài thi trắc nghiệm có một số bài bị lỗi nhưng số lượng không nhiều.

Tại sao máy chấm thi cảnh báo sai hàng chục bài như Thanh Hóa?

Tại cụm thi Thanh Hóa, do trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì chấm thi trắc nghiệm, phần mềm chấm thi đã khuyến cáo nên xem xét lại 11.900/102.925 bài thi trắc nghiệm. Đơn vị này đã kiểm tất cả các bài thi này và sửa hơn 1.500 lỗi tô mờ, tô đúp. Cụm thi này cũng ghi nhận một bài thi trắc nghiệm bất thường và đã lập biên bản.

Theo thầy Phạm Thái Sơn, Phó Trưởng ban chấm thi cụm Bình Thuận, lý do là bởi ở các năm trước sau khi quét phần mềm sẽ nhận dạng và chuyển file ảnh thành file dùng để chấm.

Cán bộ chấm thi đã sửa hơn 1.500 lỗi tô mờ, tô đúp

Trước khi chuyển thì file ảnh nhận dạng được lưu đĩa để gửi về Bộ. Còn năm nay, công đoạn này làm xong rồi mới đến công đoạn chuyển file ảnh thành file dữ liệu chấm. Khi chuyển file ảnh thành file dữ liệu để chấm thì thì phần mềm sẽ phát hiện những lỗi không rõ ràng trong việc tô đáp án của thí sinh.

Thầy Sơn nhận định, các lỗi thường xảy ra là do ô nhận dạng bị mờ, giấy thi bị cong mép, các thí sinh tô mờ hoặc tô lại nhưng ô tô lại và ô xóa đi nhìn không rõ, giấy thi bị lệch khi đưa vào máy quét.

Quy trình sửa lỗi là phải chiếu bản scan và phần mã chấm lên máy chiếu hoặc tivi màn hình lớn để cho thanh tra, giám sát, an ninh và cán bộ chấm cùng nhìn thấy để điều chỉnh. Các lỗi điều chỉnh đều được lập biên bản chi tiết về những sai sót và điều chỉnh.

Phải sửa lỗi bài thi trắc nghiệm để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Theo quy trình chấm thi trắc nghiệm năm 2019, việc chấm thi vẫn thực hiện 4 bước gồm quét ảnh, đọc ảnh, sửa lỗi và chấm thi. Như vậy sửa lỗi bài thi trắc nghiệm là một khâu trong chấm thi thuộc trách nhiệm của các đơn vị được giao.

Thông thường, các bài thi trắc nghiệm sẽ mắc phải một số lỗi liên quan đến số báo danh (SBD) như không tô, tô nhầm SBD dẫn đến SBD trùng nhau, tô SBD không tồn tại hoặc tô không đúng quy cách dẫn đến không thể nhận biết được. Lỗi không tô mã đề thi, tô mã đề thi không có, hoặc tô sai quy cách khiến không thể nhận biết được thí sinh đã dùng mã đề thi nào…

Thậm chí, có những lỗi do quét bài như để gấp phiếu, sai mặt phiếu, làm phiếu bị biến dạng… những lỗi này sẽ dẫn đến bài thi không chấm được, ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh dù rằng có những lỗi do chính thí sinh gây ra.

Để tránh tình trạng gian lận thi cử như năm 2018, trong năm 2019, phần sửa lỗi này sẽ được thực hiện chỉ sau khi sinh ra đĩa CD1. Kết quả sửa cùng với biên bản (tự động) cùng với bản sao cơ sở dữ liệu tại thời điểm đó được mã hóa tạo thành đĩa CD2 gửi về Bộ GD&ĐT. Cũng như đĩa CD1 chỉ có Bộ mới có thể giải mã được đĩa CD2.

Theo VietNamNet

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia bị lỗi tại chuyên mục Học đường của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Học đường khác

Ngôi trường bền bỉ vươn lên

Thời gian qua, trường THCS Nguyễn Văn Thuộc (phường Hà Lầm, tỉnh Quảng Ninh) đã không ngừng nỗ lực vượt khó và đạt nhiều kết quả nổi bật. Với 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn, giàu tâm huyết, trách nhiệm; cùng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, sáng tạo, cơ sở vật chất ngày càng được củng cố, nhà trường đã khẳng định uy tín, góp phần phục vụ tốt công tác dạy và học.

Cô học trò nhỏ lan tỏa văn hoá đọc

Từng dòng ký ức trong truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” (nhà văn Thạch Lam) đã mang đến nguồn cảm hứng cho bạn Vũ Ngọc Hân, học sinh lớp 8A2, trường THCS Nguyễn Tri Phương (phường Ba Đình, TP. Hà Nội) thắp lên ngọn lửa yêu sách bằng cảm xúc chân thật và suy ngẫm sâu sắc của mình.

Thú vị họp phụ huynh kiểu... "STEM"

Không còn những buổi họp phụ huynh căng thẳng, học sinh lớp 8A4 trường THCS Thống Nhất (phường Ngọc Hà, TP. Hà Nội) đã mang đến một buổi gặp mặt đầy thú vị. Tại đây, phụ huynh được đón nhận những cốc uống nước được trang trí ngộ nghĩnh thành sản phẩm STEM, kèm theo lời nhắn gửi yêu thương chân thành đến bố mẹ thân yêu.

Độc đáo hoạt động trải nghiệm nơi sân trường

Trường THCS Thái Nguyên (phường Nha Trang, Khánh Hòa) là một trong những ngôi trường thuộc tốp đầu của tỉnh về thành tích dạy và học. Nhiều năm liền, trường luôn có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia. Bên cạnh công tác học tập, nhà trường còn tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa hấp dẫn, mang lại trải nghiệm phong phú cho học sinh.